6 Option เด่นในรถ BMW ที่ช่วยให้การขับขี่ทางไกลสบายมากขึ้น

สำหรับเดือนเมษายนนี้ ถึงแม้ว่าจะเป็นเดือนที่มีอากาศร้อนระอุและร้อนมากที่สุดของปี จนไม่อยากออกจากบ้าน แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้จริงๆ ครับว่า เป็นเดือนที่มีวันหยุดยาวค่อนข้างเยอะ ทำให้ผู้คนหลั่งไหลเดินทางกลับบ้าน บางท่านเองก็ใช้โอกาสนี้พาครอบครัวไปเที่ยวพักผ่อนกันตามต่างจังหวัด ซึ่งบางท่านก็อาจจะใช้วันลาหยุดเพื่อเดินทางล่วงหน้าไปก่อนแล้ว นับว่าเป็นช่วงโบนัสของร่างกายที่จะได้พักผ่อนบ้างหลังจากการทำงานหนักในช่วงไตรมาสแรกของปี

วันนี้เอง Bimmer-th จะขออาสาพาทุกท่านมารู้จักกับ 6 ออปชั่นเด่นที่จะทำให้แฟนๆ Bimmer-th ที่อยู่หลังพวงมาลัยเวลาขับรถไกลสะดวกสบายและปลอดภัยมากขึ้น บางออปชั่นหลายท่านอาจจะคุ้นเคยกันแล้วแต่หลายท่านก็อาจจะไม่เคยทราบมาก่อนว่ามีหรืออาจหลงลืมไปบ้าง วันนี้ผมจะขออาสาพาทุกท่านมารู้จักวิธีใช้และประโยชน์จากระบบต่างๆ กันอีกครั้งครับ

*ออปชั่นอาจแตกต่างกันไปตามแต่ล่ะ Series,ปีที่ผลิตและรุ่นย่อยต่างๆ ของรถ ในบทความนี้ผมจะขอแนะนำออปชั่นสำหรับรถ BMW รุ่นที่ส่งมอบให้ลูกค้าไปแล้ว หรือบางออปชั่นมาจากผู้เขียนเลือกเองซึ่งน่าจะมีประโยชน์ต่อคนส่วนใหญ่และคัดแล้วว่าเป็นออปชั่นที่มีใน BMW รุ่นยอดนิยมเป็นหลักครับ

1. Cruise Control

Cruise Control คือออปชั่นพื้นฐานที่หลายต่อหลายท่านที่ขับรถมานานน่าจะคุ้นเคยและรู้จักกันอย่างดี แต่หลายท่านอาจไม่ทราบมาก่อนว่า Cruise Control ที่ถูกติดตั้งอยู่ในรถยนต์ BMW นั้นมีระบบที่เรียกว่า Braking Function ติดมาด้วย โดยตัวระบบดังกล่าวจะเหนือกว่า Cruise Control ของรถรุ่นอื่นๆ ทั่วไปตรงที่เจ้าตัวระบบนี้จะทำงานร่วมกับเบรกของรถ คือเมื่อไหร่ที่ความเร็วตัวรถสูงเกินกว่าค่าที่ Set ไว้ ระบบจะใช้เบรกในการชะลอความเร็วลงอัตโนมัติ ทำให้สามารถใช้ความเร็วได้เสถียรและแม่นยำกว่า Cruise Control ในรถทั่วๆ ไป โดยปกติแล้วรถในตลาดส่วนใหญ่มักจะใช้วิธีตัดกำลังเครื่องแล้วปล่อยไหลให้ความเร็วลดลงเองแทน

ตัวระบบ Cruise Control With Braking Function นั้นจะเห็นผลความแตกต่างได้ชัดเจนในเวลาที่คนขับ Set ความเร็วไว้แล้วเป็นช่วงลงเนินยาวๆ หรือลงสะพานครับ

2. LIM

Lim หรือ Limiter คือปุ่มที่อยู่ใกล้กันกับปุ่ม Cruise Control ประโยชน์ของ LIM คือระบบจะช่วยตอนความเร็วของรถให้วิ่งได้ไม่เกินความเร็วที่เรา SET ไว้ ลดโอกาสในการเหยียบคันเร่งเพลินจนเกินความเร็วที่กฎหมายกำหนดและอาจได้ใบสั่งเป็นของขวัญแทน Postcard จากทริปนั้นๆ

แต่ข้อควรระวังสำหรับการใช้งานระบบ LIM เองก็มีอยู่ คือไม่ควรใช้งานขณะกำลังขับรถบนถนนสองเลน เพราะสถานการดังกล่าวอาจมีความจำเป็นต้องเร่งแซงรถใหญ่หรือรถที่ขับช้ากว่า หากคนขับลืมกดยกเลิกระบบนี้ก็อาจทำให้คนขับเสียจังหวะระหว่างเร่งแซงหรือแซงได้ไม่พ้นจนก่อให้เกิดเรื่องเศร้าได้ เนื่องจากการทำงานของระบบนี้จะตัดกำลังของเครื่องยนต์เมื่อความเร็วถึงค่าที่ Set ไว้ และจะยกเลิกออกก็ต่อเมื่อคนขับกดปุ่มยกเลิกหรือกดคันเร่งลงไปสุดพื้นจนถึงปุ่มคลิกเท่านั้นครับ
(มีในรถยนต์ BMW ทุกรุ่นที่ขายในไทยปัจจุบัน)

3. Rain Sensor And Automatic driving light control 

ขับรถในช่วงเทศกาลสงกรานต์นอกจากการเดินทางไกลและต้องฝ่ารถติดแล้ว อีกหนึ่งออปชั่นที่จะช่วยลดภาระหน้าที่ของคนขับลงไปได้คือระบบ เปิดปิดไฟหน้าอัตโนมัติและระบบปัดน้ำฝนอัตโนมัติ โดยวิธีตั้งค่าระบบปัดน้ำฝนอัตโนมัติ แค่เพียงยกก้านปัดขึ้นหนึ่งครั้งแล้วสังเกตไฟสีเขียวก่อนคำว่า Auto ติด ขึ้น เพียงเท่านี้ก็ไม่ต้องกังวลเวลาโดนสาดน้ำแล้ว ส่วนของไฟหน้านั้นแค่บิดชุดควบคุมไฟหน้าไปที่ตำแหน่ง A ก็เป็นอันว่าพร้อมใช้ครับ

4. BMW Adaptive LED & High-beam Assistant

ถ้าระบบเปิดปิดไฟหน้า Auto เป็นเรื่องที่ฟังแล้วอาจดูธรรมดาสำหรับรถยนต์ในปี 2019 ตัวช่วยถัดมาที่ผมจะมาแนะนำให้กับคุณผู้อ่านรู้จักคือระบบ High-beam Assistant ที่เป็นการทำงานระหว่างกล้องตรวจจับแสงไฟ (ติดตั้งอยู่หลังกระจกมองหลัง) กับชุดไฟหน้า Adaptive โดยระบบจะใช้วิธีการตรวจจับแสงสว่างหากพบว่าเป็นเส้นทางกลางคืนที่ปลอดไฟส่องสว่างกลางถนนระบบจะเปิดไฟสูงขึ้นอัตโนมัติและจะแบ่งกระจายแสงออกเป็นอุโมงค์เมื่อมีรถสวนมาหรือมีรถคันอื่นอยู่ด้านหน้า เพื่อไม่ให้เป็นการไฟแย้งตาผู้สัญจรคันอื่นดังตัวอย่างในคลิปนี้ครับ

การเปิดใช้งานระบบนั้นตำแหน่งปุ่มกดจะอยู่ที่ก้านไฟเลี้ยวด้านซ้าย เป็นรูปไฟหน้าพร้อมเครื่องหมาย A หลังจากเปิดไฟหน้าแล้วให้กดปุ่มนี้หนึ่งครั้ง จะมีรูปไฟสีเขียวพร้อมเครื่องหมาย A ขึ้นมาบนหน้าปัดก็เป็นอันว่าระบบพร้อมทำงานครับ

นอกเหนือจากไฟสูงอัจฉริยะแล้วในช่วงความเร็วต่ำหรือทางโค้งทั่วไปชุดไฟหน้า Adaptive LED ก็มีส่วนสำคัญที่จะคอยช่วยปรับตำแหน่งทิศทางของไฟหน้าให้ส่องออกไปในทิศเดียวกับที่หมุนพวงมาลัย เช่นเข้าโค้งซ้ายหรือเลี้ยวซ้ายเข้าซอยระบบจะส่องไฟหน้าไปตามทิศดังกล่าว เพื่อให้คนขับสามารถเห็นถนนด้านที่กำลังจะเลี้ยวได้ชัดเจนขึ้น

5. BMW Intelligent Safety Button 

BMW Intelligent Safety Button คือปุ่มที่มีตำแหน่งอยู่ใต้หรือข้างไฟฉุกเฉิน มีหน้าตาเป็นวงกลมล้อมรอบๆ ไอคอนรถด้านใน หน้าแอบดูคล้ายไอเทมเกาะป้องกันในเกมส์ Online ซึ่งปุ่มดังกล่าวเป็นปุ่มสำหรับ เปิด ปิดการทำงานของระบบ Safety ตัวรถที่จะช่วยคนขับลดโอกาสเกิดอุบัติเหตุได้ขณะขับรถ โดยปุ่มดั่งกล่าวควบคุมระบบทั้งหมดดังต่อไปนี้

  • ระบบเตือนเมื่อรถออกนอกช่องจราจร Lane Departure Warning,
  • ระบบเตือนเมื่อมีรถในจุดอับสายตา Lane Change Warning
  • ระบบช่วยเบรกอัตโนมัติ ตรวจจับรถ และ คนเดินถนน ที่ความเร็วต่ำ City Braking Function

คนขับสามารถเลือกเปิดปิดระบบและตั้งค่า Individual ได้หากต้องการเลือกปิดระบบบ้างระบบ เมื่อกดปุ่ม 1 ครั้งไฟวงกลมรอบๆ จะขึ้นสีส้มหมายความว่าระบบ Safety อยู่ในโหมด Individual และหากกดค้างเกิน 3 วินาทีไฟวงกลมรอบๆ ก็จะดับลงหมายความว่าได้ปิดระบบ Safety ทั้งหมดลงแล้ว

การตั้งค่าของระบบจะสามารถตั้งค่าระยะการเตือนให้เบรกได้ทั้ง ใกล้หรือไกล และถ้าจวนตัวจริงๆ ระบบถึงจะสั่งการให้เบรกฉุกเฉิน (บางสถานการอาจไม่ถึงขั้นหยุดสนิทแต่ก็ช่วยชะลอเพื่อลดความเสียหายลงให้น้อยที่สุดเท่าที่เป็นไปได้) เช่นเดียวกับระบบการเตือนเมื่อมีรถในจุดอับสายตาก็สามารถตั้งระยะได้เช่นกัน ผมเองได้เคยทดลองใช้และพบว่าระบบการเตือนเมื่อมีรถอยู่ในจุดอับสายตาและระบบการเตือนออกนอกเลนนั้น จะเตือนในรูปแบบการสั่นขึ้นมาที่พวงมาลัยแทนการใช้เสียงเหมือนรถยนต์ยี่ห้ออื่นๆ

(ระบบนี้มีใน BMW X4 xDrive20d M Sport G02)

6. BMW Head-up Display

มาถึงออปชั่นสุดท้ายในวันนี้ที่ผมจะมาแนะนำคือระบบ BMW Head-up Display ที่เป็นการแสดงสถานะข้อมูลความเร็วของรถ Information บางส่วนเช่นคลื่นวิทยุ,เพลงที่กำลังเล่นอยู่หรือจะเป็นลูกศรแผนที่ชี้ทาง (หากเปิดระบบ Navigation ไว้) สะท้อนขึ้นกระจก เป็นอีกหนึ่งออพชั่นที่ช่วยให้การขับขี่ทางไกลยาวๆ สะดวกสบายขึ้นและลดช่วงเวลาในการละสายตาจากท้องถนนลงได้ การใช้งานแรกๆ อาจจะต้องปรับตัวให้เกิดความคุ้นชิน

ส่วนการตั้งค่านั้นสามารถทำได้ผ่านชุดจอ iDrive ตั้งแต่การติกเปิดปิดระบบ การปรับความสว่าง การปรับตำแหน่งสูงต่ำของข้อมูลที่ฉายขึ้นกระจกและท้ายสุดสามารถเลือกปรับหมุนซ้ายขวาได้

และทั้งหมดนี้คือ 6 ออปชั่นเด่นในรถ BMW ที่ผมเชื่อว่าจะสามารถลดความเหนื่อยล้าจากการขับขี่ทางไกลได้อย่างแน่นอนครับ

สวัสดีปีใหม่ไทยแก่คุณผู้อ่านทุกท่านขอให้เดินทางปลอดภัยและ JOY เมื่ออยู่หลังพวงมาลัย BMW คันโปรดครับ

The following two tabs change content below.

Thitipat Hiranbavorntip

Eat Sleep Drive // First Jobber ผู้ลุ่มหลงกับเสียงเครื่องยนต์และโค้งบนภูเขา

Comments

comments