บอสใหญ่ BMW M ยืนยัน เกียร์ธรรมดาจะยังคงยืนหยัดคู่รถตระกูล M

ท่ามกลางกระแสการมาถึงของ BMW M5 รุ่นล่าสุด พร้อมระบบขับเคลื่อน M xDrive สุดล้ำสมัย และระบบส่งกำลังที่มีเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ เป็นเพียงตัวเลือกเดียวนั้น ก็ทำให้สาวกหลายคนอดตั้งข้อสงสัยไม่ได้ว่า รถตระกูล M ที่จะตามออกมาในอนาคต จะถูกตัดรุ่นเกียร์ธรรมดาแล้วเหลือไว้เพียงแต่เกียร์อัตโนมัติเพียงอย่างเดียวทุกรุ่นเลยไหม?

นิตยสาร Road & Track ก็มีคำถามแบบเดียวกัน ในงานแฟรงก์เฟิร์ตมอเตอร์โชว์ปีนี้ พวกเขาเลยตัดสินใจเดินไปถาม Frank van Meel บอสใหญ่แห่ง BMW M กันให้รู้แล้วรู้รอด คำตอบที่ได้คงทำให้สาวกที่รักแป้นเหยียบสามอันใจชื้นกันไม่น้อย เพราะคุณ Van Meel บอกว่า “แค่คุณเห็นว่า M5 มี M xDrive กับเกียร์อัตโนมัติทอร์คคอนเวอร์เตอร์แบบดั้งเดิม ก็ไม่ได้แปลว่า M ทุกรุ่นในอนาคตจะต้องขับเคลื่อนสี่ล้อกับใช้เกียร์อัตโนมัติไปทุกรุ่นหรอกน่ะ” เขากล่าวต่อว่า “อย่าง M3 ก็เพอร์เฟกต์กับการที่เป็นขับเคลื่อนล้อหลังอยู่แล้ว และถ้าเรายังหาเหตุผลที่จะทำให้ M3 ขับเคลื่อนสี่ล้อฟังดูเข้าท่าไม่ได้ มันก็จะยังเป็นขับเคลื่อนล้อหลังต่อไป”

ส่วนเรื่องเกียร์ธรรมดา Van Meel บอกว่า “ถ้าว่ากันตามเหตุผล เกียร์ธรรมดานี่มันไม่ได้เข้าท่าเอาซะเลยนะ เปลี่ยนเกียร์ก็ช้า แถมยังซดน้ำมันมากกว่าเกียร์อัตโนมัติ แต่ถ้าวางเหตุผลพวกนั้นลง สิ่งที่เหลืออยู่คือความเกี่ยวพันทางอารมณ์ ซึ่งเป็นสิ่งที่มีความหมายอย่างมากต่อผู้คนที่หลงรักเกียร์ธรรมดา”

ตัวเลขสถิติยอดขายแสดงให้เห็นว่า ลูกค้าที่เลือกซื้อ BMW M เกียร์ธรรมดามีจำนวนลดลงอย่างต่อเนื่อง เช่น M3 เคยมีสัดส่วนเกียร์ธรรมดาถึง 75% แต่ในปัจจุบันกลับลดลงเหลือเพียง 25% กระนั้น สัดส่วนดังกล่าวกลับเริ่มทรงตัวในระยะหลัง และถ้าพิจารณากันทีละรุ่น ยอดขาย M2 ที่อเมริกาก็เป็นรุ่นเกียร์ธรรมดามากถึง 50% โดยที่ผ่านมารถ M เกียร์ธรรมดาที่ประสบปัญหายอดขายตกต่ำก็มีเพียง M5 รุ่นที่แล้วเท่านั้น แต่ไม่ใช่ M2, M3 และ M4

Van Meel กล่าวต่อว่า “ตราบใดที่ตลาดยังมีความต้องการอยู่ เราก็จะยังผลิตมัน [เกียร์ธรรมดา] ออกมาต่อไป” และอันที่จริงแล้วแม้แต่เกียร์ DCT เอง เขาก็ยังไม่ได้หันหลังให้ด้วยซ้ำ ในอนาคต BMW M จะตัดสินใจเลือกชนิดของระบบส่งกำลังจากบุคลิกรถเป็นหลักและเทคโนโลยีที่ดีที่สุดที่มีในตอนนั้น

เอาเป็นว่าชาว Bimmer สาวกเกียร์ธรรมดาทั้งหลาย คุณสบายใจได้ครับ 😊

ที่มา Road & Track, BimmerFile

The following two tabs change content below.
มนุษย์เงินเดือนผู้คลั่งไคล้ในรถยนต์สมรรถนะยอดเยี่ยม นักแข่งรถสมัครเล่นที่มักจะพบเห็นวิ่งดมฝุ่นอยู่ท้ายสนาม คุณพ่อของลูกสาวที่น่ารัก และหนึ่งในทีมงาน Bimmer-th.com

Comments

comments