ยุคของกุญแจจะหมดไป ใน BMW X5 และ 8 series ใหม่

ในเมื่อเทคโนโลยีกำลังเข้ามามีบทบาทมากขึ้นเรื่อยๆในชีวิต สิ่งที่โทรศัพท์มือถือมอบให้ก็มากกว่าการเป็นเพียงเครื่องมือสื่อสารเสียแล้ว หากลองสังเกตดูในช่วงไม่กีปีที่ผ่านมา โทรศัพท์มือถือมีส่วนในชีวิตของคนเรามากขึ้น จากที่เมื่อก่อนเป็นเพียงเครื่องมือสื่อสารเท่านั้น  ด้วยเทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้น เราสามารถใช้โทรศัพท์ในการทำธุรกรรมการเงินหรือใช้แทนบัตรเครดิตในการใช้จ่าย และในที่สุดเราก็เดินมาถึงยุคที่โทรศัพท์จะเป็นได้มากกว่าสิ่งที่โทรศัพท์เคยเป็น เพราะมันกำลังจะกลายเป็นกุญแจรถ!

BMW กำลังทดลองเพื่อที่จะใช้โทรศัพท์มือถือเป็นกุญแจรถ ทำให้รถยนต์ไม่ต้องมีกุญแจอีกต่อไป ด้วยชิป NFC (near field communication) ที่ฝังอยู่ภายใต้ประตูของ BMW X5 และ 8 series ใหม่ ทำให้ตัวรถสามารถเชื่อมต่อกับโทรศัพท์เพื่อปลดล็อคหรือล็อคตัวรถได้ วิธีการปลดล็อคเพียงถือโทรศัพท์ใกล้ๆกับมือจับประตู ก็สามารถปลดล็อคประตูได้อย่างง่ายดาย และเครื่องยนต์ก็สามารถสตาร์ทได้ทันทีหลังจากวางโทรศัพท์ในช่องใส่โทรศัพท์ที่มาพร้อมกับระบบชาร์จไร้สาย wireless charging ระบบกุญแจเสมือนจริงนี้เป็นส่วนหนึ่งของ Comfort Access Package ที่จะมาพร้อมกับ BMW X5 และ 8 series ใหม่ คาดว่าในอนาคตอันใกล้ ระบบนี้ก็พร้อมที่จะรองรับ BMW รุ่นใหม่ๆ ต่อไป

“รถยนต์จะตรวจจับกุญแจเสมือนจริงนี้รอบๆตัวรถ ทันทีที่รถยนต์ตรวจพบกุญแจ รถจะมีไฟส่องสว่างนำทางผู้ขับไปสู่ตัวรถ และสามารถปลดล็อครถได้โดยไม่จำเป็นต้องสัมผัสมือจับประตูแม้แต่เล็กน้อย”

สำหรับผู้ที่เป็นห่วงถึงความปลอดภัยจากกุญแจเสมือนจริงนี้ BMW ยังเสนอให้คุณปิด NFC ได้จากระบบ iDrive แล้วใช้ keycard ที่มีให้ในออฟชั่น Comfort Access แทนโทรศัพท์มือถือได้

จาก Central lock สู่ Keyless entry มาสู่ Keyless start และตอนนี้ Keyless จริงๆ ..
แหล่งข่าวจาก : BMWBLOG

The following two tabs change content below.

Puntawith Kittisuwan

เด็กน้อยที่เรียนรู้ไปพร้อมกับรถ

Comments

comments