Alpina B3 Saloon AWD เผยโฉมแล้วที่ Tokyo Motor Show 2019

Alpina เป็นสำนักแต่งชั้นนำที่มีชื่อเสียงมานานจากการปรับแต่งรถของ BMW ให้มีบุคลิกหรูสุด แรงแบบสง่างาม เอาใจผู้ใหญ่ รถของ Alpina นั้นมักจะมีตำแหน่งการทำตลาดที่แตกต่างจากรถของ M Division ซึ่งมุ่งเน้นความดุดันและสมรรถนะเต็ม 100% แต่สำหรับแนวทางของสำนักแต่งจากเมือง Buchloe ความแรงกับความหรู คือสิ่งที่ไปด้วยกันได้อย่างลงตัว

ถ้าไม่ใช่ว่าสำนักนี้เจ๋งจริง มีหรือ ที่ BMW จะยอมให้ติดอักษร “Alpina” บนรถของพวกเขา และไม่เพียงเท่านั้น Alpina B3 Saloon ใหม่ที่เพิ่งเผยโฉมสู่ชาวโลกอย่างเป็นทางการไปเมื่อวันที่ 23 ตุลาคม ในงาน Tokyo Motor Show 2019 ยังเป็นรถในตัวถัง 3 Series ใหม่ที่ได้ใช้เครื่องยนต์ของ M3 ก่อนที่ M3 ของจริงจะเปิดตัวเสียอีก! โดยที่ก่อนหน้านี้ ก็ได้มีการเปิดตัว B3 Touring ไปล่วงหน้าแล้ว 1 เดือน

หัวใจของ Alpina B3 Saloon ใหม่ คือเครื่องยนต์ S58 แบบ 6 สูบเรียง 2,993 ซี.ซี. (3.0 ลิตร) ทวินเทอร์โบแบบ 2-stage ซึ่งเป็นเครื่องยนต์ที่มาจาก X3M/X4M แล้วนำมาปรับปรุงระบบระบายความร้อนใหม่ เพิ่มชุดท่อไอเสียสปอร์ต และปรับจูนกล่อง ECU ใหม่ ทำให้ B3 มีแรงม้าสูงสุดถึง 462 HP ที่ 5,000-7,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด ทำเอาเครื่อง V8 เทอร์โบมีหนาว 700 นิวตันเมตร และมาให้ใช้ตั้งแต่ 3,000-4,250 รอบต่อนาที ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติของ ZF รุ่น 8HP76 และระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ xDrive ที่ได้รับการปรับแต่งเพิ่มเติมจากของ BMW M340i xDrive

พละกำลังทั้งหมด ส่งผลให้ B3 Saloon ที่มีน้ำหนัก 1,785 กิโลกรัม ทำอัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตร/ชั่วโมงได้ภายในเวลาแค่ 3.8 วินาที 0-200 กิโลเมตร/ชั่วโมงจบใน 13.4 วินาที และปลดล็อคความเร็วสูงสุดให้วิ่งได้เร็วถึง 303 กิโลเมตร/ชั่วโมงสบายๆ และในยามสันติ ก็สามารถวิ่งในเมืองบ้าง ซิ่งบ้าง โดยทดสอบตามมาตรฐานยุโรป ได้ค่าการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงแบบ Combined ได้ 9.8 ลิตร/100 กิโลเมตร ปล่อย CO2 224 กรัม/กิโลเมตรตามมาตรฐาน NEDC (252 ตามมาตรฐาน WLTP)

สำหรับช่วงล่าง ก็มีการโมดิฟายให้รับกับพลังที่เพิ่ม โดยเปลี่ยนสปริงเป็นของ Eibach ปรับจูนการทำงานของโช้คอัพไฟฟ้า Adaptive Dampers ใหม่ เปลี่ยนเหล็กกันโคลงให้มีขนาดใหญ่ขึ้น เฟืองท้าย Limited Slip ควบคุมการทำงานด้วยระบบไฟฟ้า ปรับ Software ที่ควบคุมเพื่อรองรับช่วงล่างและพละกำลังของเครื่องที่สูงขึ้น

รูปทรงภายนอก ตกแต่งแบบสปอร์ตสง่าเอาใจผู้ใหญ่ ด้วยลิ้นหน้าใหม่, สเกิร์ตข้างที่โตกว่าของ 3 Series ทั่วไป, โป่งล้อขนาดกว้างขึ้น, ดิฟฟิวเซอร์หลัง และสปอยเลอร์หลังใหม่

ล้ออัลลอยแบบมาตรฐานจะเป็นลาย Alpina Dynamic ขนาด 19 นิ้ว กระทะล้อหน้ากว้าง 8.5 นิ้ว หลัง 9.5 นิ้ว ใส่ยาง Pirelli P Zero ขนาด 255/35 และ 265/35 ตามลำดับ นอกจากนี้ลูกค้ายังสามารถเลือกสั่งล้อลาย Alpina Classic ขนาด 20 นิ้ว กระทะล้อหน้า/หลัง กว้างเท่าล้อมาตรฐาน แต่เปลี่ยนยางรองรับเส้นผ่านศูนย์กลางล้อที่เพิ่มขึ้น เป็นขนาด 255/30 และ 265/30 แทน

ภายในหรูหราตามวิถีรถแรงของผู้ใหญ่ ด้วยการเปลี่ยนพวงมาลัยแบบมีโลโก้ Alpina พร้อม Paddle shift มีการใช้หนังแท้ชั้นดี Lavalina หุ้มเบาะและภายใน ตัดเย็บตามรูปแบบเฉพาะของทางสำนัก ซึ่งลูกค้าสามารถเลือกสีสันของภายในรถได้จากตัวเลือกที่มีอยู่มากมาย ละเอียดและสวยงามตามแบบฉบับงาน Hand made by Alpina นอกจากนี้ยังมีป้ายบอกรุ่น และลำดับคันที่ผลิตของรุ่นอยู่ที่บริเวณคันเกียร์ หน้าปัดดิจิตอล BMW Live Cockpit Professional พร้อมโลโก้ Alpina ในจอ เพิ่มความแตกต่างจาก M340i xDrive

ทั้งหมดนี้ ทำให้ BMW มีตัวเลือกที่ครบครันสำหรับคนที่ชอบ 3 Series ในแบบสมรรถนะสูง โดย B3 จะมีตำแหน่งทางการตลาดที่สูงกว่า M340i xDrive และต่ำกว่า M3 Competition (ซึ่งคาดเดากันว่าน่าจะมีพละกำลังมากกว่า 520 แรงม้า) แต่จะมีความใกล้เคียงกับ M3 รุ่นปกติ (ที่น่าจะมีพลัง 450-475 แรงม้า) โดยใช้บุคลิกการปรับจูน และตกแต่งภายนอกที่แตกต่าง เป็นตัวจำแนกลูกค้าได้อย่างเหมาะสม

Alpina จะเปิดรับใบจอง B3 Saloon ในช่วงต้นปี 2020 และพร้อมส่งมอบรถถึงมือเจ้าของรายแรกๆในช่วงกลางปี สำหรับเมืองไทย แม้จะยังไม่มีตัวแทนของสำนัก Alpina ที่นำรถเข้ามาขายทั้งคัน แต่เชื่อว่าด้วยฝีมือและความอยากของลูกค้า Alpina กระเป๋าหนาในเมืองไทย บวกกับความโดดเด่นของรถ Alpina ที่มีความขลังจากความครบครันของรถ เชื่อว่าในงาน BimmerMeet อีก 1 หรือ 2 ปีข้างหน้า จะต้องมี B3 Saloon หรือ Touring จอดโชว์อยู่สักคัน

The following two tabs change content below.

Pan Paitoonpong

Founding Member/Contributing Editor
มนุษย์ปากจัดผู้หลงใหลเสน่ห์ของรถยุค 90s ชื่นชอบรถยนต์ที่ขับสนุกและมีการออกแบบที่เปิดโอกาสให้ผู้ขับตัวอ้วนเป็นอันหนึ่งอันเดียวกับการขับขี่>>รู้จักกันในชื่อ Commander CHENG ก่อนรีแบรนด์ตัวเองโดยใช้ชื่อจริง>>ทดสอบรถยนต์และเขียนบทความให้กับสื่ออิเล็กทรอนิกส์และสิ่งพิมพ์ Headlightmag.com, GQ Magazine และแน่นอน..bimmer-th.com

Comments

comments