BMW 2002 Hommage Turbomeister ครบรอบ 50 ปี รำลึก 2002 Turbo ในยุค ค.ศ.1973

BMW-2002-Hommage-Turbomeister4

ย้อนกลับไปเมื่อปีคริสต์ศักราช 1973 BMW ได้เปิดตัว BMW รุ่น 2002 Turbo เป็นรถคันแรกในยุโรปที่มีการติดตั้งเทอร์โบชาร์จเจอร์ ซึ่งแน่นอนว่าในปัจจุบันค่ายรถต่างๆในยุโรปก็ได้มีการติดตั้งเทอร์โบเกือบจะทั้งหมดทุกคันแล้ว แต่ BMW 2002 คือคันแรกที่มีการติดตั้งเทอร์โบชาร์จเจอร์ ถือว่าเป็นประวัติศาสตร์ในวงการมอเตอร์สปอร์ต และเพื่อเป็นการให้เกียรติ BMW ก็ได้เปิดตัวคอนเซ็ป BMW 2002 Hommage Turbomeister ที่ Pebble Beach

BMW ได้ฉลองงานสุดพิเศษของ BMW 2002 Hommage และจะอวดเทคโนโลยีในด้านของวิศวกรรมเกี่ยวกับเทอร์โบชาร์จเจอร์ภายใต้รูปแบบเพื่อการศึกษา  Karim Habib หรือหัวหน้าฝ่ายออกแบบกล่าวว่า “ด้วยการออกแบบและลวดลายของสีที่ใช้ให้มี สีส้ม/ดำ เพื่อให้เป็นการตอกย้ำถึงภาพลักษณ์และเอาใจแฟนๆมอเตอร์สปอร์ตที่มาในมาดรถแข่งยุคทศวรรษที่ 1970”

BMW-2002-Hommage-Turbomeister3

The Turbomeister นั้นเป็นเพียงชื่อเรียกใหม่ในเวอร์ชั่นของ BMW 2002 Hommage Concept ที่ได้มีการจัดแสดงเนื่องในโอกาสครบรอบ 50 ปี ในงานประกวดรถคลาสสิกและรถโบราณประจำปีอย่างงาน Concorso d’Eleganza ณ โรงแรมหรูเก่าแก่ Villa d’Este ที่ประเทศอิตาลีในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา การออกแบบ BMW 2002 Hommage จึงเป็นการนำเอาดีเทลที่เป็นเอกลักษณ์ของต่าง ๆ จากอดีตของ BMW 2002 Turbo มารวมกับความทันสมัยบนตัวถังแบบสปอร์ต 2 ประตู ผสมผสานเข้ากับการออกแบบ BMW ที่ทันสมัยในยุคปัจจุบัน และแน่นอนว่ามีการใช้ตัวถังรวมถึงเครื่องยนต์ร่วมกับ BMW M2 ด้วยเช่นกัน

 

BMW-2002-hommage-villa-deste-1

เดิมทีที่มีการนำ BMW 2002 Hommage มาจัดแสดงสีตัวถังของรถนั้นจะยังเป็นโทนเย็น ซึ่งแน่นอนว่ามีบางคนชอบ บางคนไม่ชอบ แต่ผลสรุปจากกระแสตอบรับกลับกลายเป็นว่ามีคนที่ไม่ชอบเยอะกว่าคนที่ชอบ ดังนั้นจึงมีการปรับโทนสีใหม่ให้มีสีส้มตัดกับสีดำโดยแบ่งบริเวณครึ่งบนและครึ่งล่าง พ่นสีทองบริเวณกรอบไฟหน้า ล้อพ่นสีเงินสลับกับสีทอง และมีการใช้วัสดุคาร์บอนไฟเบอร์บริเวณสเกิร์ตหน้า,สเกิร์ตข้าง และบริเวณคิ้วไฟท้าย ทำให้กระแสตอบรับดูดีกว่าเดิม เพราะว่าการตกแต่งและใช้สีใหม่นั้นให้อารมณ์ความรู้สึกที่อยากจะเข้าไปซิ่งใน Race Track อีกครั้ง

BMW-2002-Hommage-Turbomeister1

ที่มา : BMWBLOG(1) / BMWBLOG(2)

Comments

comments