BMW เปิดตัวระบบผู้ช่วยส่วนตัวในรถ สั่งงานได้ด้วยเสียง เพียงแค่เรียก ‘Hey BMW’

BMW Group เปิดตัวระบบผู้ส่วนส่วนตัวที่สามารถสั่งงานได้ด้วยเสียง หรือ BMW Intelligent Personal Assistant (IPA) ให้ผู้ใช้รถ สามารถสั่งงานผ่านคำสั่งเสียง โดยการเรียก ‘Hey BMW’ ได้ โดยจะเริ่มใช้ครั้งแรกในเดือนมีนาคม 2019

BMW ให้วิสัยทัศน์ถึงโลกอนาคต ด้วยการเปิดตัว BMW Intelligent Personal Assistant ระบบผู้ช่วยส่วนตัวที่สามารถสั่งงานได้ด้วยเสียง ภายในรถยนต์เป็นครั้งแรก ซึ่งปัจจุบัน ระบบผู้ช่วยส่วนตัวอัจฉริยะที่สามารถสั่งงานด้วยเสียงนั้น เราสามารถใช้งานได้ผ่านทางสมาร์ทโฟน หรือ อุปกรณ์ลำโพงอัจฉริยะภายในบ้านเท่านั้น แต่ BMW IPA จะเป็นระบบแรกในโลก ที่เปิดตัวให้ใช้งานได้ภายในรถยนต์

หลักการทำงานของ BMW IPA นี้ ใกล้เคียงกับระบบผู้ช่วยส่วนตัวอัจฉริยะที่สั่งงานด้วยเสียงที่เราคุ้นเคยกันในสมาร์ทโฟน (Siri ของ Apple, Google Assistant ใน Android หรือ Bixby ในโทรศัพท์ Samsung) โดยเราสามารถเรียกใช้งานเมื่อไหร่ก็ได้ ผ่านการเรียก ‘Hey BMW’ โดยไม่ต้องกดปุ่มใดๆ ทั้งสิ้น จากนั้น ก็ตามด้วยคำสั่งที่เราต้องการ ที่จะเรียนรู้ไปพร้อมกับเรา และมีความใกล้เคียงกับบทสนทนาที่เราใช้งานกันอยู่ในชีวิตประจำวัน เช่นเราสามารถที่จะสั่งว่า ‘Hey BMW, I’m cold’ เพื่อบอกว่า ฉันหนาวนะ ตัวระบบของ BMW ก็จะรับรู้ และทำการปรับลดแอร์ให้เราได้ทันที ซึ่งแตกต่างจากระบบ Voice Command ที่จะต้องสั่งเป็นชุดคำสั่งตามที่กำหนดไว้เท่านั้น

สิ่งที่เด็ดมากในระบบ BMW IPA คือ เราสามารถตั้งชื่อรถยนต์ BMW ของเราได้ด้วย และสามารถเรียกชื่อตามที่เราตั้งเอาไว้ตามใจชอบได้ครับ เช่นหากเราตั้งชื่อรถของเราว่า Kevin เราก็จะสามารถเรียกใช้คำสั่งเสียงในรถของเราได้จากการเรียก ‘Hey Kevin’ ก็ทำได้นะครับ

นอกจากนี้ ระบบ BMW IPA ยังจะเรียนรู้พฤติกรรมของเราไปด้วยในตัว และพัฒนาให้เหมาะสมกับการใช้งานของเรามากขึ้นทุกวัน เช่น เรียนรู้พฤติกรรมการฟังเพลง , เส้นทางที่เราใช้งานเป็นประจำ , การแนะนำเส้นทางจากตารางยนัดหมายที่เราได้ใส่จุดหมายปลฃายทางเอาไว้ , การเลี่ยงสภาพการจราจรที่ติดขัด และ สามารถแนะนำข้อมูลของสิ่งที่อยู่รอบตัวได้ รวมถึงบอกข้อมูลที่สำคัญที่เกี่ยวข้องกับตัวรถ เช่น บอกเราว่า ขณะนี้ลมยางอ่อนแล้ว หรือแม้กระทั่งช่วยเตือนตารางนัดหมายต่างๆ ที่เราอาจจะลืม สัมพันธ์กับปฏิทินของเราที่ได้บันทึกเอาไว้ เป็นต้น

ระบบ BMW IPA นี้ จะเปิดให้ใช้งานเต็มระบบครั้งแรก ในเดือน มีนาคม 2019 ซึ่งจะรองรับมากถึง 23 ภาษา โดยจะเริ่มจากในสหรัฐอเมริกา, เยอรมนี, สหราชอาณาจักร, อิตาลี, ฝรั่งเศส, สเปน, สวิตเซอร์แลนด์, ออสเตรีย, บราซิล และ ญี่ปุ่น จากนั้นในเดือนพฤษภาคม 2019 จะเปิดตัวเพิ่มเติมในประเทศจีน ซึ่งระบบ BMW IPA นี้ จะมีอยู่ในออปชั่นที่ชื่อว่า Live Cockpit Professional (6U3) ใน BMW Connected Package Professional ของรถยนต์ BMW ที่เป็นหน้าจอแบบใหม่ หรือ OS 7.0 ทั้งใน BMW X5 ใหม่ (G05), BMW Z4 ใหม่ (G29), BMW 8 Series (G15) และ BMW 3 Series ใหม่ (G20) ครับ โดยยังไม่มีข้อมูลว่าจะเปิดตัวให้ใช้งานในประเทศไทยได้เมื่อไหร่ แฟนๆ ในไทยต้องรอติดตามข่าวดีจากทาง BMW กันอีกครั้งนะครับ

Comments

comments