หนุ่มเท็กซัสโชว์เจ๋ง ยก M3 หนีน้ำท่วมใน Houston ด้วยอิฐบล็อคและแม่แรง

หลายๆคนที่รักรถ ย่อมไม่อยากให้รถตัวเองตกเป็นเหยื่อของน้ำท่วม ดังที่เราจะเห็นได้จากอุทกภัยหลายครั้งที่เกิดในช่วงหน้าฝนของประเทศไทย รถหลายคันที่เจ้าของย้ายหนีน้ำไม่ทันต่างก็ต้องจ่ายค่าซ่อมและทำความสะอาดเป็นเงินจำนวนไม่น้อยกว่ารถจะกลับมาอยู่ในสภาพปกติ นาย Cody W. Crochet ก็เป็นหนึ่งในคนรักรถที่ไม่ยอมให้ BMW คันงามที่เขาอุตส่าห์รักษามาทั้งชีวิตต้องมีสภาพเป็นเช่นนั้น แต่ด้วยความมีใจนักสู้ ที่จะรักษารถของเขาให้ถึงที่สุด แม้จะมีภัยธรรมชาติจากพายุเฮอริเคน Harvey แต่ Cody จะไม่ยอมให้รถของเขาจมน้ำ

เรื่องราวของเขาได้รับการตีพิมพ์ลงในเว็บไซต์ Jalopnik Cody เป็นเจ้าของรถ BMW ทั้งหมด 3 คัน (M3 E36 สองคัน และ X5 อีกหนึ่ง) ในวันก่อนเกิดเหตุน้ำท่วม เขาได้รับแจ้งข่าวจากทางท้องที่ว่าน้ำจะท่วมสูงไม่เกิน 1 ฟุต ดังนั้นเขาจึงเตรียมนำ M3 สีขาวยกขึ้นบนรถเทรลเลอร์ ส่วน M3 สีแดงถูกนำไปจอดในโรงรถและหนุนแม่แรงให้สูงจากพื้นไว้เกิน 1 ฟุต ส่วน X5 นั้นก็จอดไว้นอกบ้าน เพราะเขามั่นใจว่าน้ำคงไม่ท่วม X5 ซึ่่งถูกแต่งช่วงล่างไฮดรอลิกและใส่ยางออฟโรด 33 นิ้วเอาไว้แล้ว

Cody ตื่นลงมาสังเกตการณ์ในเช้าวันหนึ่ง (4.45 น.) และพบว่าระดับน้ำเริ่มสูงขึ้นเรื่อยๆในอัตรา 5 นิ้วต่อ 30 นาที เขาจึงจำเป็นต้องปฏิบัติการกู้ภัย M3 สีแดงที่จอดในโรงรถโดยด่วน แต่ในเวลานั้นจะไปหาร้านเครื่องมือที่ไหนก็คงไม่มีใครเปิด เขาจึงต้องใช้สิ่งที่มีอยู่ ซึ่งก็คือแม่แรงติดรถของ BMW, แม่แรงตะเข้, สามขาหนุนรถ และท้ายสุดคืออิฐบล็อคแบบแข็งที่ใช้ตกแต่งบ้านและสวน

เขาเริ่มปฏิบัติการ…โดยใช้แม่แรงยกรถขึ้นทีละข้าง จากนั้นก็เอาอิฐ 1 ก้อน กับสามขาหนุนล้อ แต่พอเขาทำเสร็จครบ 4 ข้าง ระดับน้ำก็ไล่มาติดๆ จนแตะล้อรถด้านล่างพอดี ด้วยความที่ไม่ยอมแพ้ เขาจึงใช้แม่แรงยกรถขึ้นแล้วเพิ่มอิฐทีละก้อน..ทีละข้างอย่างค่อยเป็นค่อยไป แต่ก็ต้องแข่งกับเวลาเพราะเพียงไม่นานหลังจากนั้น น้ำก็ท่วมมิดระดับเข่า Cody จึงต้องดำเนินการยกรถต่อ

วิธีการแบบนี้สามารถใช้ได้ในชีวิตจริง จากประสบการณ์ของผู้เขียนคอลัมน์นี้ (ก็ผมนี่ล่ะ) ซึ่งต้องยกรถตัวเองหนีน้ำท่วมปี 2011 อย่างทุลักทุเล คุณสามารถใช้แม่แรงติดรถยกรถขึ้น แล้วเอาอิฐบล็อคอย่าง CPAC ที่เนื้อแน่นและแข็ง (อย่าใช้อิฐแดงหรือมวลเบา) รองล้อเอาไว้ หรือหากมีสามขา ก็ใช้อิฐรองสามขา แล้วให้ตัวรถเซ็ตอยู่บนสามขา (แบบที่ Cody ทำ)

สิ่งที่ต้องระวังคือ อย่ารีบร้อนยก และต้องคอยสังเกตจุดยึดของแม่แรงและสามขาว่ามีการเลื่อนออกจากที่บ้างหรือไม่ บางครั้งหากใจเร็วรีบร้อน พยายามยกข้างเดียวให้สูงๆไปเลยแล้วยัดอิฐทีละ 2 ก้อน รถอาจเสียสมดุลย์ ที่พูดได้เพราะรถของผู้เขียนเองนี่ล่ะ เลื่อนไหลตกจากแม่แรงจนท้ายรถจมน้ำ ต้องเริ่มยกรถใหม่อีกครั้ง แต่ Cody ไม่มีปัญหาเพราะเขายกและสอดอิฐทีละก้อน เมื่อแม่แรงขึ้นจนสุดระยะ เขาก็ใช้อิฐอีกก้อนหนุนแม่แรงให้สูงขึ้นเพื่อที่จะยกต่อได้อีก

ในระหว่างที่ยกรถ Cody ก็ไม่ได้มีแค่ M3 สีแดงที่ต้องพะวง เพราะระดับน้ำภายนอกบ้านสูงขึ้นอย่างรวดเร็วจนแม้แต่ X5 ยกสูงก็โดนน้ำท่วมท่อไอเสีย ทำให้เขาต้องละมือจาก M3 มาเลื่อน X5 ขึ้นไปจอดบนทางลาดชิดตัวบ้าน แล้วกลับมากู้ชีพ M3 ต่อ จนในที่สุด เขาก็สู้จนไม่เหลืออิฐบล็อคในบ้าน แต่โชคดีที่ระดับน้ำหยุดสูง

Cody เซฟ M3 ของเขาเอาไว้ได้ แต่บ้านของเขาเองก็โดนน้ำท่วมระดับฟุตครึ่ง และเสียเฟอร์นิเจอร์ไปหลายชิ้น แต่อย่างน้อยในรายการสิ่งของที่เสียหายก็ไม่มีรถที่เขารักรวมอยู่ในนั้น

ใครอยากรู้วิธี ก็ลองดูคลิปวิดิโอตอนที่ Cody เอารถลงจากแท่นก็ได้ แล้วลองนึกย้อนกลับ ก็จะเห็นภาพว่า Cody เอายกรถขึ้นไปสูงขนาดนั้นได้อย่างไรด้วยตัวคนเดียว (แม้ว่าตอนเอาลงจะมีเพื่อนช่วยอยู่ก็ตาม)

เป็นเคล็ดไม่ลับที่ Cody ยินดีเผยแพร่และทำรายละเอียดทุกอย่างเก็บไว้บน Youtube Channel ของเขา นี่คือวิธีการร่วมแชร์ความรู้จากคนรัก BMW ในอีกซีกโลก ที่น่าจะเป็นประโยชน์ต่อชาวไทยใบพัดฟ้าขาว ซึ่งต้องก้มหัวยอมรับชีวิตใต้น้ำไปจนกว่าเราจะหยุดทิ้งขยะให้ไปอุดตันระบบระบายน้ำและสร้างระบบชลประทานที่รองรับความเปลี่ยนแปลงของเมืองกับความมักง่ายของคน

 

เยี่ยมชม Youtube Channel ของ Cody from Texas พระเอกของเราได้ที่นี่

ที่มาของข่าว (Original Source of Text and Images) : Jalopnik

The following two tabs change content below.

Pan Paitoonpong

Founding Member/Contributing Editor
มนุษย์ปากจัดผู้หลงใหลเสน่ห์ของรถยุค 90s ชื่นชอบรถยนต์ที่ขับสนุกและมีการออกแบบที่เปิดโอกาสให้ผู้ขับตัวอ้วนเป็นอันหนึ่งอันเดียวกับการขับขี่>>รู้จักกันในชื่อ Commander CHENG ก่อนรีแบรนด์ตัวเองโดยใช้ชื่อจริง>>ทดสอบรถยนต์และเขียนบทความให้กับสื่ออิเล็กทรอนิกส์และสิ่งพิมพ์ Headlightmag.com, GQ Magazine และแน่นอน..bimmer-th.com

Comments

comments