7 เทคนิคการขี่รถมอเตอร์ไซด์ให้ปลอดภัยในช่วงหน้าฝน

ฤดูฝนเป็นฤดูที่สภาพอากาศคาดเดาได้ยาก จากวันที่ท้องฟ้าสดใสเพียงแค่เพียงไม่กี่อึดใจท้องฟ้าก็อาจจะเปลี่ยนจากแดดเป็นพายุฝนพัดถล่มลงมาได้ ยิ่งช่วงนี้ประเทศไทยฝนตกทุกวันเห็นทีการจะหลีกเลี่ยงการขี่รถมอเตอร์ไซด์คู่ใจในช่วงฝนตกคงจะเป็นไปได้ยาก วันนี้ Bimmer-th จึงหยิบยก 7 เทคนิคไม่ลับจากโปรแกรมฝึกของ BMW Motorrad Experience Program มาฝากคุณผู้อ่านกันครับ

  1. ลดความเร็วลง

ไม่ว่ายางของรถจะดีแค่ไหนการลื่นไถลก็เกิดขึ้นได้เสมอ การลดความเร็วควบคู่กับการไม่ประมาทจึงช่วยลดเปอร์เซ็นต์อากาศเกิดอุบัติเหตุลงได้ เพราะในเวลาฝนตกสิ่งที่น่ากลัวนอกจากน้ำฝนบนพื้นถนนแล้วคราบของน้ำมันหรือฝุ่นก็ทำให้รถเสียอาการได้ทางที่ดีควรลดความเร็วให้น้อยลงกว่าปกติเมื่อฝนตก

2. เพิ่มระยะห่างจากรถคันหน้า

เมื่อฝนตกทัศนะวิสัยการมองเห็นของผู้ขี่จะลดน้อยลง การเว้นระยะห่างให้มากขึ้นจะช่วยให้ผู้ขี่สามารถคาดเดาสถานการณ์ด้านหน้าได้ไกลและทันท่วงทีขึ้น

3. เผื่อระยะเบรกจากรถคันหน้า

เพราะสภาพพื้นถนนที่ฝนตกจะมีทั้งน้ำฝนและน้ำโคลนบนถนน ทำให้ต้องใช้ระยะเบรกต้องมากกว่าที่เคย การเผื่อระยะเบรกจากรถคันหน้าไว้มากกว่าปกติจะทำให้ขับขี่ได้ปลอดภัยกว่า

4. งดแซง

การเร่งความเร็วแบบฉับพลันในขณะที่พื้นผิวถนนเปียกอาจะทำให้รถเสียการควบคุมได้ง่าย การเลี่ยงแซงรถคันอื่นจะทำให้ลดโอกาสเกิดอุบัติเหตุได้

5. ใช้เบรกหน้าและหลังพร้อมกัน

หลักการควบคุมบาลานซ์รถให้สมดุลในทุกจังหวะการขับขี่คือหลักการที่รถยนต์และรถจักรยานยนต์สามารถใช้ด้วยกันได้ การเบรกโดยใช้เบรกหน้าและหลังพร้อมกันช่วยให้บาลานซ์ของมอเตอร์ไซด์ไม่เสีย ผู้ขี่ก็สามารถควบคุมรถได้อย่างปลอดภัยขึ้น

6. เปิดไฟต่ำ

ทัศนะวิสัยคือสิ่งสำคัญการใช้ไฟต่ำนอกจากจะช่วยเพิ่มการมองเห็นให้กับเราแล้วยังช่วยให้รถคันอื่นเห็นเราบนถนนอีกด้วย การใช้ไฟต่ำจึงเป็นสิ่งสำคัญและไม่ควรใช้ไฟสูงเมื่อขี่รถตอนฝนตก

7. ไม่ไหวอย่าฝืน

ท้ายที่สุดแล้วหากประเมินแล้วว่าสภาพอากาศแย่ลงมากขึ้นเรื่อยๆ การจอดรถพักดีกว่าจะฝืนขี่ต่อไป เพราะอาจจะทำให้เสี่ยงและเสียการควบคุมรถได้

เพราะไม่ว่าจะขี่รถทางไกลหรือใกล้ ความปลอดภัยต้องมาก่อนเป็นอันดับแรกเสมอ BMW Motorrad ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการขับขี่รถจักรยานยนต์จึงได้เปิดคอสอบรมการขี่รถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่ ตั้งแต่ระดับพื้นฐาน ไปจนถึงระดับแอดวานซ์เพื่อเพิ่มสกิลและประสบการณ์การควบคุมรถตั้งแต่ในชีวิตประจำวันไปจนถึงออฟโรด

ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ BMW Motorrad Experience Program ที่มีทั้งคอส Rider Training หรือจะเป็นการออกทริประยะไกลอย่าง Tour Experience และ Morning Ride ที่มีมาตราฐานความปลอดภัยระดับสูง จัดเต็มทั้งรถเซอร์วิสและทีมมาร์แชล ที่ได้รับรองจาก BMW Motorrad International Tour Guide Academy และผู้ฝึกสอนที่ได้รับการรับรองจากสถาบัน BMW Motorrad International Instructor Academy (IIA) อีกด้วย

สิทธิพิเศษสำหรับเจ้าของรถมอเตอร์ไซด์ BMW ทาง BMW Motorrad มอบส่วนลดพิเศษให้เฉพาะท่านเจ้าของในกิจกรรมเทรนนิ่งโดยลดค่าร่วมกิจกรรมให้ 50% และให้เช่ารถได้ในราคาพิเศษ

คุณผู้อ่านสามารถติดตามโปรแกรม BMW Motorrad Experience Program ได้ทาง LINE @bmwmotorradowners หรือ คลิกลิงก์ https://lin.ee/9xpben5

นอกจากนี้ยังสามารถติดตามเรื่องราวน่าสนใจสายมอเตอร์ไซค์ ได้ทาง www.facebook.com/BMWMotorradTH และ BMW-Motorrad.co.th อีกด้วย

The following two tabs change content below.

Thitipat Hiranbavorntip

Eat Sleep Drive // First Jobber ผู้ลุ่มหลงกับเสียงเครื่องยนต์และโค้งบนภูเขา

Comments

comments