เผยโฉม BMW i3 และ BMW i3s ใหม่

BMW i3s

เผยโฉมออกมาแล้วสำหรับ BMW i3 แชมป์ยอดขายอันดับหนึ่งในกลุ่มรถยนต์ไฟฟ้าขนาดพรีเมียมคอมแพกต์ทั่วโลกมาตั้งแต่ปี 2014 โดยคราวนี้ BMW ไม่เพียงแต่เปิดตัว BMW i3 LCI เท่านั้น แต่ยังปล่อยรุ่นย่อยตัวแรงเพื่อตอบสนองคนรักษ์โลกที่ใจยังรักความเร็วออกมาเพิ่มด้วยในชื่อ BMW i3s รายละเอียดของทั้ง BMW i3 ใหม่ และ BMW i3s จะเป็นอย่างไร มีการเปลี่ยนแปลงมากหรือน้อยขนาดไหน Bimmer-th.com สรุปเอาไว้ให้ชาวบิมเมอร์ในประเทศไทยได้อ่านกันในบทความนี้แล้วครับ

The New BMW i3 และ BMW i3s ภายนอก-ภายใน มีอะไรเปลี่ยนบ้าง?

BMW i3 ใหม่ จะใช้กันชนหน้าดีไซน์ใหม่ที่ทำให้ตัวรถดูกว้างขึ้น และเปลี่ยนไปใช้ไฟหน้า ไฟสูง รวมถึงไฟเลี้ยว LED เป็นอุปกรณ์มาตรฐานในทุกรุ่นย่อย ด้านข้างมีการปรับปรุงรายละเอียดบริเวณเส้นขอบหลังคาและเสา B เพื่อให้ความรู้สึกหรูหรามากขึ้น พร้อมกับล้ออัลลอยลายใหม่ขนาด 19” ส่วนด้านท้ายรายละเอียดการออกแบบถูกแก้ไขเพื่อให้ตัวรถดูกว้างขึ้นกว่าเดิม ไม่ว่าจะเป็นการขยับป้ายชื่อ i3 และ eDrive ให้ชิดกับมุมนอกรถ ติดคิ้วสีเทาที่ขอบล่างของฝาท้าย หรือเพิ่มความกว้างของกันชนส่วนที่เป็นสีเดียวกับตัวรถให้กว้างขึ้น 40 มิลลิเมตร

ในรุ่น i3s จะมีการตกแต่งเพิ่มเติมเพื่อเสริมบุคลิกความสปอร์ต กรอบกระจังหน้าไตคู่ส่วนนึงจะถูกพ่นเป็นสีดำ กันชนช่วงใต้ไฟเลี้ยวไฮไลท์สีดำ High-gloss คิ้วชายล่างกันชนขนาบช่องดักลมที่ให้อารมณ์ราวกับสปอยเลอร์หน้า ซึ่งสามารถเลือกได้ว่าจะเป็นสีฟ้า BMW i Blue หรือสีเทา Frozen Grey ก็ได้ ล้อลายก้านคู่ขนาด 20” ความกว้างเพิ่มขึ้น 20 มิลลิเมตร ทำจากวัสดุอัลลอยน้ำหนักเบา และสามารถเลือกโทนสีได้ว่าจะเป็นสีดำ Jet Black หรือสลับสองสี Bicolor ตัวรถถูกลดความสูงลง 10 มิลลิเมตร และขยายฐานล้อให้กว้างขึ้น 40 มิลลิเมตร เพิ่มความสปอร์ตและแฮนด์ลิงที่เฉียบคมขึ้นอย่างเต็มที่

นอกจากตัวรถภายนอกที่เพิ่มสีน้ำเงินเข้ม Imperial Blue กับแดง Melbourne Red แล้ว ภายในมีการปรับเปลี่ยนรายละเอียดกันเฉพาะในรุ่น Lodge โดยการเพิ่มหนังและผ้า Wool หุ้มเบาะสีน้ำตาล “Solaric” ในขณะที่หน้าจอ iDrive ขนาด 10.25 นิ้ว ได้รับการปรับมาเป็นเมนูแบบใหม่ และเพิ่มฟังก์ชันเข้าไป เช่น Natural Language Understanding ช่วยให้การสั่งการด้วยเสียงแม่นยำและรวดเร็วขึ้น, Digital Charging Service จัดการช่วงเวลาชาร์จไฟตามที่ต้องการ, On-Street Parking Information และ Apple CarPlay

ขุมพลัง 2 ระดับความแรง สำหรับ BMW i3 และ BMW i3s

BMW i3 ได้มอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 170 แรงม้า และแรงบิด 250 นิวตันเมตร ที่สามารถปล่อยออกมาทั้ง 100% ได้ตั้งแต่เร่งออกจากจุดหยุดนิ่งตามธรรมชาติของมอเตอร์ อัตราเร่ง 0-62 ไมล์ต่อชั่วโมง 7.3 วินาที และความเร็วสูงสุด 150 กิโลเมตรต่อชั่วโมง การชาร์จไฟหนึ่งครั้งสามารถวิ่งได้เฉลี่ย 290-300 กิโลเมตร ตามมาตรฐาน NEDC cycle แบตเตอรี่มีขนาดความจุ 94 Ah หรือ 33 kWh

และสำหรับคนรักความเร็ว BMW i3s ได้รับการปรับปรุงมอเตอร์ให้มีประสิทธิภาพการทำงานดีขึ้น 40% จนสามารถสร้างพละกำลังได้ 184 แรงม้า (ถ้านึกไม่ออกว่ามันขนาดไหน…นั่นคือเท่ากับ 320d ในรถที่มีขนาดเล็กกว่า) แรงบิดขนาด 270 นิวตันเมตร ทำอัตราเร่ง 0-62 ไมล์ต่อชั่วโมง ใน 6.9 วินาที และความเร็วสูงสุด 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง การชาร์จไฟหนึ่งครั้งสามารถวิ่งได้เฉลี่ย 280 กิโลเมตร ตามมาตรฐาน NEDC cycle พร้อมโหมด SPORT ให้คนขับเลือกเวลาต้องการซิ่ง ซึ่งรถจะปรับให้คันเร่งตอบสนองคมและพวงมาลัยแน่นขึ้น นอกจากนี้ BMW i3s จะได้สปริง ช็อคอัพ และเหล็กกันโคลงที่ทำมาเฉพาะรุ่นอีกด้วย

และแน่นอนว่าสำหรับคนที่ต้องเดินทางไกล (หรือเดินทางไม่ไกลแต่อยู่ในเมืองที่รถติด) ก็ยังมีออพชัน Range Extender มาให้เลือกซื้อเพิ่มได้ โดยจะมีเครื่องยนต์เบนซิน 2 สูบ ขนาด 38 แรงม้า ติดตั้งมาเพื่อปั่นไฟเก็บเข้าแบตเตอรี่เป็นหลัก (มันไม่ได้มีหน้าที่ขับเคลื่อนโดยตรง) ทำให้ BMW i3 และ i3s สามารถขับได้ไกลขึ้นอีกราว 150 กิโลเมตร รวมระยะทางทั้งหมดสูงถึง 330 กิโลเมตร

DSC ใหม่ ทำงานทุกช่วงความเร็วพร้อม DTC ช่วยดริฟท์ได้อย่างปลอดภัย

BMW ปรับจูนการทำงานของระบบ DSC ใน i3 และ i3s มาใหม่ สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าโดยเฉพาะ ซึ่งทำให้ระบบตอบสนองได้ไวขึ้นและทำงานได้ในทุกช่วงความเร็วอย่างไม่มีข้อจำกัด นอกจากนี้ มันยังมีระบบ DTC ติดตั้งมาด้วย ซึ่งแฟนๆ BMW รู้ดีว่ามันคือมันจะยอมปล่อยให้ล้อมีการลื่นไถลได้เล็กน้อยเพื่อเพิ่มความสนุกในการขับ และทำให้คุณสามารถดริฟท์ได้อย่างปลอดภัย…และเงียบกริบ

BMW i Wallbox 360° ELECTRIC ใหม่ ชาร์จเร็วขึ้นกว่าเดิม 5 เท่า

ตู้ชาร์จไฟ BMW i Wallbox รุ่นใหม่ สามารถชาร์จด้วยกำลังไฟขนาด 11kW จากเดิม 3.7 kW ซึ่งทำให้การชาร์จเพียงสามชั่วโมงก็ได้ระยะทางกลับมาประมาณ 180 กิโลเมตร รวดเร็วขึ้นกว่าเดิมถึงห้าเท่าตัว นอกจากนี้ มันยังมาพร้อมกับฟีเจอร์ Digital Charging Service ที่ให้ผู้ใช้สามารถเลือกได้ว่าจะชาร์จไฟในช่วงเวลาที่อัตราค่าไฟต่อหน่วยถูกที่สุด หรือจะตั้งให้ชาร์จเฉพาะเวลากลางวันในบ้านที่มีหลังคาโซลาร์ได้ด้วย

BMW i3 ใหม่ และ BMW i3s จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในงาน International Motor Show (IAA) ที่ Frankfurt กันในเดือนนี้

ที่มา BMW PressGroup

The following two tabs change content below.
มนุษย์เงินเดือนผู้คลั่งไคล้ในรถยนต์สมรรถนะยอดเยี่ยม นักแข่งรถสมัครเล่นที่มักจะพบเห็นวิ่งดมฝุ่นอยู่ท้ายสนาม คุณพ่อของลูกสาวที่น่ารัก และหนึ่งในทีมงาน Bimmer-th.com

Comments

comments