แค่จอด ก็ชาร์จแล้ว – เปิดตัวแท่นชาร์จไฟแบบไร้สายสำหรับรถยนต์ BMW

BMW เปิดตัวชุด BMW Wireless Charging แท่นชาร์จไฟแบบไร้สาย สำหรับรถยนต์ BMW โดยจะเปิดให้สั่งได้ตั้งแต่เดือนกรกฎาคมนี้ ในประเทศอังกฤษ, สหรัฐฯ, ญี่ปุ่น และ จีน เบื้องต้นรองรับกับรุ่น BMW 530e เพียงรุ่นเดียวก่อน

แท่นชาร์จ BMW Wireless Charging ใช้เทคโนโลยีการเหนี่ยวนำของสนามแม่เหล็กไฟฟ้า ส่งผ่านพลังงานไฟฟ้าจากแท่นไปชาร์จให้กับแบตเตอรี่แรงดันสูงของรถยนต์ BMW โดยไม่ต้องใช้สายไฟ ซึ่งจะทำให้ผู้ใช้งานสะดวกมากขึ้น เพียงแค่จอดรถอยู่เหนือแท่นชาร์จ ระบบก็จะเริ่มทำการชาร์จไฟให้กับรถยนต์โดยอัตโนมัติ เหมาะสำหรับการติดตั้งในโรงจอดรถ หรือ ช่องจอดรถประจำของผู้ใช้งาน ซึ่ง BMW ระบุว่า สะดวกกว่าการเติมน้ำมันเสียอีก

BMW Wireless Charging นี้ จะเป็นออปชั่นสำหรับรถ BMW 530e เป็นรุ่นแรก ซึ่งจะต้องทำการติดตั้งอุปกรณ์สองส่วน คือส่วนของแท่นชาร์จที่ติดตั้งบริเวณพื้นของช่องจอดรถยนต์ (GroundPad) และส่วนของอุปกรณ์ติดตั้งใต้ท้องรถยนต์ (CarPad) จึงจะทำให้รถคันนั้นสามารถชาร์จไฟแบบไร้สายได้ รองรับการจอดกลางแจ้ง เพราะตัวแท่นชาร์จมีความสามารถในการกันน้ำ กันฝน กันหิมะ รวมถึงสามารถขับรถทับแท่นชาร์จได้โดยไม่เกิดความเสียหายแต่อย่างใด มีระบบตรวจจับและตัดการทำงานหากพบสิ่งที่ไม่ใช่อุปกรณ์ชาร์จไฟที่รองรับ ไม่จ่ายไฟออกมาสร้างความเสียหายต่ออุปกรณ์อื่นๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้

กำลังในการชาร์จไฟของแท่นชาร์จ BMW Wireless Charging นี้ อยู่ที่ 3.2 kW ซึ่งจะสามารถชาร์จแบตเตอรี่ไฮบริดของรถยนต์ BMW 530e ได้เต็มภายในระยะเวลา 3 ชั่วโมงครึ่ง

แท่นชาร์จชุดนี้ ยังมาพร้อมกับระบบ WiFi เพื่อสื่อสารกับหน้าจอของตัวรถ บ่งบอกตำแหน่งให้กับผู้ขับขี่ สามารถนำรถเข้าจอดได้ตรงตามตำแหน่งที่สามารถชาร์จไฟได้อย่างแม่นยำ มีเส้นกราฟฟิก และสีเพื่อช่วยบอกระยะ ซึ่งตำแหน่งที่สามารถชาร์จได้นั้น รองรับให้รถจอดในตำแหน่งที่คลาดเคลื่อนได้ราว 7-14 เซนติเมตร

เบื้องต้น BMW จะเปิดให้สั่งชุด BMW Wireless Charging นี้ได้ตั้งแต่เดือนกรกฎาคมนี้ ในประเทศอังกฤษ, สหรัฐฯ, ญี่ปุ่น และ จีนครับ โดยคาดว่าจะขยายตลาดเพิ่มเติมในอนาคต รวมถึงรถยนต์รุ่นอื่นๆ ในอนาคตก็มีโอกาสที่จะรองรับแท่นชาร์จไร้สายชุดนี้ด้วย

Comments

comments