ยังได้ไปต่อ! BMW บอกว่าพวกเขาไม่ได้มีแผนจะเลิกผลิต BMW M3 ในเดือนพฤษภาคมนี้

เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา Bimmer-th ได้นำเสนอข่าวจากเวบไซต์ต่างประเทศแห่งนึง ว่า BMW วางแผนที่จะยุติการผลิต BMW M3 (F80) เวอร์ชันปัจจุบันภายในเดือนพฤษภาคมนี้ แทนที่จะเป็นไปตามอายุตลาดซึ่งกำหนดไว้ในปี 2020 หรืออีกราว 2 ปี  ซึ่งสร้างความตกอกตกใจให้เหล่า Bimmer ไปทั่วโลก แต่ในวันนี้ได้มีความชัดเจนออกมาจากทางโฆษกของบริษัท BMW แล้วว่าข้อมูลดังกล่าวไม่เป็นความจริง

ในเนื้อหาข่าวเดิมนั้นได้มีการอ้างถึงการทดสอบการปล่อยมลพิษรูปแบบใหม่ที่มีชื่อว่า Worldwide Harmonized Light Vehicles Test Procedure ซึ่งมีเป้าหมายที่จะควบคุมมลพิษในรถยนต์นั่งด้วยมาตรฐานเดียวกันทั่วโลก โดยในกฏของ WLTP รถทุกคันที่ใช้เครื่องยนต์เบนซิน รวมถึงเครื่องหกสูบเรียง 3.0 ลิตร ใน BMW M3 จะต้องติดตั้งตัวกรองมลพิษที่เรียกว่า Otto Particle Filter (OPF) ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2018 เป็นต้นไป

กฎ WLTP นั้นมีจริงและจะเริ่มบังคับใช้ในวันที่ 1 มิถุนายน ที่จะถึงนี้ แต่ทาง BMW ไม่ได้ตัดสินใจยุติการผลิต BMW M3 แต่อย่างใด เพราะพวกเขาได้เตรียมที่จะเปลี่ยนเพลาคาร์บอนใน BMW M3 และ M4 มาเป็นเพลาเหล็กที่มีขนาดเล็กลงไว้เรียบร้อยแล้ว สาเหตุที่ต้องทำเช่นนี้ก็เพราะตัวกรอง OPF จะมาบดบังพื้นที่ใต้ท้องรถมากขึ้น ทำให้เพลาคาร์บอนเดิมซึ่งมีขนาดใหญ่นั้นไม่สามารถใช้การได้อีกต่อไป

โฆษกของ BMW กล่าวว่า “พวกเขาไม่มีแผนการที่จะหยุดผลิต M3 ในเดือนพฤษภาคมนี้แต่อย่างใด และการผลิตจะดำเนินไปจนกว่า M3 รุ่นใหม่จะพร้อมเปิดตัว” นอกจากนี้แล้ว กฎดังกล่าวก็จะไม่มีผลกระทบต่อการผลิตของฝาแฝดคูเป้อย่าง BMW M4 รวมถึงเวอร์ชันเปิดประทุนด้วยเช่นกัน เพราะฉะนั้น ชาว Bimmer และชาว M สบายใจกันได้ครับ

ที่มา Bimmerfest, The DRIVE

The following two tabs change content below.
มนุษย์เงินเดือนผู้คลั่งไคล้ในรถยนต์สมรรถนะยอดเยี่ยม นักแข่งรถสมัครเล่นที่มักจะพบเห็นวิ่งดมฝุ่นอยู่ท้ายสนาม คุณพ่อของลูกสาวที่น่ารัก และหนึ่งในทีมงาน Bimmer-th.com

Comments

comments