ลือ! อาจจะไม่มี BMW X3 รุ่น Plug-in Hybrid เพื่อมุ่งหน้าผลิต X3 Full-electric แทน

เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา มีแหล่งข่าวจากหลายที่ รวมไปถึง BMWBLOG ออกมารายงานว่า X3 SUV ใหม่ จะมีรุ่น plug-in hybrid ออกมาทำตลาดภายใต้ชื่อตระกูล iPerformance โดยลือว่าจะทำตลาด 2 รุ่นย่อย คือรุ่น BMW X3 xDrive30e ให้กำลังสูงสุด 252 แรงม้า และรุ่น X3 xDrive40e ที่ให้กำลังสูงสุด 326 แรงม้า ซึ่งทั้งสองรุ่นนี้ จะใช้เครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบ จับคู่กับมอเตอร์ไฟฟ้า และส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ เหมือนกันกับ plug-in hybrid รุ่นอื่นๆ ของ BMW อย่าง 330e, 530e และ 740e

แต่ข่าวล่าสุดจากยุโรปรายงานว่า BMW X3 plug-in hybrid อาจถูกหยุดแผนการพัฒนาอย่างกะทันหัน และจะถูกแทนที่ด้วย X3 SUV fully electric ซึ่งจะมาถึงในปลายปี 2018 แต่ข่าวเหล่านี้ยังไม่ได้ถูกยืนยันจาก BMW อย่างเป็นทางการ

ขุมพลังสำหรับ X3 full EV จะถูกขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าเพียงอย่างเดียว โดยจะใช้มอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 225-kW จับคู่กับแบตเตอรี่ขนาด 70-kW-hr สามารถวิ่งได้ไกลถึง 480 กิโลเมตร (300 ไมล์) ซึ่งจะใช้เทคโนโลยีใหม่ล่าสุดและดีที่สุดในการชาร์จแบตเตอรี่

ในขณะที่ BMW มีเป้าหมายที่จะส่งรถยนต์ SUV plug-in hybrid เข้ามาทำตลาดในหลายๆ รุ่น อาทิเช่น X5 xDrive40e และ X1 xDrive25Le (สำหรับประเทศจีนโดยเฉพาะ) ซึ่งอาจมีบางเซกเมนต์ที่จะไม่ได้มาทำตลาดนี้ นั่นดูเหมือนว่าจะไม่มี X3 รุ่น plug-in hybrid แต่จะข้ามไปทำตลาด Full-electric แทน

อย่างไรก็ตาม เรายังต้องรอข้อมูลจาก BMW อย่างเป็นทางการอีกทีครับ ว่าพวกเขาจะเดินหน้าไปในทิศทางใด จะไม่มี X3 รุ่น plug-in hybrid จริงหรือไม่ ต้องรอติดตามกันต่อไปครับ

ที่มา : BMWBLOG

 

 

Comments

comments