#ใครๆ ก็ถอยได้! ด้วยระบบ BMW Reversing Assistant ใน BMW ซีรีส์ 3 ใหม่

ผมเชื่อว่าชีวิตเราทุกคนต้องเคยเจอทางตันมาบ้าง ทางตันที่ว่านั้นไม่ใช่ทางตันชีวิตหรอกครับ…แต่เป็นทางตันเวลาที่เราขับรถหลงเข้าไปในสถานที่ไม่คุ้นเคย ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะต้องลัดเลาะผ่านตรอกแคบๆ พร้อมกับอุปสรรคขวากหนามนานาชนิด ทั้งรถจอดริมทาง เก้าอี้ กระถางต้นไม้ ข้าวของที่กองระเกระกะ แถมยังไม่มีที่กลับรถให้ขับย้อนออกมาได้อย่างสะดวก ทางเดียวก็คือต้องถอยหลังยาวกลับออกมาทางเดิม แต่พอแหงนหน้าขึ้นไปมองกระจกส่องหลังแล้วก็เล่นเอาเหงื่อตก

โชคดีที่นั่นจะไม่ใช่ปัญหาเลย ถ้ารถที่คุณขับอยู่คือ BMW 330i M Sport รุ่นใหม่ล่าสุดรหัสตัวถัง G20 ที่มีฟังก์ชัน BMW Reversing Assistant ติดมาด้วย เพราะรถจะสามารถพาคุณถอยหลังกลับมาตามเส้นทางที่คุณเพิ่งจะเดินหน้าเข้าไปได้แบบเป๊ะ 100% โดยที่คุณมีหน้าที่แค่ควบคุมแป้นเบรกเพื่อประคองความเร็วรถเท่านั้น ส่วนพวงมาลัยก็ปล่อยเป็นหน้าที่ (ภาระ) ของระบบไป อู๋ Spin9 ทำคลิปวีดิโอสาธิตการใช้งานของระบบเอาไว้แล้ว ผมจะพาไปชมกันครับ

การทำงานของฟังก์ชัน BMW Reversing Assistant นั้น ระบบจะคอยตรวจจับและบันทึกองศาการขยับพวงมาลัยอย่างละเอียดยิบโดยอัตโนมัติเมื่อรถวิ่งด้วยความเร็วไม่เกิน 36 กิโลเมตร/ชั่วโมง และมีหน่วยความจำรองรับให้บันทึกระยะทางได้ไกลประมาณ 50 เมตร

เวลาที่เราจะเรียกระบบขึ้นมาใช้งาน ก็แค่กดไปที่ปุ่ม PDC หรือ Parking Distant Control แล้วเลือกฟังก์ชัน Reversing Assistant ด้วยการแตะไปที่หน้าจอควบคุมกลางคอนโซลหรือใช้ปุ่ม iDrive หน้าจอก็จะบอกให้คนขับเข้าเกียร์ถอยหลัง หลังจากนั้นการหมุนพวงมาลัยก็จะเป็นไปโดยอัตโนมัติ โดยความเร็วในการถอยหลังนั้นก็ขึ้นอยู่กับว่าคุณจะกดเบรกไว้มากหรือน้อยขนาดไหน แต่ถึงจะปล่อยเบรกหมด รถก็จะไม่เคลื่อนที่ถอยหลังเร็วเกิน 9 กิโลเมตร/ชั่วโมง อยู่ดี

ระหว่างที่ถอยก็เป็นหน้าที่ของคนขับที่จะต้องคอยตรวจสอบบริเวณรอบรถว่ามีสิ่งกีดขวางอะไรที่เคลื่อนเข้ามาใหม่หรือเปล่า เพราะระบบทำการบันทึกแค่องศาการหมุนพวงมาลัย และจะถอยรถกลับมาในทิศทางเดิมเท่านั้น ดังนั้นถ้ามีวัตถุชิ้นใหม่เข้ามาวางขวางก็จะไม่สามารถหักหลบเองโดยอัตโนมัติได้ เมื่อถอยหลังกลับมาจนถึงจุดเริ่มต้นแล้ว ระบบก็จะมีเสียงเตือนดังขึ้นเพื่อให้คนขับทราบและเข้ามาควบคุมรถเองต่อไป

คราวนี้เวลาเจอทางตันก็ไม่ต้องเหงื่อตกกันแล้วล่ะครับ แต่ถ้าเป็นทางตันชีวิตล่ะก็…หลังจากถอยกลับมาตั้งหลักได้แล้ว ก็น่าจะขับซีรีส์ 3 ไปเข้าวัดทำบุญไหว้พระให้สบายใจไปเลยดีกว่า.

The following two tabs change content below.
มนุษย์เงินเดือนผู้คลั่งไคล้ในรถยนต์สมรรถนะยอดเยี่ยม นักแข่งรถสมัครเล่นที่มักจะพบเห็นวิ่งดมฝุ่นอยู่ท้ายสนาม คุณพ่อของลูกสาวที่น่ารัก และหนึ่งในทีมงาน Bimmer-th.com

Comments

comments