#NEXTGen 2020 คว้ารางวัล Gold Award จาก iF Design ด้านสื่อสารผลิตภัณฑ์อย่างยอดเยี่ยมในยุค Social Distancing

ในช่วงเวลาที่มีการระบาดของเชื้อ การเปิดตัวรถยนต์สักรุ่นเป็นเรื่องยากกว่าสมัยก่อน เมื่อเราไม่สามารถจัดงานเปิดตัวอันเอิกเกริกได้ BMW Group จึงต้องเลือกวิธีใหม่เพื่อทำให้การกำเนิดอย่างเป็นทางการของรถรุ่นหนึ่ง เป็นที่จดจำของคนทั่วโลก ไม่ใช่แค่การไลฟ์เปิดผ้าคลุมธรรมดา แต่เป็นเรื่องราวที่น่าติดตาม นี่คือจุดกำเนิดของซีรีส์สตรีมมิ่งในโปรเจคท์ #NEXTGen 2020 ซึ่งเริ่มด้วยหนังสั้นชุด Chasing iNEXT ที่พาเราไปตามหา BMW iX จนหัวหมุน ทั้งที่สำนักงานใหญ่ แผนกลับของศูนย์วิจัยนวัตกรรม ไปจนถึงพื้นผิวดาวอังคาร ก่อนจะมาจบซีรีส์อย่างสวยงามด้วยการเปิดตัว BMW iX อย่างเป็นทางการบนโลกออนไลน์

ผลจากความทุ่มเทในการสร้างสรรค์สตรีมมิ่งซีรีส์ #NEXTGen 2020 ในครั้งนี้ เป็นที่ประทับใจแก่ผู้ชมทั่วโลก และรวมไปถึงคณะกรรมการผู้ตัดสิน ซึ่งมาจาก German Design Council ซึ่งมอบรางวัล iF Gold Award ซึ่งเป็นเกียรติยศสูงสุดของ iF Design Award แก่ BMW Group สำหรับผลงานในครั้งนี้

คณะผู้ตัดสิน เห็นพ้องต้องกันว่าวิธีการสื่อสารผลิตภัณฑ์ในแนวใหม่ของการเปิดตัว BMW iX นั้นได้สร้างมาตรฐานใหม่ในวงการโฆษณาและสื่อดิจิทัล มีลำดับขั้นตอนการค่อยๆเผยเรื่องราวและข้อมูลออกมาทีละขั้น มีการคิดบทสำหรับการเสนอในแต่ละตอนมาอย่างดี ทำให้สามารถกระตุ้นความอยากรู้ของผู้ชมได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีการใช้ Augmented Reality และการออกแบบอย่างสร้างสรรค์ด้วยเทคโนโลยี Virtual Effects ที่ทันสมัย

เจ้าหน้าที่บริหารประจำสายงานวางแผนสื่อสารองค์กรของ BMW Group คุณ Alexander Bilgeri กล่าวว่า “พวกเรามีความยินดีที่ได้รับรางวัลนี้ และขอขอบคุณไปยังคณะกรรมการผู้ตัดสิน..ซีรีส์ Chasing iNEXT และการเปิดตัว BMW iX คือองค์ประกอบหลักของ #NEXTGen 2020 สิ่งที่เราทำแตกต่างในครั้งนี้คือ โดยปกติแล้ว แผนก ส่วนวิจัยต่างๆของเรานั้นจะถูกปิดเป็นความลับ แต่เราได้ลองเปิดให้ทีมงานถ่ายทำเข้ามาเก็บภาพภายในสถาบันวิจัยนวัตกรรม (FIZ) ของเรา สิ่งนี้ เมื่อรวมกับวิดิโองานเปิดตัว BMW iX ซึ่งเป็นการปิดฉากซีรีส์ลงอย่างสวยงาม น่าจะเป็นสิ่งที่ทำให้เราได้รับรางวัลนี้ ซึ่งมันจะเป็นกำลังใจให้กับพนักงานและทีมงานของ BMW Group ต่อไป”

ซึ่งนอกจาก BMW Group จะใช้โอกาสนี้เปิดตัว BMW iX อย่างงดงามแล้ว หากใครติดตาม #NEXTgen 2020 มาโดยตลอดก็จะได้เห็นรถต้นแบบสุดล้ำ อย่างเช่น MINI Vision Urbanaut และ BMW Motorrad Concept CE 04 อีกด้วย นอกจากการสร้างภาพยนตร์สั้นแล้ว ยังมีการนำเสนอ Artificial Intelligence รวมถึงศูนย์ Driving Simulation แห่งใหม่ของ BMW และรายละเอียดเกี่ยวกับขุมพลังขับเคลื่อนไฟฟ้า ระบบเชื่อมต่อการสื่อสารต่างๆ ซึ่งจะมาในรูปของการสัมภาษณ์ทีมงานของ BMW หรือ Panel Discussion ซึ่งมีการวางแผนรูปแบบ และระยะเวลาการออกอากาศมาอย่างถี่ถ้วน เพื่อให้เกิดความหลากหลายในการรับชม ทั้งหมดนี้ มีเป้าหมายเพื่อแสดงพลังทางนวัตกรรมของ BMW Group ที่จะขับเคลื่อนเราไปสู่อนาคตอย่างมั่นใจและไม่เหมือนใครอื่น

นอกจากจะได้รับ iF Gold Award สำหรับ BMW iX แล้ว ทาง BMW Group ยังได้รับรางวัลเกียรติยศ iF Design Awards อีก 6 รางวัล สำหรับรถรุ่นต่างๆดังต่อไปนี้

  • iF Design Award สำหรับ BMW iX ในด้านผลิตภัณฑ์ยอดเยี่ยม
  • iF Design Award สำหรับ BMW Concept i4 ในด้านผลิตภัณฑ์ยอดเยี่ยม
  • iF Design Award สำหรับ BMW M4 GT3 ในด้านผลิตภัณฑ์ยอดเยี่ยม
  • iF Design Award สำหรับ THE 8 Artwork ในด้านการสื่อสารผลิตภัณฑ์ยอดเยี่ยม
  • iF Design Award สำหรับ The BMW Individual-Symbols of Suprematism ในด้านการสื่อสารผลิตภัณฑ์ยอดเยี่ยม
  • iF Design Award สำหรับ BMW I Interaction EASE ในด้าน Professional Concept                              

สำหรับรางวัล iF Design Award นั้น มีการมอบในทุกปีมาตั้งแต่ ค.ศ. 1953 ซึ่งจัดขึ้นเพื่อส่งเสริมการสร้างนวัตกรรมและการพัฒนาในหลายด้าน ทั้งด้านการออกแบบผลิตภัณฑ์ การออกแบบบรรจุภัณฑ์ ด้านสถาปัตยกรรม ด้านการใช้งาน การบริการ และการสื่อสารมวลชน ซึ่งในแต่ละสาขา ก็จะมีการพิจารณาโดยคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ โดยวัดจากความคิดสร้างสรรค์ การใช้งานที่ส่งผลต่อความสะดวกต่อสรีระมนุษย์ ความสามารถในการตอบโจทย์ลูกค้าของผลิตภัณฑ์ และการมีส่วนช่วยในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

ใครก็ตามที่ไม่ได้รับชมผลงานการสร้างสรรค์ในโปรเจคท์ #NEXTgen 2020 นี้ ท่านยังสามารถเข้ารับชมได้ที่ https://www.bmw.com/nextgen

The following two tabs change content below.

Pan Paitoonpong

Founding Member/Contributing Editor
มนุษย์ปากจัดผู้หลงใหลเสน่ห์ของรถยุค 90s ชื่นชอบรถยนต์ที่ขับสนุกและมีการออกแบบที่เปิดโอกาสให้ผู้ขับตัวอ้วนเป็นอันหนึ่งอันเดียวกับการขับขี่>>รู้จักกันในชื่อ Commander CHENG ก่อนรีแบรนด์ตัวเองโดยใช้ชื่อจริง>>ทดสอบรถยนต์และเขียนบทความให้กับสื่ออิเล็กทรอนิกส์และสิ่งพิมพ์ Headlightmag.com, GQ Magazine และแน่นอน..bimmer-th.com

Comments

comments