BMW X5 M/ X6 M เผยโฉมแล้วพร้อมรุ่น Competition 625 แรงม้า

.

รถอเนกประสงค์ระดับกลางแต่คันใหญ่ X5 กับ X6 เปิดตัวโฉมใหม่มาได้สักพักแล้ว และตามธรรมเนียมของค่ายที่ผลิตรถเอาใจคนรักความแรง ก็ต้องมีรุ่นพิเศษออกมา โดยรวมเอาทั้งความหรูหรา ความสามารถในการลุย และพละกำลังที่สามารถทำให้ซูเปอร์คาร์ขนลุกได้ถ้าไม่ระวัง

และนี่ก็คือ BMW X5 M (F95) และ BMW X6 M (F96) ใหม่ล่าสุด ซึ่งใช้เครื่องยนต์ V8 4.4 ลิตรทวินเทอร์โบ ซึ่งสามารถปั่นแรงม้าได้สูงสุดถึง 625 แรงม้า ในรุ่น X5 M Competition สามารถทำอัตราเร่งจาก 0-100 กิโลเมตร/ชั่วโมงได้ภายในเวลาแค่ 3.9 วินาทีเท่านั้น โดยทาง BMW ที่เยอรมันได้ฤกษ์เผยโฉมเมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2019

ทาง BMW เลือกเผยรายละเอียดหมดเปลือกพร้อมทั้งรูปภาพ ก่อนที่จะนำไปโชว์โฉมในงาน Los Angeles Auto Show 2019 ก่อนจะเริ่มผลิตและส่งมอบรถคันจริงให้ลูกค้าได้ตั้งแต่เดือนเมษายน ปี 2020 เป็นต้นไป เรามาดูภาพในแต่ละมุมของทั้ง 2 รุ่นกันก่อนดีกว่าครับ

X5 M

X6 M

X5 M และ X6 M จะมีเอกลักษณ์ภายนอกเฉพาะตัวตามแบบฉบับ M เช่นช่องรับอากาศด้านหน้าขนาดโต มีระบบ Oil cooling แยกสำหรับเครื่องยนต์และเกียร์ กระจังหน้า M Double bars รวมไปถึงสปอยเลอร์หลัง และท่อไอเสียแบบสปอร์ต M กับ Diffuser หลังขนาดใหญ่

หัวใจของ X5 M และ X6 M นั้น เป็นเครื่องยนต์ M TwinPower ที่ออกแบบท่อร่วมไอเสียเป็นแบบ Cross-bank Exhaust Manifold ซึ่งมีการเดินท่อข้ามฝั่งลูกสูบโดยหวังผลด้านการลำเลียงไอเสียออกอย่างมีประสิทธิภาพ เมื่อทำงานร่วมกับเทอร์โบชาร์จ M Twin Scroll สองลูก ทำให้สร้างบูสท์ได้รวดเร็วและมีแรงไหลถึงปลายแบบเทน้ำเทท่า

สเป็คของเครื่องยนต์

  • ความจุ 4,395 ซี.ซี.
  • ขนาดกระบอกสูบ x ช่วงชัก เท่ากับ 89.0 x 88.3 มิลลิเมตร
  • อัตราส่วนกำลังอัด 10.0 : 1
  • รุ่น X5 M และ X6 M ให้พละกำลังสูงสุด 600 แรงม้า ที่ 6,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 750 นิวตันเมตร ที่ 1,800-5,600 รอบต่อนาที
  • รุ่น X5 M Competition และ X6 M Competition ให้กำลังสูงสุด 625 แรงม้าที่ 6,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 750 นิวตันเมตรที่ 1,800-5,800 รอบต่อนาที

พละกำลังทั้งหมดจะถูกส่งผ่านเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ M Steptronic พร้อมเฟืองท้าย M Differential พร้อมโหมด 4WD Sport ซึ่งจะจัดการส่งกำลังไปที่ล้อคู่หลังมากกว่าล้อคู่หน้าเพื่อให้รถหักเลี้ยวได้คล่อง แก้อาการอันเดอร์สเตียร์ตามธรรมชาติของรถขับสี่

ช่วงล่าง M Adaptive พร้อมระบบ Active Roll Stabilization ปรับความแข็งตามสภาพถนนและการขับขี่ นอกจากนี้ในรุ่น Competition ยังจะได้ล้ออัลลอยหน้าขนาด 21 นิ้วและด้านหลัง 22 นิ้วเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน ระบบเบรก ด้านหน้าเป็นแบบ 6 Pot ส่วนด้านหลังแบบ 1 Pot แต่ยังไม่มีข้อมูลขนาดจานเบรกว่ากี่มิลลิเมตร

BMW เคลมว่าทั้ง X5 M และ X6 M มีน้ำหนักตัวอยู่ที่ 2,370 กิโลกรัมตามมาตรฐาน EU ไม่ว่าจะเป็นรถรุ่นมาตรฐานหรือ Competition อย่างไรก็ตามด้วยพลังมหาศาลจากเครื่องยนต์ก็เพียงพอที่จะทำให้ X6 M Competition สามารถทำอัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตร/ชั่วโมงได้ภายใน 3.8 วินาที และมีความเร็วสูงสุดล็อคเอาไว้ 250 กิโลเมตร/ชั่วโมง อย่างไรก็ตาม หากเจ้าของรถสั่ง M Driver’s Package ก็จะมาพร้อมโปรแกรมปลดล็อคความเร็ว อนุญาตให้ไหลต่อไปได้ถึง 290 กิโลเมตร/ชั่วโมง ซึ่งนับว่าไม่เบาเลยสำหรับรถ SAV/SAC คันโตขนาดนี้

สำหรับประเทศไทย ยังเร็วเกินไปที่จะตอบว่า คนไทยมีสิทธิ์ได้ซื้อ X5 M และ X6 M หรือไม่ เนื่องจากรถเวอร์ชั่นพวงมาลัยซ้ายยังไม่เริ่มส่งให้ลูกค้าในขณะนี้ ส่วนตลาดพวงมาลัยขวาใกล้บ้านเราเช่นที่ออสเตรเลียนั้น ทาง BMW Australia แจ้งว่า จะมีการนำรุ่น Competition เข้าไปขายในไตรมาสที่ 2 ของปี 2020

ซึ่งหากมาถึงจริง ราคาของมันก็น่าจะอยู่ในระดับใกล้เคียง หรือแพงกว่า BMW M5 ใครที่คิดจะซื้อก็ค่อยๆเก็บเงินรอกันได้ครับ

The following two tabs change content below.

Pan Paitoonpong

Founding Member/Contributing Editor
มนุษย์ปากจัดผู้หลงใหลเสน่ห์ของรถยุค 90s ชื่นชอบรถยนต์ที่ขับสนุกและมีการออกแบบที่เปิดโอกาสให้ผู้ขับตัวอ้วนเป็นอันหนึ่งอันเดียวกับการขับขี่>>รู้จักกันในชื่อ Commander CHENG ก่อนรีแบรนด์ตัวเองโดยใช้ชื่อจริง>>ทดสอบรถยนต์และเขียนบทความให้กับสื่ออิเล็กทรอนิกส์และสิ่งพิมพ์ Headlightmag.com, GQ Magazine และแน่นอน..bimmer-th.com

Comments

comments