BMW ยืนยันจะไม่มี 3 Series Gran Turismo โฉมใหม่อีกต่อไป

หากย้อนกลับไปในปี 2013 ถือเป็นปีแรกที่ 3 Series Gran Turismo (GT) ได้กำเนิดออกมาสู่สายตาของบรรดาสาธารณชนเป็นครั้งแรก โดยมีดีไซน์รูปทรงคล้ายกับรุ่นพี่อย่าง 5 Series Gran Turismo (GT) ที่ถูกเปิดตัวไปก่อนหน้านั้น แต่ผิดกันที่ขนาดตัวที่ 3 Series GT จะมีขนาดที่กระทัดรัดกว่า

ซึ่งแม้ว่า 3 Series GT จะมีขนาดตัวที่เล็กกว่ารุ่นพี่ แต่เมื่อเทียบขนาดตัวกับ 3 Series Sedan ตัวธรรมดาแล้ว มิติโดยรวมของรถจะมีขนาดตัวที่ สูงกว่า ยาวกว่าและกว้างกว่าตัว Sedan อานิสงค์มาจากรูปแบบของตัวรถที่เป็นทรงแบบ 5 ประตู Fastback ซึ่งทรงผลให้พื้นที่เบาะหลังของรถนั้น กว้างและนั่งสบายขึ้นอีกด้วย

3 Series GT นั้นใช้พื้นฐานโครงสร้างวิศวกรรมร่วมกันกับ 3 Series Sedan ตัวถัง F30 โดยในรุ่น GT จะใช้รหัสตัวถังว่า F34 ซึ่งแหล่งข่าวของเราเพิ่งได้รับการยืนยันมาว่า BMW 3 Series GT รหัส F34 จะเป็นโฉมแรกโฉมเดียวและโฉมสุดท้ายของ 3 Series GT ต่อจากนี้เมื่อครบอายุตลาดของ F34 (ซึ่งเหลือเวลาอีกไม่กี่ปี) BMW จะยุติการทำตลาดของ 3 Series Grand Turismo ลงและไม่มีรุ่นใหม่หลังจากนี้

ทำไม BMW จึงตัดสินใจเช่นนี้? ทางแหล่งข่าวจึงได้ไปสัมภาษณ์ BMW’s global development Chief Klaus Frohlich เขาได้ให้ข้อมูลว่า “หลายสิ่งหลายอย่างเปลี่ยนไป ลูกค้าในตลาดต้องการรถที่มีตำแหน่งเบาะนั่งสูงขึ้นเล็กน้อย ซึ่งความต้องการดังกล่าว BMW เองก็มีรถที่สามารถตอบโจทย์ลูกค้ากลุ่มนี้ได้อยู่แล้วเช่น X1 หรือ X3 แนวโน้มดังกล่าวจึงเป็นแรงกดดันสำหรับรถ Hatch back ทรงสูงอย่าง 3 Series GT หากจะพูดแบบสั้นๆ ก็คือ ไม่ช้าก็เร็วจะตกเป็นเหยื่อของรถทรง SUV ที่จะแย่งยอดขายไปอยู่ดี”

Frohlich เชื่อว่าการยุติโมเดล 3 Series Gran Turismo ใหม่ จะไม่ส่งผลกระทบต่อยอดขายเท่าไหร่นัก เนื่องจาก BMW เองยังมี 3 Series กับ 4 Series รูปแบบอื่นๆ อยู่ในมืออีกมากมายซึ่งมีความต้องการในตลาดอยู่ท่วมท้ม ถึงแม้ตอนนี้ BMW ยังไม่ได้มีกำหนดออกมาอย่างเป็นทางการว่าจะยุติการขาย F34 3 Series GT เมื่อไหร่ แต่มีการคาดการกันว่าน่าจะยุติการขายในช่วงเดือน กรกฎาคม ปี 2020 (ตลาดเมืองนอก)

ถือเป็นข่าวเศร้าสำหรับคนรัก 3 Series GT หลายๆ ท่าน หลังจาก BMW เพิ่งมีข่าวดีเปิดตัว G20 3 Series ตัวใหม่ไปเมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมาครับ

แหล่งข่าว www.motor1.com

The following two tabs change content below.

Thitipat Hiranbavorntip

Eat Sleep Drive // First Jobber ผู้ลุ่มหลงกับเสียงเครื่องยนต์และโค้งบนภูเขา

Comments

comments