รถเสียบนทางด่วน จอดไหล่ทาง “สามเหลี่ยมฉุกเฉิน” ต้องใช้ให้เป็น

จากภาพเหตุการณ์ไม่คาดฝัน กรณีอุบัติเหตุที่น่าเศร้า รถฟอร์จูนเนอร์พุ่งชนรถที่จอดเสียอยู่ข้างทาง จนคู่กรณีถูกกระแทกตกจากทางด่วน.. ถึงแม้ว่ารถที่จอดเสียจะจอดอยู่ริมข้างทางแล้วก็ตาม แต่อุบัติเหตุนี้ อาจบรรเทาลงได้ หากมีการใช้ “ไม้สามเหลี่ยมฉุกเฉิน” ครับ

คุณผู้อ่านหลายท่านอาจจะไม่ทราบว่า ไม้สามเหลี่ยมฉุกเฉิน หรือ Warning Emergency Triangles นั้น มีมาให้อยู่ในฝากระโปรงท้ายของรถยนต์หลากหลายรุ่นในปัจจุบันอยู่แล้วโดยไม่ต้องไปเสียเงินซื้อเพิ่มครับ โดยเฉพาะรถยนต์ BMW ที่มีมาให้ทุกรุ่น ทุกคัน ตั้งแต่ออกจากโรงงาน ซึ่งจะถูกเก็บอยู่บริเวณใต้ฝากระโปรงท้าย

จุดประสงค์ของไม้สามเหลี่ยมฉุกเฉิน ก็มีเพื่อวางไว้บนพื้นถนน ยามที่เราจอดรถเสียอยู่ข้างทาง เพื่อเตือนรถที่อาจพุ่งมาด้วยความเร็วในเลนซ้ายสุด ได้เห็นไม้สามเหลี่ยมนี้ก่อน และชะลอความเร็วลง หลบตัวรถที่จอดอยู่ได้อย่างทันท่วงที หรือหากรถที่พุ่งมา มาด้วยความเร็วสูงหรือคนขับไม่ทันได้เห็น ก็อาจจะชนไม้สามเหลี่ยมนี้ก่อน และสามารถหยุดรถได้ทันก่อนที่จะมาปะทะรถที่ของเราที่จอดเสียอยู่ข้างทางได้นั่นเองครับ

ไม้สามเหลี่ยมที่ว่านี้ หลายคนอาจจะไม่ทันได้สังเกตว่าเมื่อเก็บอยู่ท้ายรถจะมีหน้าตาเป็นยังไงนะครับ เพราะเดี๋ยวนี้มันถูกเก็บให้เหลือเป็นแท่งเล็กๆ เพียงแค่นี้เองครับ และ เราสามารถที่จะกางออกมาเป็นสามเหลี่ยมสะท้อนแสง และกางขาตั้งออกมาวางที่พื้นถนนได้ โดยแนะนำให้วางห่างจากตัวรถ ก่อนที่จะถึงรถเราประมาณ 100 เมตรครับ

ได้รู้แบบนี้แล้ว เมื่อเกิดเหตุการณ์ที่เราจำเป็นที่จะต้องจอดรถข้างทาง อย่าลืมนึกถึงไม้สามเหลี่ยมฉุกเฉินที่อยู่ท้ายรถนะครับ ใช้เวลาเพียงนิดเดียวในการกางออกมา และนำไปวางก่อนที่จะถึงตัวรถของเรา แต่ช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้กับเราและเพื่อนร่วมทางได้อย่างมากเลยครับ

Comments

comments