ทดลองขับ ความเท่ที่แท้จริง BMW 4 Series ใหม่ ทั้งรุ่นคูเป้ และ เปิดประทุน

วันนี้เป็นอีกวันที่ผมตื่นเต้นเป็นพิเศษครับ หลังได้รับคำเชิญให้ไปทดลองขับรถยนต์ BMW 4 Series รุ่นปรับโฉมใหม่ (LCI) เป็นครั้งแรก โดยได้มีโอกาสทดลองขับทั้งรุ่นคูเป้ และ รุ่นเปิดประทุนกันอย่างจุใจตลอดทั้งวัน

BMW Thailand ได้ทำการเปิดตัวรถยนต์ BMW 4 Series รุ่นปรับโฉมใหม่ทั้งหมด 2 โมเดลหลักๆ ครับ นั่นคือ BMW 4 Series Coupe กับ BMW 4 Series Convertible ซึ่งแต่ละโมเดล มีการตกแต่ง 2 สไตล์ คือ Luxury เน้นหรู กับ M Sport เน้นสปอร์ต ขับสนุก แต่ว่าทุกรุ่นมีเรตติ้งเครื่องยนต์รุ่นเดียวเท่านั้น คือ “430i” ใช้เครื่องยนต์เบนซิน ทวินพาวเวอร์เทอร์โบ 4 สูบ ให้ความแรงสะใจถึง 252 แรงม้า เน้นความแรงให้กับรถยนต์รูปทรงสปอร์ตคูเป้สุดเท่ได้อย่างน่าสนใจ และได้อัปเกรดเรตติ้งของเครื่องยนต์ในตระกูล 4 Series ที่มีจำหน่ายอย่างเป็นทางการในประเทศไทยขึ้นมาอย่างมีนัยสำคัญ (รุ่นก่อนหน้านี้ ทำตลาดเฉพาะรุ่น 420d)

การปรับโฉมย่อย (LCI) ของ BMW 4 Series ครั้งนี้ ได้รับการปรับปรุงจากรุ่นเดิมหลายอย่างเลยครับ เช่นไฟหน้ามาพร้อมกับไฟหน้า LED รูปแบบใหม่ และไฟตัดหมอก LED เป็นมาตรฐาน ส่วนไฟท้ายก็มีไฟท้ายแบบ LED เช่นกัน ช่องดักอากาศที่ได้รับการปรับเปลี่ยนเป็นแบบใหม่ บวกกับอุปกรณ์ตกแต่งรอบคัน ที่ให้ความลงตัวกับตัวถังของ 4 Series มากขึ้นกว่าเดิมอย่างเห็นได้ชัด นอกจากนี้ BMW 4 Series ยังมาพร้อมกับสีใหม่อีก 2 สี นั่นคือสีส้ม Sunset และ สีน้ำเงิน Snapper Rocks

BMW 430i Coupe Luxury
BMW 430i Convertible Luxury

สองรุ่นแรกที่อยากเอาให้ดูก่อน ก็คือไลน์ของ Luxury ครับ มีทั้งรุ่นหลังคาแข็ง (Coupe) และรุ่นหลังคาแข็งเปิดประทุน (Convertible) ถึงแม้จะเป็นไลน์ในรุ่นราคาเริ่มต้น แต่ทาง BMW ก็จัดเต็มมาให้ด้วยเครื่องยนต์ตัวแรงอย่างที่บอกไปข้างต้น ล้ออัลลอยด์ขนาด 19 นิ้ว ลาย Multi-spoke, ไฟหน้า และไฟตัดหมอกแบบ LED, ระบบ comfort access, เซนเซอร์ช่วยจอดทั้งด้านหน้าและด้านหลัง (ไม่มีกล้องถอย), เบาะหนังแท้ Dakota ปรับไฟฟ้า พร้อมระบบจำตำแหน่ง, ลายไม้ Fineline light พร้อมแถบโครเมียม, พวงมาลัยหนังมัลติฟัก์ชั่น BMW Individual, หน้าจอความบะนเทิงขนาด 8.8 นิ้ว, ปุ่มควบคุม iDrive พร้อมระบบสัมผัส

BMW ประเทศไทย เปิดราคา BMW 430i Coupe Luxury ที่ 3,499,000 บาท และ BMW 430i Convertible Luxury ที่ 3,999,000 บาท

BMW 430i Coupe M Sport 
BMW 430i Convertible M Sport

อีกตัวเลือกที่ BMW Thailand จัดอุปกรณ์ตกแต่งมาให้แบบจัดเต็ม คือในไลน์ของ M Sport ครับ ใช้เครื่องยนต์เดียวกัน แต่มีออปชั่นเพิ่มมาให้อีกล้นทะลัก เริ่มจากช่วงล่าง M Sport, ล้ออัลลอยด์ลาย M Double-spoke ขนาด 19 นิ้ว, เกียร์ Steptronic Sport พร้อม Paddle Shift บนพวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่นดีไซน์ M ซึ่งมาพร้อมกับโหมด Sport+, หลังคาซันรูฟ (เฉพาะรุ่น Coupe), กล้องมองหลัง, ชุดเครื่องเสียง harman/kardon เป็นต้น

BMW ประเทศไทย เปิดราคา BMW 430i Coupe M Sport ที่ 3,799,000 บาท และ BMW 430i Convertible M Sport ที่ 4,299,000 บาท

Drive!

การทดสอบวันนี้ ผมเริ่มออกเดินทางจากกรุงเทพฯ มุ่งหน้าไปยังสนามแข่งรถพีระเซอร์กิต พัทยาครับ โดยใช้รถยนต์ BMW 430i Coupe M Sport สีน้ำเงิน Snapper Rocks ตัวจี๊ด ใช้เส้นทางมอเตอร์เวย์ยิงยาว 150 กิโลเมตร เพื่อไปกลับรถหน้าสนามพีระฯ และเลี่ยวเข้าสนามเพื่อเตรียมทดสอบ BMW 430i ทุกโมเดลในสนามแข่ง ตามที่ BMW Thailand ได้จัดเตรียมเอาไว้ให้

จริงๆ ต้องบอกว่า จุดเด่นที่สุดของ BMW 4 Series ก็คือความเท่ของมันนี่แหละครับ ผมคิดว่า 4 Series นี่เป็นหนึ่งในรถยนต์คูเป้ที่มีเส้นสายสวยงามมากที่สุดรุ่นหนึ่งในปัจจุบันเลยก็ว่าได้ โดยเฉพาะเส้นหลังคาที่ลาดลงไปยังช่วงท้ายรถได้อย่างลงตัว ความสวยงามของ Hofmeister Kink ที่เป็นเอกลักษณ์ขงอการออกแบบรถยนต์ BMW บริเวณเสา C ของตัวรถคันนี้ ป็นจุดที่สวยงามลงตัวมากจริงๆ

เสา C และความลาดของหลังคาที่ลงตัวของ BMW 430i Coupe

ยังไม่ต้องไปพูดถึงว่ามันขับดีแค่ไหน และพละกำลังเป็นอย่างไร ตัวผม และคุณผู้อ่านหลายๆ ท่านก็น่าจะเห็นพ้องต้องกันว่า แค่ความหล่อของ 4 Series ก็เพียงพอที่จะกระตุ้นต่อมความอยากครอบครองรถคันนี้ได้แล้วอย่างไม่ยากเย็นนัก แต่ข่าวดีสำหรับคนที่หลงรักรูปร่างของมันก็คือ BMW 4 Series ใหม่ ไม่ใช่แค่รถยนต์ที่หล่อเท่ แต่มันเป็นรถที่ขับสนุกอีกด้วย

สิ่งที่สร้างความประหลาดใจให้ผม ก็คือ BMW 430i Coupe M Sport คันนี้ หากขับขี่ปกติ ด้วยความเร็วไม่สูงมากนัก มันจะดูเป็นรถที่มีคาแรคเตอร์เงียบๆ เรียบร้อย ไม่ได้ส่งเสียงคำรามให้เราได้ยินเลย แถมยังรักษารอบเครื่องยนต์ให้ต่ำอยู่เสมอ ตามสไตล์รถยนต์เกียร์อัตโนมัติ Steptronic 8 สปีด จนเผลอนึกไปว่าไม่ได้ขับรถที่มีพละกำลังสูงอะไรนัก แต่ทันทีที่ผมกดคันเร่งให้ลึกลงไปเท่านั้นแหละครับ เครื่องยนต์ทวินพาวเวอร์เทอร์โบ 4 สูบ ความแรงสูงถึง 252 แรงม้า ก็แสดงพลังทันที คันเร่งเฉียบคมมาก เข็มรอบเครื่องยนต์กวาดขึ้นไปอย่างรวดเร็ว กระชากเอาตัวถังคูเป้อันปราดเปรียวพุ่งไปข้างหน้าได้อย่างสะใจ ผิดกับคาแรคเตอร์เมื่อไม่กี่วินาทีก่อนที่จะกดคันเร่งลงไปอย่างผิดหูผิดตา แม้โหมดการขับขี่จะอยู่ในโหมด COMFORT ก็ตาม

ปุ่มปรับโหมดการขับขี่ บริเวณด้านข้างคันเกียร์

ผมอยู่ในโหมด COMFORT ได้ไม่นานครับ ก็กดสวิตช์เปลี่ยนโหมดการขับขี่บริเวณด้านข้างคันเกียร์ เป็นโหมด SPORT เพื่อความสนุกในการขับขี่ที่เพิ่มมากขึ้น ตัวรถ BMW 430i ในรุ่น M Sport จะมาพร้อมกับช่วงล่างแบบสปอร์ตด้วย ซึ่งเห็นผลชัดเจนขึ้นในโหมดการขับขี่นี้ รวมถึงน้ำหนักของพวงมาลัยก็จะเฟิร์มขึ้น ให้ความมั่นใจในการขับขี่ในย่านความเร็วสูง ส่วนเครื่องยนต์ก็จะปรับไปใช้รอบเครื่องยนต์ที่สูงกว่าในโหมด COMFORT ปกติ ได้ยินเสียงจากห้องเครื่องยนต์ และเสียงท่อไอเสียได้อย่างชัดเจน

โหมด SPORT ใน BMW 430i Coupe นี่ขับสนุกเลยล่ะครับ กดคันเร่ง แซงรถคันอื่นๆ บนทางด่วนแบบเพลินๆ จนลืมดูว่าความเร็วขึ้นไปถึง 160-170 km/h เข้าไปโดยไม่รู้ตัว และในช่วงถนนโล่งๆ นี่สามารถแตะ 200 km/h ได้แบบไม่ต้องพยายามอะไรเลย สิ่งที่น่ากังวลเกี่ยวกับความแรงของรถคันนี้เพียงอย่างเดียว ก็คือกล้องจับความเร็วนี่แหละครับ

Track Experience

ช่วงบ่าย เป็นกิจกรรมของ BMW Thailand ครับ ที่ได้จัดเอาไลน์อัพของ BMW 4 Series รุ่นปรับโฉมทุกรุ่นย่อยที่มีขายในไทย ให้ได้ทดสอบวิ่งในสนามพีระเซอร์กิต เพื่อรีดประสิทธิภาพความแรง และ พิสูจน์ว่ารถยนต์ BMW 4 Series รุ่นปรับโฉมใหม่ และ ปรับเรตติ้งความแรงมาจำหน่ายในดีกรี 430i (ทดแทน 420d ในรุ่นก่อนหน้า) นั้น มันแรงมาจากโรงงาน และให้ความมั่นใจได้มากพอที่จะขับได้อย่างเต็มที่ในสนามแข่งรถ โดยไม่ต้องไปปรับแต่งอะไรเพิ่มอีกแล้ว

ตลอด 2 ชั่วโมงในสนามพีระเซอร์กิต ผมมีโอกาสได้สลับผลัดเปลี่ยนเพื่อทดลองรถยนต์ BMW 4 Series นี้ครบทุกรุ่น และสรุปได้เลยว่า แค่ BMW 430i แบบเดิมๆ นี่ก็ขับสนุกมากๆ แล้วครับ เครื่องยนต์และเซ็ตติ้งช่วงล่างที่ BMW เลือกใช้ใน 430i นี่ให้ฟิลลิ่งที่เหนือความคาดหมายอยู่หลายจังหวะทีเดียว โดยเฉพาะเรื่องของ weight balance ของตัวรถที่มีความสมดุล การเข้าโค้งด้วยความเร็ว และการเร่งออกจากโค้งทำได้อย่างมั่นใจฝืนกับความรู้สึกที่คิดว่ามันเร็วเกินไปแล้วนะ หรือ มันไม่น่าจะออกจากโค้งนี้ได้เร็วขนาดนี้ และถูกผลักให้เราได้ใช้ความเร็วที่สูงขึ้นในทุกๆ รอบที่ขับ จนมาถึงจุดที่ออกมานั่งมองจากภายนอกรถ แล้วคิดว่า รถที่มีเส้นสายสวยงาม และขับสนุกขนาดนี้ … เราจะต้องการอะไรจากมันอีก?

เพิ่มเติมสำหรับรุ่นเปิดประทุน หรือ Convertible ที่แน่นอนว่ามันหล่อกว่ารุ่น Coupe อยู่สามแสนบาท เอ๊ย มันหล่อกว่าเมื่อเปิดหลังคารับลม กับรูปทรงรถที่สวยจนต้องเหลียวมอง ย่อมต้องแลกมาด้วยน้ำหนักตัวรถที่มากขึ้น จากชุดระบบยกหลังคาบริเวณท้ายรถประมาณ 200 กิโลกรัมนะครับ อัตราเร่งอาจจะจี๊ดจ๊าดสู้รุ่นคูเป้ปกติไม่ได้ แต่นั่นคือสิ่งที่ต้องแลกกันอย่างช่วยไม่ได้จริงๆ ล่ะครับ

BMW 4 Series ทั้งสี่รุ่นย่อยนี้ ทิ้งให้คนที่อยากครอบครอง เลือกด้วยโจทย์ที่ไม่ยากครับ เลือกแค่ว่าชอบแบบหลังคาแข็งหรือเปิดประทุน?, และ ชอบแบบ Luxury Line หรือ M Sport? บวกกับราคาค่าตัวที่แตกต่างกันออกไปตามแต่ตัวเลือก เริ่มตั้งแต่ 3,599,000 จนไปสุดที่ 4,299,000 บาทไทย

นี่แหละครับ BMW รุ่นที่มีความเท่ ไม่ซ้ำใคร อย่างแท้จริง

พบกันใหม่รีวิวหน้า สวัสดีครับ

บทความโดย:
อู๋ spin9

ขอขอบคุณ:
บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ประเทศไทย

Comments

comments