BMW X5 ใหม่ เตรียมรับรหัสใหม่ 45e แรงขึ้น ประหยัดขึ้น และขับด้วยไฟฟ้าได้ไกลขึ้นกว่าเดิม!

เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2018 Bimmer-th ได้เคยเสนอข้อมูลเครื่องยนต์และรุ่นย่อยของ BMW ซีรีส์ 3 ใหม่ (G20) ที่จะเปิดตัวในช่วงปลายปีนี้ที่ต่างประเทศกันไป เราได้พูดถึงการปรับเปลี่ยนรหัสรุ่นย่อยในตระกูล Plug-in Hybrid ที่มีการเพิ่ม 325e เข้ามาอีกรุ่น แต่ดูเหมือนนั่นจะเป็นเพียงจุดเริ่มต้นของเรื่องราวทั้งหมดเท่านั้น

ล่าสุด BMW ออกมาประกาศว่า X5 ใหม่แบบ Plug-in Hybrid จะใช้ชื่อรุ่นย่อยว่า xDrive45e แทน xDrive40e ในรุ่นเดิม และตัวเลขที่เพิ่มขึ้นก็ย่อมหมายความว่าเรี่ยวแรงที่เพิ่มขึ้น (เย่!)

BMW X5 xDrive45e ใหม่ มีตัวเลขแรงม้าสูงสุด 394 แรงม้า เมื่อเครื่องยนต์กับมอเตอร์ไฟฟ้าทำงานร่วมกัน เทียบกับ BMW X5 xDrive40e โฉมปัจจุบันที่มี 313 แรงม้า แต่สิ่งที่เซอร์ไพรสนั้นอยู่ที่ขุมพลังที่เป็นที่มาของตัวเลขแรงม้าเฉียด 400 ตัว เพราะคราวนี้ BMW เลือกใช้เครื่องยนต์เบนซิน…(พร้อมรึยัง)…6 สูบเรียง 3.0 ลิตร TwinPower Turbo 286 แรงม้า กับแรงบิด 600 นิวตันเมตร มาเป็นพระเอกในการขับเคลื่อน BMW X5 รุ่นใหม่

เมื่อมาเจอกับมอเตอร์ไฟฟ้าที่มีพละกำลังสูงสุด 112 แรงม้า ก็ทำให้แรงม้าสูงสุดของระบบ ณ เวลาใดเวลานึงอยู่ที่ 394 แรงม้า ตามที่กล่าวไว้ตอนต้น BMW X5 xDrive45e จะสามารถเร่งจาก 0 ไปถึง 100 กิโลเมตร/ชั่วโมง ได้ใน 5.6 วินาที และมีอัตราการสิ้นเปลืองเฉลี่ยอยู่ที่ 2.1 ลิตร ต่อ 100 กิโลเมตร (ตามมาตรฐานการวัดของยุโรป European Regulation (EC) 715/2007)

BMW X5 xDrive45e ได้ใช้แบตเตอรี่รุ่นใหม่ 4th Generation ซึ่ง BMW จะทะยอยนำมาใช้กับ BMW Plug-in Hybrid ทุกรุ่นในอนาคต มีความสามารถในการประจุไฟมากขึ้นโดยที่ขนาดของแบตเตอรี่ยังใกล้เคียงเดิม ทำให้ในโหมดไฟฟ้าล้วน (EV) มันสามารถทำความเร็วสูงสุดเพิ่มขึ้นเป็น 140 กิโลเมตร/ชั่วโมง และวิ่งได้ระยะทางไกลขึ้นเป็น 80 กิโลเมตร ต่อการชาร์จไฟ 1 ครั้ง

ระยะทางเท่านี้น่าจะทำให้ชีวิตประจำวันของใครหลายคนไม่จำเป็นต้องพึ่งพาน้ำมันอีกต่อไป โดยเฉพาะถ้าลานจอดรถที่ทำงานของคุณมีจุดบริการชาร์จไฟเอาไว้รองรับ เพราะนั่นจะทำให้คุณสามารถเดินทางทริปไป-กลับได้ไกลถึง 160 กิโลเมตร (หรือกรุงเทพ-ชลบุรี) ด้วยพลังจากมอเตอร์ไฟฟ้าและแบตเตอรี่เพียงอย่างเดียว BMW ยังบอกด้วยว่าตัวเลขนี้เป็นการทดสอบด้วยมาตรฐานใหม่ WLTP ที่มีสภาพใกล้เคียงกับการใช้งานจริงยิ่งกว่าเดิม

การเปิดตัวของ BMW X5 xDrive45e น่าจะเริ่มที่ยุโรปในช่วงเดือนมีนาคม 2019 ซึ่งก็น่าจะพร้อมกับ 745e และ 745Le ที่จะทำการปรับโฉม LCI ในเวลาเดียวกัน ส่วนกำหนดการเริ่มจำหน่ายในประเทศไทยนั้น Bimmer-th จะนำข่าวคราวมาฝากคุณผู้อ่านกันอีกครั้งครับ

ที่มา: BMW Blog และ BMW Group Press

The following two tabs change content below.
มนุษย์เงินเดือนผู้คลั่งไคล้ในรถยนต์สมรรถนะยอดเยี่ยม นักแข่งรถสมัครเล่นที่มักจะพบเห็นวิ่งดมฝุ่นอยู่ท้ายสนาม คุณพ่อของลูกสาวที่น่ารัก และหนึ่งในทีมงาน Bimmer-th.com

Comments

comments