EXPERIENCE THE 7 “THE MASTERPIECE” นิยามแห่งผลงานชิ้นเอก โดย คุณสุริยน ศรีอรทัยกุล

EXPERIENCE THE 7 คือแคมเปญที่สะท้อนให้เห็นถึงอุดมการณ์อันยิ่งใหญ่ที่อยู่ในสายเลือดของ BMW โดย BMW Thailand ได้ค้นหา 7 บุคคลต้นแบบ ที่จะนำมุมมองในการใช้ชีวิตของพวกเขามาตีแผ่เป็นแม่บทแห่งแรงบันดาลใจให้แก่บุคคลทั่วไป โดยมุ่งหวังว่าเรื่องราวทั้ง 7 ของบุคคลต้นแบบจะสามารถชี้นำแนวทางในการใช้ชีวิต และก่อให้เกิดแนวคิดในการพัฒนาตนเองและสังคมต่อไป

.

สำหรับในครั้งนี้ ต้นแบบแห่งแรงบันดาลใจของเราคือ คุณหนึ่ง สุริยน ศรีอรทัยกุล นักธุรกิจหนุ่มไฟแรง ซึ่งเป็นผู้บริหารและเจ้าของบริษัทอัญมณีชื่อดังระดับประเทศ “Beauty Gems” ซึ่งสร้างรายได้อย่างงดงาม และทำให้ชื่อเสียงของอุตสาหกรรมอัญมณีในไทยให้ดังไปทั่วโลก อีกทั้งยังเป็นผู้ที่มอบแรงบันดาลใจในการใช้ชีวิตให้กับคนรุ่นใหม่ในสังคมไทย จากแนวความคิดอันชาญฉลาดที่ตัวเขาเองปฏิบัติในชีวิตจริงเช่นกัน

BMW Thailand ได้จัดทำบทสัมภาษณ์พิเศษโดยมี คุณสุริยน ศรีอรทัยกุล ในฐานะตัวแทนของนิยามแห่งคำว่า “The Masterpiece” ตามแบบฉบับของ BMW ซึ่งบทสนทนาในครั้งนี้ ถือเป็นอีกหนึ่งต้นแบบทางความคิด ที่อาจสร้างแรงบันดาลใจให้กับคุณ

  • คุณหนึ่งเคยกล่าวไว้ว่า “การมีความหวังสำคัญกว่าการก้าวไปข้างหน้า” ความหมายที่แท้จริงคืออะไร

“ชีวิตมนุษย์แปลกนะครับ ถ้าเราหมดซึ่งความหวัง เราก็เหมือนมีแค่เพียงร่างกาย มีแต่ลมหายใจ การที่เราได้เกิดมาบนโลกใบนี้แล้วและเลือกที่จะมีความหวัง เลือกที่จะสร้างแรงบันดาลใจให้กับตัวเอง มันเหมือนกับเป็นพลังอันสูงสุด ทำให้เราสร้างสิ่งใหม่ๆ ให้กับตัวเองและเพื่อนมนุษย์ หรือเราอาจจะเอาความคาดหวังเหล่านั้นมาสร้างแรงผลักดันให้ชีวิตของเรา ผมจึงเปรียบเทียบความหวังเหล่านั้นว่านี่แหละคือชีวิต การที่เราสิ้นหวัง ถึงแม้เรายังมีลมหายใจอยู่ ชีวิตก็ไร้ค่า”

  • คุณหนึ่งมีวิธีหาแรงบันดาลใจอย่างไร

“โดยส่วนตัวแล้วผมค่อนข้างที่จะเป็นคนโชคดี เพราะมีคุณพ่อคุณแม่เป็นแบบอย่าง และแรงบันดาลใจของผมอีกส่วนหนึ่งเกิดจากการที่ตื่นนอนทุกเช้าแล้วได้รังสรรค์ผลงานที่ Made in Thailand ตื่นมาเพื่อสร้างรายได้ให้กับประเทศจากงานฝีมือระดับ Masterpiece ของคนไทย ตรงนี้จึงเปรียบเสมือนแบตเตอรี่ของผมครับ”

  • นิยามของคำว่า The Masterpiece สำหรับคุณหนึ่งคืออะไร

“คำว่า The Masterpiece สำหรับผมแล้วคิดว่าไม่ใช่เพียงผลงานชิ้นใดชิ้นหนึ่ง แน่นอนว่าความหมายที่แท้จริงของคำนี้คือผลงานที่สุดยอด แต่สำหรับผมมันเป็นเสมือนการสะสมทุกผลงานที่เราได้รังสรรค์ขึ้นมาได้ลองผิดลองถูกในทุกวัน ประกอบกันเป็นผลงานชิ้น Masterpiece ครับ”

  • คุณหนึ่งเคยกล่าวไว้ว่าผลงานชิ้น The Masterpiece สำหรับคุณหนึ่ง คือการได้ทำสิ่งดีๆ ให้กับคนอื่น คำกล่าวนี้มีความหมายอย่างไร

“ผลงาน The Masterpiece ชิ้นนึงที่ผมได้เก็บไว้เป็นแรงบันดาลใจ เป็นความภูมิใจ เป็นกำลังใจ คือการได้มีส่วนร่วมในการผลักดันกฎหมายการครอบครองสื่อลามกอนาจารเด็ก สิ่งนี้เป็นสิ่งที่ผมมองเห็นและอยากแก้ไขมัน ซึ่งนอกจากมันจะเป็นแรงบันดาลใจให้ผมแล้ว มันยังเป็นส่วนหนึ่งในการมอบสิ่งดีๆ ที่ผมสามารถทำได้คืนให้กับสังคม ซึ่งผมทำไปด้วยใจจริงๆ โดยไม่ได้หวังอะไรตอบแทน เพราะฉะนั้น The Masterpiece ในอีกนิยามนึง นั้นคือผลงานที่เราภูมิใจและสร้างประโยชน์ให้กับสังคมครับ”

  • คุณหนึ่งคิดว่าวิธีคิดแบบไหนที่จะนำพาเราไปสู่ความสำเร็จ

“จริงๆ แล้วผมคิดว่าเราไม่ควรตั้งความสำเร็จไว้เป็นเป้าหมาย แต่เราควรจะมองเห็นถึงผลประโยชน์ของส่วนรวมเป็นหลัก และเราสร้างสิ่งที่จะเป็นประโยชน์ต่อสังคม ไม่เอาตัวเองเป็นที่ตั้ง สิ่งนั้นจะนำพาความสำเร็จที่พ่วงมาด้วยความสุขของทุกคนรวมถึงตัวเราเอง เพราะคุณแม่สอนให้ผมเป็นห่วงทุกคนในบริษัท คุณแม่บอกว่าพวกเค้ายังไม่สบายเลย แล้วผมจะมานั่งสบายอยู่ได้ยังไง จนถึงตอนนี้ คุณแม่บอกผมว่าขอโทษที่พูดแบบนั้น เพราะมันทำให้ชีวิตของผมไม่มีคำว่าสบาย เพราะผมคอยห่วงและทำเพื่อคนอื่นอยู่ตลอดเวลา ดังนั้น ผมคิดว่าหนทางที่จะพาเราประสบความสำเร็จ คือการที่เราต้องคิดถึงส่วนรวมมากกว่าส่วนตัวครับ”

  • ธุรกิจของคุณหนึ่งคือการใช้ความละเอียด ปราณีตอยู่กับอัญมณี เพราะฉะนั้นคุณหนึ่งคิดว่าความละเอียดสำคัญอย่างไร

“จริงๆ ผมมีชีวิตที่ยากลำบากนะครับ หลายๆ คนอาจจะเห็นว่า โห ผมใช้ชีวิตอยู่บนของหรูหราฟุ่มเฟือย แต่ความกดดันที่มีกับการที่ต้องใช้ชีวิตอยู่กับของที่มีมูลค่าสูง เป็นเหมือนการที่เราต้องแบกรับความน่าเชื่อถือ สร้างความไว้วางใจให้เกิดขึ้นให้ได้ เพราะฉะนั้นผลงานที่เรารังสรรค์ทุกชิ้นจะต้องเพอร์เฟค”

  • คำว่า “คิดนอกกรอบ” สำคัญกับคุณหนึ่งอย่างไร

“การคิดนอกกรอบสำหรับผมสำคัญมาก ยิ่งสำหรับในยุคนี้เรียกได้ว่าต้องเห็นวิกฤตให้เป็นโอกาส สิ่งที่ผมเป็นก็เรียกได้ว่าเป็นผู้บริหารที่คิดนอกกรอบอยู่ตลอดเวลา สิ่งที่จะนำพาองค์กรเราไปสู่ความสำเร็จได้ เราต้องหมั่นเติมเชื้อเพลิง ทั้งหมดทั้งปวงคือแรงบันดาลใจ ความหวัง ที่เราเอามาสร้างผลงาน และความสำเร็จมันจะเกิดขึ้นไม่ได้ ถ้าเราไม่ลงมือทำ”

  • คุณหนึ่งมีคติพจน์แห่งความสำเร็จในใจอย่างไร

“ผมคิดว่าเราจะไม่กดดันตัวเองด้วยคำว่าความสำเร็จ เราจะกดดันตัวเองด้วยผลงาน ผลงานจะทำให้เราเกิดความมั่นใจ เพราะฉะนั้นความสำเร็จสำหรับผมคือการที่เราลงมือทำงานในสิ่งที่เรารัก และทำผลงานเหล่านั้นให้มีประโยชน์ต่อส่วนรวมมากที่สุด ทำให้ทุกวันเป็นเหมือน The Masterpiece ของเรา”

  • ถ้าหากพบคนๆ นึงที่กำลังหมดหวัง คุณหนึ่งอยากจะบอกอะไรกับเค้า

“อยากให้ตั้งสติ สติคือสิ่งสำคัญ บางครั้งที่เราเจอวิกฤต เราท้อแท้ เราหมดหวัง ตอนนั้นเราต้องใช้สติในการรวบรวมความหวังอีกครั้ง สร้างแรงบันดาลใจอีกครั้ง และใช้ชีวิตอยู่บนพื้นฐานของความเข้าใจ ว่ามันไม่มีอะไรที่จะได้ดั่งใจเรา 100%”

  • “แรงบันดาลใจดีๆ มันหายากกว่าเพชรอีก” คือประโยคที่คุณหนึ่งเคยกล่าวไว้ คุณหนึ่งคิดว่าคนทั่วๆ ไปจะมีวิธีค้นพบแรงบันดาลใจได้อย่างไร

“เราต้องเอาปัญหามาบวกกับลมหายใจ การที่เรายังมีชีวิตอยู่ แล้วเราไม่สามารถหักดิบเอาความทุกข์ของเราออกไปได้ เมื่อความทุกข์ได้เอาความหวังและแรงบัลดาลใจออกไปจากชีวิตเรา วันนั้นอยากให้เรามองกระจก และบอกกับตัวเองว่าเราทำดีแล้ว และเราต้องฝ่าฟันมันไปให้ได้ โดยใช้สิ่งที่ยังมีอยู่ให้เป็นประโยชน์ที่สุด เพราะฉะนั้นตราบใดที่เรายังมีลมหายใจ เราจะยังค้นพบแรงบันดาลใจได้เสมอ”

  • ถ้าหากการคิดนอกกรอบทำให้ใครคนใดคนหนึ่งล้มเหลว คุณหนึ่งอยากบอกอะไรกับเค้า

“คือการคิดนอกกรอบเป็นสิ่งที่สำคัญ แต่มันก็มาพร้อมความเสี่ยง เหมือนสมัยก่อนที่คนที่คิดนอกกรอบหลายๆ คนล้มเหลว เพราะถูกมองว่าเป็นคนเพ้อฝัน แต่ในปัจจุบัน ความคิดของคนล้มเหลวเหล่านั้นทำให้เกิดสิ่งต่างๆ ที่ไม่น่าจะเป็นไปได้ แม้แต่หินยังต้องใช้เวลาหลายล้านปีกว่าจะกลายเป็นเพชรเลยครับ เพราะฉะนั้นการล้มเหลวของคุณในตอนนี้ มันอาจจะนำพาให้คุณกลายเป็นเพชรในวันหน้าก็ได้ รวบรวมสติ และกลับมาสร้างความหวังในชีวิต สร้างผลงาน Masterpiece กันอีกครั้งเถอะครับ”

  • คุณหนึ่งมองว่าความสมบูรณ์แบบสำคัญอย่างไร

“ความสมบูรณ์แบบสำคัญมากครับ หากเราได้รับมอบหมายหน้าที่หนึ่งแล้วเราไม่ทำให้ดี เช่น การผลิตอัญมณีหนึ่งชิ้นเริ่มตั้งแต่การดีไซน์ หากคนดีไซน์เริ่มต้นอย่างไม่เต็มที่ ต่อให้คนอื่นๆ พยายามมากแค่ไหน ผลงานชิ้นนั้นก็ไม่มีทางที่จะสมบูรณ์แบบ เพราะฉะนั้นการที่ทุกคนทำสิ่งที่ดีที่สุดอยู่เสมอ มันจะกลายเป็นทีมเวิร์ค และนำพาความสำเร็จมาสู่ทุกคน”

  • คุณหนึ่งคิดว่าคนทั่วไปสามารถสร้างผลงานระดับ The Masterpiece ได้มั้ย

“ผมมองว่าทุกคนไม่ได้มีโอกาสเหมือนกัน แต่ทุกคนมีลมหายใจเหมือนกัน ไม่ได้มีใครเหนือกว่าใคร หรือดีกว่าใคร เพราะฉะนั้นคุณค่าของชีวิตที่เราสร้างเพื่อตัวเองและสามารถเผื่อแผ่ไปยังส่วนรวมได้ นั่นแหละ คือการสร้างผลงานระดับ The Masterpiece แล้ว”

และนี่ก็คือ เรื่องราวของคุณหนึ่ง สุริยน ศรีอรทัยกุล ผู้ซึ่งมาพร้อมแนวคิดในการสร้างพลังใจ ซึ่งส่วนที่สำคัญมากก็คือ นอกจากจะเป็นผู้สร้างผลงานระดับ Masterpiece แล้ว คุณหนึ่งยังเน้นย้ำเรื่องการมีคุณธรรมของผู้นำ ซึ่งจะต้องดูแลทุกคนที่อยู่รอบตัว ให้มีความสุข ประสบความสำเร็จไปในระดับเท่ากัน ดังคำกล่าวว่า นักบริหารระดับสูงที่แท้จริง นอกจากจะต้องมีพลังในตัวเองแล้ว ยังต้องมีพลังที่จะสามารถอุ้มชูคนในองค์กร ให้มีกำลังใจ และสามารถก้าวไปข้างหน้าด้วยกันได้ เมื่อนั้น จึงจะนับได้ว่าเป็นบุคคลที่สามารถสร้างความเป็น Masterpiece ได้อย่างยั่งยืน

The following two tabs change content below.

Pan Paitoonpong

Founding Member/Contributing Editor
มนุษย์ปากจัดผู้หลงใหลเสน่ห์ของรถยุค 90s ชื่นชอบรถยนต์ที่ขับสนุกและมีการออกแบบที่เปิดโอกาสให้ผู้ขับตัวอ้วนเป็นอันหนึ่งอันเดียวกับการขับขี่>>รู้จักกันในชื่อ Commander CHENG ก่อนรีแบรนด์ตัวเองโดยใช้ชื่อจริง>>ทดสอบรถยนต์และเขียนบทความให้กับสื่ออิเล็กทรอนิกส์และสิ่งพิมพ์ Headlightmag.com, GQ Magazine และแน่นอน..bimmer-th.com

Comments

comments