รถแข่ง BMW M8 GTE ผ่านการทดสอบความอึด เตรียมพร้อมลงสนาม Daytona (24-hour race) มกราคม 2018

BMW M8 GTE ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการ ผ่านเวอร์ชั่นคอนเซ็ปต์เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา ถึงวันนี้ BMW Motorsport ได้แปลงร่าง M8 GTE ให้อยู่ในคราบรถแข่ง และทำการทดสอบความอึด ความทนทาน ณ สนาม Le Castellet (Circuit Paul Ricard) ซึ่งอยู่ทางตอนใต้ของประเทศฝรั่งเศส เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

การทดสอบนั้นเป็นการทดสอบวิ่งในสนามเป็นเวลา 24 ชั่วโมง โดยมีนักทดสอบที่ผลัดเปลี่ยนกันถึง 4 คน ระหว่าง Martin Tomczyk (GER), António Félix da Costa (POR), Philipp Eng (AUT) และ Alexander Sims (GBR) 

กำหนดการทดสอบจะใช้เวลาทั้งหมดร่วม 3 วัน ซึ่งวันแรกเป็นการทดสอบประสิทธิภาพ เพื่อให้เหล่าบรรดาวิศวกรทำการประเมินระดับการพัฒนาสำหรับส่วนประกอบที่เกี่ยวข้องกับหลักอากาศพลศาสตร์ วันถัดไปในช่วงเช้าจะเป็นการเตรียมความพร้อมต่างๆ และวิ่งทดสอบต่อเนื่องยาว 1 วันเต็ม แน่นอนว่าการทดสอบนั้นผ่านไปได้ด้วยดี

นอกจากนี้ยังมีโปรแกรมสำหรับวิ่งทดสอบเพิ่มเติมในสหรัฐอเมริกา รวมถึงจะมีการทดสอบอย่างเป็นทางการสำหรับงาน IMSA WeatherTech SportsCar Championship (IWSC) ในสนาม Daytona (USA) ช่วงต้นเดือนธันวาคม และแน่นอนว่า BMW M8 GTE จะลงทำการแข่งขัน Daytona 24-hour ในปลายเดือนมกราคม 2018

ขุมพลังของ BMW M8 GTE ใช้เครื่องยนต์เบนซินรหัส S63 TwinPower turbo ขนาด 4.0 ลิตร V8 ให้กำลังมากกว่า 500 แรงม้า จับคู่กับเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ ขับเคลื่อนล้อหลังโดยส่งถ่ายกำลังผ่านชุดเพลาและชุดคลัทช์ที่ทำจาก carbon fiber

หากว่าคุณมองเพียงตัวเลขแรงม้า มันอาจจะไม่ได้มากมายนักเมื่อเทียบกันกับ BMW ตระกูล M รุ่นใหม่ๆ อย่าง M5 ที่มีกำลังราว 600 แรงม้า แต่อย่าลืมไปว่าเจ้ารถแข่ง M8 GTE ถูกออกแบบให้มีน้ำหนักตัวเพียงแค่ 1,220 กิโลกรัม (2,689 ปอนด์) หากยังนึกภาพไม่ออก ให้ลองจินตนาการถึง MX-5 ที่มี 500 แรงม้าดู นึกออกแล้วใช่ไหมครับว่ามันแรงขนาดไหน แล้วพบกันที่สนาม Daytona ครับ

ที่มา : BMWBLOG-1 / BMWBLOG-2

 

 

 

 

Comments

comments