เปิดตัว BMW ซีรีส์ 6 Gran Turismo ใหม่

BMW 6er Gran Tourismo, 640i xDrive, Mineralweiß, M Sportpaket

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ BMW เปิดตัวรถยนต์ที่ผสมผสานเส้นสายความหรูหราของรถซีดานเข้ากับแนวหลังคาด้านหลังเทลาดอันมีเสน่ห์ของรถคูเป้ หรือที่เรียกกันว่า Gran Turismo (GT) ออกมา ย้อนกลับไปในปี 2009 พวกเขาเผยโฉม BMW ซีรีส์ 5 GT รหัส F07 ที่มีความยาวฐานล้อเท่ากับ BMW ซีรีส์ 7 จากนั้นในปี 2013 ก็ปล่อยรุ่นน้องซีรีส์ 3 GT รหัส F34 ซึ่งมีระยะฐานล้อยาวกว่าซีรีส์ 3 รุ่นปกติอีกเช่นเดียวกัน แต่คราวนี้เป็นการใช้พื้นฐานของซีรีส์ 3 Long wheelbase ที่ทำออกมาสำหรับตลาดประเทศจีนโดยเฉพาะแทน ทว่ายอดขายในหลายประเทศกลับไม่ได้สวยงามอย่างที่คิด ในเดือนพฤษภาคม ปี 2011 CEO แห่ง BMW North America ออกมายอมรับว่า การที่เขาเลือกถอดซีรีส์ 5 Wagon ออกจากตลาดอเมริกาเหนือและส่งซีรีส์ 5 GT เข้ามาแทนที่เป็นการตัดสินใจที่ผิดพลาด นี่จึงทำให้ BMW ต้องล้างไพ่เริ่มเดินเกมส์ใหม่ และวันนี้หมากตัวใหม่ของพวกเขามาถึงแล้ว มันคือ BMW ซีรีส์ 6 Gran Turismo

BMW 6er Gran Tourismo, 640i xDrive, Mineralweiß, M Sportpaket

ก่อนที่ Bimmer-th จะพาคุณผู้อ่านไปเจาะดูไฮไลท์ใหม่ๆ ของซีรีส์ 6 GT กัน มีเรื่องนึงที่ผมจะต้องพูดเกี่ยวกับซีรีส์ 6 GT กันตั้งแต่ตอนเริ่มบทความนี้ให้รู้เรื่องซะก่อน นั่นก็คือเรื่อง “ดีไซน์” นี่อาจจะเป็น BMW GT คันแรกที่เรามองว่าสวยงามลงตัว ดีไซน์ด้านหน้ามีความคล้ายคลึงกับซีรีส์ 5 G30 ที่เพิ่งจะเปิดตัวในประเทศไทยกันไปเมื่อไม่นานนี้ และเส้นสายด้านข้างกับด้านท้ายซึ่งเคยเป็นจุดอ่อนในซีรีส์ 5 GT รุ่นก่อน ก็ถูกปรับปรุงให้ดูลื่นไหล เพรียว จนออกมาดูสปอร์ตได้อย่างลงตัวขึ้นมาก เราชอบซุ้มล้อหลังขนาดใหญ่ที่นูนมาจนถึงประตูหลัง ซึ่งนอกจากจะช่วยทำให้รถดูมีมัดกล้ามและทรงพลังแล้ว มันยังช่วยทำให้ท้ายรถดูเหยียดยาวขึ้นแทนของเดิมที่เคยสั้นกุดด้วย ตัวรถมีบุคลิกแบบรถประเภท Gran Turismo ขนานแท้เสียที BMW พูดถึงการผสมผสานความหรูหราของซีดานเข้ากับความสปอร์ตของคูเป้ในรถ GT มานานแล้ว และครั้งนี้พวกเขาทำสำเร็จ

BMW 6er Gran Tourismo, 640i xDrive, Mineralweiß, M Sportpaket

ในเมื่อเราพูดถึงเรื่องดีไซน์กันอยู่แล้ว ไฮไลท์ของงานออกแบบซีรีส์ 6 GT ใหม่ อยู่ที่ความยาวตัวรถที่ยาวขึ้นจากเดิม 87 มิลลิเมตร ซึ่งอธิบายสิ่งที่เราพูดไปก่อนหน้านี้ได้พอดีว่าดีไซน์ของซีรีส์ 6 GT ดูยาวและเพรียวขึ้น ส่วนระยะฐานล้อนั้นอยู่ที่ 3,070 มิลลิเมตร ยาวกว่าซีรีส์ 5 G30 ที่ 2,975 มิลลิเมตร เช่นเคย บานประตูเป็นแบบไร้กรอบหน้าต่าง เส้นสายแนวหลังคาลาดลงต่ำไปทางด้านท้ายซึ่งเตี้ยลงจากรุ่นเดิม 64 มิลลิเมตร ฝากระโปรงมีสปอยเลอร์ยกตัวขึ้นอัตโนมัติเหมือนกับรถยนต์อนุกรม GT จาก BMW ทุกรุ่น และไฟท้ายดีไซน์ให้แบนลงกับขยายขนาดความยาว ซึ่งช่วยทำให้ท้ายรถดูสปอร์ตและไม่หนาเทอะทะ

โครงสร้างตัวถังใช้วัสดุผสมผสานระหว่างอลูมิเนียมและเหล็กกล้าความแข็งแรงสูง ซึ่งทำให้ซีรีส์ 6 GT เบากว่ารุ่นพี่ของมันอยู่ 150 กิโลกรัม แม้ว่าตัวรถจะยาวขึ้นกว่าเดิม ช่วงล่างหลังถุงลมปรับระดับความสูงอัตโนมัติ (เผื่อการบรรทุก) เป็นอุปกรณ์มาตรฐานในทุกรุ่น ในต่างประเทศมีออพชันช่วงล่าง Adaptive ที่ใช้ถุงลมทั้งหน้าและหลังกับระบบปรับความหนืดโช้คอัพอัตโนมัติ Dynamic Damper Control กับออพชัน Executive Drive ที่เพิ่มระบบ Integral Active Steering ปรับอัตราทดของพวงมาลัยและเลี้ยวล้อหลัง กับเหล็กกันโคลงแบบ Active ให้เลือก และสำหรับรถที่ติดตั้งระบบถุงลมทั้งสี่ล้อ ความสูงของรถจะลดลง 10 มิลลิเมตร โดยอัตโนมัติเมื่อใช้ความเร็วเกิน 120 กม./ชม., กดปุ่มเอง, หรือเลือกโหมด SPORT ผ่าน Driving Experience Control ของรถ  นอกจากนี้ ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ BMW xDrive ยังสามารถสั่งเพิ่มได้กับรถทุกสเปกอีกด้วย

BMW 6er Gran Tourismo, 640i xDrive, Mineralweiß, M Sportpaket

ขึ้นชื่อว่าเป็นรถประเภท Gran Turismo ห้องโดยสารจึงถูกออกแบบโดยคำนึงถึงคนขับเป็นสำคัญ ตำแหน่งคนขับถูกยกสูงขึ้นกว่าเดิมเล็กน้อยเพื่อทัศนวิสัยรอบด้านที่ดีขึ้น เบาะหลังมีพื้นที่กว้างขวางพอสำหรับผู้ใหญ่สามคน และมีพื้นที่เหนือศีรษะมากขึ้นแม้ว่าเส้นหลังคาของซีรีส์ 6 GT จะลาดและแบนกว่ารถรุ่นเดิม ซึ่งเป็นผลพวงจากการพัฒนารายละเอียดการออกแบบแม้แต่จุดเล็กๆ อย่างจริงจัง ฝาท้ายแบบชิ้นเดียวเปิดและปิดด้วยไฟฟ้าเป็นมาตรฐาน ความจุท้ายรถขยายเพิ่มขึ้น 110 ลิตร กลายเป็น 610 ลิตร พนักพิงเบาะหลังสามารถพับแยกได้ 40:20:40 ด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า ซึ่งควบคุมผ่านปุ่มในกระโปรงท้าย

หน้าจอของระบบ iDrive ขนาด 10.25 นิ้ว ควบคุมผ่านปุ่ม iDrive ที่มีระบบ Touch Controller บนคอนโซลกลาง และแน่นอนว่าสามารถใช้เสียงหรือท่าทางมือ (Gesture) สั่งการได้เหมือนกับซีรีส์ 5 อีกด้วย ลูกค้าสามารถสั่งออพชันจอ Head-Up display เพิ่มได้ โดยขนาดการแสดงผลบนกระจกจะใหญ่ขึ้นกว่ารุ่นเก่าถึง 70%

BMW ซีรีส์ 6 GT ยังมาพร้อมระบบตัวช่วยในการขับขี่มากมาย แต่เราคงต้องมาลุ้นดูอีกทีว่าอุปกรณ์ทั้งหมดนี้จะมาปรากฏอยู่ในซีรีส์ 6 GT เวอร์ชันไทยหรือไม่ (หรืออีกอย่างนึงคือซีรีส์ 6 GT จะมาขายไหม…) ระบบเตือนและป้องกันการชนคนเดินถนน Collision and Pedestrian Warning with City Collision Mitigation ติดตั้งมาเป็นมาตรฐานในทุกรุ่น ส่วนออพชันก็สามารถเลือกได้ทั้ง Active Cruise Control ที่มาพร้อมฟังก์ชัน Stop & Go ที่ทำงานได้ตั้งแต่ความเร็ว 0-210 กม./ชม. ระบบช่วยประคองพวงมาลัย Steering and Lane Control Assistant, ระบบเตือนขับออกนอกเลนและขณะเปลี่ยนเลน Lane Departure and Lane Change Warning, ระบบเตือนการชนด้านข้าง Side Collision Warning, ระบบเตือนรถที่วิ่งตัดหน้าหรือหลัง Crossing Traffic Warning, ระบบเตือนเมื่อมีรถตัดหน้าบนทางแยก Crossroads Warning และระบบเตือนเมื่อขับรถย้อนศร Wrong-way Warning หรือแม้แต่ระบบจอดรถด้วยรีโมท Report Control Parking

BMW 6er Gran Tourismo, 640i xDrive, Mineralweiß, M Sportpaket

รายละเอียดและสเปกเครื่องยนต์ของ BMW ซีรีส์ 6 GT ใหม่

BMW 630i Gran Turismo (เป็นไปได้สำหรับตลาดเมืองไทย)
เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ เกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ Steptronic
ความจุ 1,998 ซีซี พละกำลัง 258 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 400 นิวตันเมตร ตั้งแต่ 1,550 – 4,400 รอบ/นาที
อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. 6.3 วินาที ความเร็วสูงสุด 250 กม./ชม.
อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 15.2 – 16.1 กม./ลิตร

BMW 630d Gran Turismo (เป็นไปได้สำหรับตลาดเมืองไทย) / BMW 630 xDrive Gran Turismo
เครื่องยนต์ดีเซล 6 สูบเรียง เกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ Steptronic
ความจุ 2,993 ซีซี พละกำลัง 265 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 620 นิวตันเมตร ตั้งแต่ 2,000 – 2,500 รอบ/นาที
อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. 6.1 วินาที / 6.0 วินาที (xDrive) ความเร็วสูงสุด 250 กม./ชม.
อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 18.9 – 20.4 กม./ลิตร / 16.9 – 18.2 กม./ลิตร (xDrive)

BMW 640i Gran Turismo / BMW 640i xDrive Gran Turismo (ไม่น่าจะทำตลาดในประเทศไทย)
เครื่องยนต์เบนซิน 6 สูบ เกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ Steptronic
ความจุ 2,998 ซีซี พละกำลัง 340 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 450 นิวตันเมตร ตั้งแต่ 1,380 – 5,200 รอบ/นาที
อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. 5.4 วินาที / 5.3 วินาที (xDrive) ความเร็วสูงสุด 250 กม./ชม.
อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 13.5 – 14.3 กม./ลิตร / 12.1 – 13.0 กม./ลิตร (xDrive)

BMW 6er Gran Tourismo, 640i xDrive, Mineralweiß, M Sportpaket

BMW ซีรีส์ 6 Gran Turismo มีกำหนดเผยโฉมอย่างเป็นทางการในงาน Frankfurt International Motor Show (IAA) ที่จะจัดขึ้นในเดือนกันยายนนี้ และจะเริ่มวางจำหน่ายหลังเดือนพฤศจิกายนเป็นต้นไป ส่วนประเทศไทยอดใจรอคอยกันอีกสักนิดครับ

The following two tabs change content below.
มนุษย์เงินเดือนผู้คลั่งไคล้ในรถยนต์สมรรถนะยอดเยี่ยม นักแข่งรถสมัครเล่นที่มักจะพบเห็นวิ่งดมฝุ่นอยู่ท้ายสนาม คุณพ่อของลูกสาวที่น่ารัก และหนึ่งในทีมงาน Bimmer-th.com

Comments

comments