Traction control แบบใหม่ใน i3s จะไปอยู่ในรถของ BMW/MINI ในอนาคตทุกรุ่น

นอกเหนือไปจากการเพิ่มรุ่นที่มีพละกำลังสูงให้กับ i3 จนออกมาเป็น i3s แล้ว BMW ยังใช้รถรุ่นใหม่นี้เป็นพื้นฐานการทดลองการใช้งานในชีวิตจริงสำหรับระบบ Traction Control แบบใหม่ ซึ่งถูกปรับมาให้เหมาะกับบุคลิกการส่งพลังที่ทันทีทันควันของ BMW eDrive System

BMW i3s ใช้ขุมพลังขับเคลื่อน 184 แรงม้า ให้แรงบิด 270 นิวตันเมตรตั้งแต่ออกตัวโดยไม่มีการรอรอบแบบรถสันดาปภายในทั่วไป ดังนั้นเมื่อสภาพถนนลื่นแล้วออกตัว เวลาเร่งออกจากโค้ง หรือแม้แต่ตอนเบรก ระบบ Traction Control แบบปกติอาจทำงานได้ประสิทธิภาพไม่เต็ม 100% จึงต้องมีการพัฒนาระบบใหม่ขึ้นมา โดยทาง BMW เคลมว่ามันสามารถสั่งการและรับ/ส่งข้อมูลได้เร็วกว่าระบบเดิมถึง 50 เท่า

ที่เป็นเช่นนั้นได้ เพราะพวกเขาบอกว่าขั้นตอนการควบคุมต่างๆจะคำนวณโดยตรงโดยชุดขับเคลื่อน ไม่ต้องส่งค่าไปยังส่วนควบคุมกลางหรือกล่องหลัก ซึ่งจะทำให้ต้องมีการส่งสัญญาณไปมาแบบ Traction Control เวอร์ชั่นปัจจุบัน ซึ่งแม้ว่าจะทำได้ไวแล้วเมื่อเทียบกับมาตรฐานรถทั่วไป แต่ยังไม่ดีพอในความคิดของทีมวิศวกร BMW

Peter Langen หัวหน้าฝ่าย Chassis Development อธิบายว่า “เพราะรถยนต์ไฟฟ้าตอบสนองต่อคันเร่งเร็วกว่ารถเบนซินหรือดีเซล ดังนั้นจึงต้องพึ่งพาการควบคุมพลังจากระบบรักษาการทรงตัวมากขึ้นกว่าแต่ก่อน”

แต่ทั้งนี้ BMW ก็เผยว่าระบบใหม่ที่คิดค้นขึ้นมาได้นั้น จะไม่ได้จำกัดการใช้อยู่แค่กับรถในตระกูล i แต่ยังจะมีผลไปถึงรถรุ่นอื่นๆในค่าย เพราะพิสูจน์แล้วว่าสามารถให้ประสิทธิภาพการทำงานได้ดีกว่า ดังนั้นในอนาคต เราจะได้สัมผัสกับนวัตกรรมนี้ ในทั้ง BMW และ MINI ไม่ว่าจะเป็นรุ่นขับหลัง ขับหน้า หรือขับเคลื่อน 4 ล้อ

Source: Press BMWGroup

The following two tabs change content below.

Pan Paitoonpong

Founding Member/Contributing Editor
มนุษย์ปากจัดผู้หลงใหลเสน่ห์ของรถยุค 90s ชื่นชอบรถยนต์ที่ขับสนุกและมีการออกแบบที่เปิดโอกาสให้ผู้ขับตัวอ้วนเป็นอันหนึ่งอันเดียวกับการขับขี่>>รู้จักกันในชื่อ Commander CHENG ก่อนรีแบรนด์ตัวเองโดยใช้ชื่อจริง>>ทดสอบรถยนต์และเขียนบทความให้กับสื่ออิเล็กทรอนิกส์และสิ่งพิมพ์ Headlightmag.com, GQ Magazine และแน่นอน..bimmer-th.com

Comments

comments