M3 ใหม่ เตรียมเบิกทางให้ทัพ BMW M อีก 26 รุ่น เป้าหมายคือโค่น AMG และ Audi Sport!

ภาพเรนเดอร์โดย Autocar

แผนก M แห่ง BMW เผยว่าพวกเขาพร้อมท้าชน Mercedes AMG และ Audi Sport ด้วยการขยายไลน์การผลิตครั้งใหญ่ โดยเตรียมวางแผนปล่อยทั้งรถ M รุ่นใหม่ และ M-Performance ที่จัดจ้านน้อยกว่ากันเล็กน้อย เป้าหมายสูงสุดคือการไต่ขึ้นไปเป็นแชมป์ยอดขายอีกครั้ง หลังปล่อยให้แผนกปรับปรุงสมรรถนะของคู่แข่งร่วมชาติเพลินกับการกอบโกยยอดมานาน

ณ ใจกลางของโปรแกรมพัฒนารถยนต์รุ่นใหม่ของ M นั้น ก็คือ M3 เจนเนอเรชันที่หก และลูกพี่ลูกน้องของมันที่แชร์ชิ้นส่วนและกลไกร่วมกันอย่าง M4 คูเป้และเปิดประทุนเจนเนอเรชันที่สอง โดย BMW M3 รุ่นถัดไปมีกำหนดคร่าวๆ ว่าจะมาเปิดตัวที่งาน Frankfurt Motorshow 2019 ก่อนจะเริ่มขายที่อังกฤษในช่วงต้นปี 2020

ผู้วางกลยุทธ์การขยายรุ่นรถในไลน์อัพของ M นั้นก็คือ Frank van Meel วิศวกรชาวเนเธอร์แลนด์วัย 51 ที่ BMW ไปซื้อตัวมาจาก Audi Sport (ก่อนหน้านี้ใช้ชื่อว่า Quattro) ในปี 2014 เพื่อมาเป็นหัวหน้าแผนกรถสมรรถนะสูงของ BMW Van Meel กล่าวว่า M3 ใหม่จะมีหน้าที่เป็นแกนหลักในแผนการที่จะพา BMW M ขึ้นไปเทียบชั้นกับ Mercedes AMG ในด้านยอดขาย โดยมีเป้าหมายระยะยาวของยอดขายรถ M และ M-Performance ทั่วโลกที่ระดับ 100,000 คันต่อปี

ภาพเรนเดอร์ โดยศิลปิน Andrei Avarvarii

ด้วยความที่ M3 ใหม่ จะแชร์พื้นฐานกับซีรีส์ 3 รุ่นใหม่เช่นเคย มันจึงจะใช้แพลตฟอร์ม CLAR ของ BMW เวอร์ชันปรับปรุงใหม่ล่าสุด ซึ่งใหม่กว่าของซีรีส์ 5 และซีรีส์ 7 รวมถึงรถรหัส M อย่าง M5 และ M760iX โครงสร้างตัวถังคาดว่าจะมีการนำวัสดุอลูมิเนียมและเหล็กกล้ามาใช้มากขึ้น ทำให้มันมีบทบาทสำคัญในการลดน้ำหนักของ M3 ใหม่ แม้ว่าขนาดตัวรถภายนอกจะใหญ่ขึ้น

นอกจากนี้ BMW M ยังเตรียมที่จะนำชิ้นส่วนคาร์บอนไฟเบอร์น้ำหนักเบาจำนวนมากมาใช้เป็นอุปกรณ์มาตรฐานใน M3 ใหม่ เพื่อให้มันมีน้ำหนักตัวต่ำกว่าตัวเลข 1,585 กิโลกรัม ที่เป็นน้ำหนักของ M3 CS ที่เพิ่งจะเปิดตัวไปอีกด้วย! และคาดว่า M3 ก็น่าจะได้หลังคาคาร์บอนไฟเบอร์เป็นมาตรฐานแบบเดียวกับ M5

ข่าวที่หลุดออกมาก่อนหน้านี้เผยว่า M3 ใหม่ จะขับเคลื่อนด้วยขุมพลังเบนซินไฮบริด ซึ่งมีมอเตอร์ไฟฟ้าพ่วงอยู่กับเกียร์เพื่อสมรรถนะที่ดีขึ้นในโหมดการขับขี่แบบพิเศษ แต่มันก็ยังคงเป็นเพียงข่าวลอยๆ ที่ไม่มีใครออกมายืนยันเท่านั้น คำพูดล่าสุดที่หลุดออกจากปากคนในสำนักงานใหญ่ของแผนก M ใน Garching นั้น ยังบอกว่า M3 ใหม่จะยังคงใช้เครื่องสันดาปภายในต่อไป ซึ่งเป็นเครื่องหกสูบเรียง 3.0 ลิตร ทวินเทอร์โบของแผนก M ที่ได้รับการอัพเกรดสมรรถนะเพิ่มขึ้น เชื่อมต่อเข้ากับเกียร์ธรรมดาหกจังหวะหรือเกียร์อัตโนมัติแปดจังหวะ

รายละเอียดเชิงลึกยังคงมีจำกัดในตอนนี้ แม้ว่าก่อนหน้านี้จะมีการอ้างว่าการพัฒนาทั้งซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์จะทำให้ M3 ใหม่ มีพละกำลังเพิ่มขึ้นราว 10% จาก M3 ในปัจจุบันหรือ 465 แรงม้า และยังน่าจะคบกับระบบขับเคลื่อนล้อหลังแบบเดิม แทนข่าวลือที่หลุดออกมาก่อนหน้านี้ว่ามันอาจจะได้ระบบขับเคลื่อนสี่ล้ออัจฉริยะ M xDrive แบบ M5 ด้วยข้อจำกัดทางด้านต้นทุนและน้ำหนักตัวรถที่เพิ่มขึ้น

เตรียมพบ BMW M ตัวแรงรุ่นใหม่แบบไม่ขาดสายจนถึง 2020

สำหรับรถ M ตัวแรงนั้น ถัดจาก M3 ก็จะตามมาด้วย X3 เจนเนอเรชันที่สาม ซึ่งเพิ่งจะเปิดตัวเมื่อเร็วๆนี้, X4 เจนเนอเรชันที่สอง, Z4 เจนเนอเรชันที่สี่ที่ใกล้คลอดเต็มแก่ และซีรีส์ 8 ที่เตรียมฟื้นคืนชีพ นี่ยังไม่นับ BMW ตัวจี๊ดรุ่นอื่นๆ ที่อยู่ในมือของแผนก M ในตอนนี้ โดยซีรีส์ 8 ใหม่ จะแตกไลน์เป็นรถรุ่น M ถึงสองรุ่นทั้งคูเป้และเปิดประทุน ซึ่งจะมารับหน้าที่ต่อจาก M6 คูเป้และเปิดประทุนต่อไปเพื่อเจาะกลุ่มลูกค้าตลาดบนต่อไป

ปี 2018-2019 เตรียมพบกับรถ M Performance ขับเคลื่อนสี่ล้อตัวแรงระดับปานกลาง ทั้ง X2 ใหม่, ซีรีส์ 3 เจนเนอเรชันที่หก และ X7 ซึ่งคาดว่าจะออกมาปะทะกับรถยนต์จากแผนกสมรรถนะสูงของค่ายดวงดาว เช่น GLA 35, C43 และ GLE 43 นอกจากนี้ก็ยังมี BMW M รุ่นอื่นๆ ที่อยู่ในระหว่างเตรียมการซึ่งคาดว่าจะออกวางจำหน่ายหลังจากนั้น หนึ่งในนั้นคือ 4 GT ใหม่ และซีรีส์ 4 ทั้งคูเป้และเปิดประทุนเจนเนอเรชันที่สอง โดยรถรุ่นมาตรฐานของรถเหล่านี้มีกำหนดเปิดตัวในปี 2019

ก่อนสิ้นสุดปี 2020 BMW M ได้มีการวางแผนเอาไว้อย่างทะเยอทะยาน โดยหลังจาก M5 ใหม่ 592 แรงม้า พวกเขาก็เตรียมเปิดตัวรถรุ่นใหม่หรือรุ่นปรับปรุงโฉมอีกทั้งหมด 26 รุ่น โดยแบ่งเป็นรุ่น M ตัวแรง 11 รุ่น และ M Performance 15 รุ่น นี่ยังไม่นับรวมรุ่นพิเศษผลิตจำนวนจำกัดเวอร์ชันที่เน้นการขับในสนามเพื่อกระตุ้นภาพลักษณ์ความน่าดึงดูดของแบรนด์อีกด้วย โดยต่อเนื่องจาก M3 CS และ M4 CS ที่เปิดตัวไปก่อนหน้านี้ ก็จะตามมาด้วย M2 เวอร์ชันพิเศษในแนวทางเดียวกัน ซึ่งคาดว่าเครื่องยนต์หกสูบเรียง 3.0 ลิตร เทอร์โบ จะมีแรงม้าระดับน่าขนลุกที่เหนือ 400 ตัว พร้อมชิ้นส่วนแอร์โรไดนามิกส์และวัสดุลดน้ำหนักในหลายจุด

นอกจากนี้ BMW M ยังหันมาให้ความสนใจกับรถรุ่นที่ราคาเอื้อมถึงง่ายขึ้นด้วย แม้ว่ายังไม่มีอะไรยืนยันอย่างเป็นทางการ แต่เป้าหมายที่คาดเดาไว้ก็คือการออกมาชนกับ Audi S3 และ Mercedes A35 AMG ที่กำลังจะมาถึง เราได้ยินมาว่าตอนนี้พวกเขาได้เริ่มลงมือพัฒนาซีรีส์ 1 เจนเนอเรชันที่สาม (ยังไม่เปิดตัว) ในเวอร์ชัน M Performance กันแล้ว รวมไปถึง X2 M Performance ที่จะได้เครื่องสี่สูบ 2.0 ลิตร เทอร์โบ พร้อมระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ และเป็น BMW M รุ่นแรกที่วางเครื่องตามขวาง

Van Meel กล่าวว่า “BMW มีจำนวนรุ่นรถเยอะกว่า BMW M มาก แต่เราก็กำลังมองหาหนทางที่จะเพิ่มจำนวนรุ่นรถในโปรแกรมของเราต่อไปในอนาคต ซึ่งเป็นแขนงที่มีโอกาสการเติบโตสูง เรากำลังไล่พิจารณา BMW แต่ละรุ่นเพื่อดูว่าเราจะสามารถนำมันมาทำเวอร์ชัน M หรือ M Performance ออกมาได้หรือไม่ แต่กระนั้นมันก็ขึ้นอยู่กับฐานลูกค้าด้วยว่ามีจำนวนมากเพียงพอให้เราขออนุมัติหรือไม่ แต่ด้วย M Performance ผมเชื่อว่าเราจะสามารถเข้าถึงกลุ่มผู้ซื้อกลุ่มใหม่ที่รถ M แบบดั้งเดิมไม่สามารถเข้าถึงได้แน่นอน”

ที่มา Autocar

The following two tabs change content below.
มนุษย์เงินเดือนผู้คลั่งไคล้ในรถยนต์สมรรถนะยอดเยี่ยม นักแข่งรถสมัครเล่นที่มักจะพบเห็นวิ่งดมฝุ่นอยู่ท้ายสนาม คุณพ่อของลูกสาวที่น่ารัก และหนึ่งในทีมงาน Bimmer-th.com

Comments

comments