ลัทธิ Roadster ยังยืนหยัด! BMW ปล่อยหมัดด้วย Z4 Concept ใหม่!

ในขณะที่ตลาดรถสปอร์ตและโรดสเตอร์ทั่วโลกถูกมองว่าเป็นกลุ่มที่ลูกค้าให้ความนิยมน้อยลงเรื่อยๆ ก็ยังมีบริษัทรถยนต์ไม่กี่เจ้าที่ให้ความสำคัญกับการพัฒนารถในลักษณะนี้ เพราะถึงแม้จะไม่ใช่รถประเภทที่สร้างกำไรงาม แต่ก็เป็นสิ่งที่เชิดหน้าชูตาแบรนด์ และเป็นรถที่เปิดโอกาสให้นักออกแบบสามารถรังสรรค์ดีไซน์ที่ยั่วยวนอารมณ์..แน่นอนล่ะเมื่อพูดถึงรถที่มีความเซ็กซี่ มีกี่คนที่จะบอกว่า SUV เซ็กซี่กว่ารถเปิดประทุนทรงเปรี้ยว

Z4 Concept คือเวอร์ชั่นต้นแบบ ของรถ BMW Z4 ที่เราจะได้เห็นกันในเร็ววันนี้ มันคือผลของความร่วมมือระหว่าง 2 ยักษ์ใหญ่คือ BMW และ Toyota ซึ่งทั้งสองบริษัทรู้ดีว่าการจะลงทุนพัฒนารถสปอร์ตในสมัยนี้ มีความเสี่ยงต่อการขาดทุนมากกว่าพวกรถ SUV กับ Crossover แต่ถ้าไม่ทำรถสปอร์ตขายเลย แฟนพันธุ์แท้ก็จะเสื่อมศรัทธา ทางออกที่เหมาะสมที่สุดก็คือการลงทุนร่วมกันเพื่อวิจัยและพัฒนารถ

แต่ไม่ต้องกลัวไปหรอกครับว่า Z4 จะสูญเสียจิตวิญญาณของมันไป เพราะข่าววงในจาก BMW ยืนยันมาแล้วว่า เครื่องยนต์และเกียร์ของ Z4 จะเป็นของ BMW 100% ส่วนที่จะแชร์กันใช้กับ Toyota Supra นั้น ก็คือพวกแชสซีส์ ช่วงล่าง โครงสร้างพื้นฐานของรถ และอาจจะมีระบบเบรกอีกอย่าง ดังนั้นไม่ต้องห่วง เพราะเราทราบกันว่า BMW ไม่เคยทำรถสปอร์ตที่ขับขี่ไม่สนุก

ลักษณะการออกแบบของ Z4 Concept ใหม่นั้น เห็นได้ชัดว่ารับอิทธิพลมาจาก 8-Series Concept ซึ่งฉีกเอกลักษณ์เดิมของ BMW ออกไป แม้แต่เส้นสันด้านข้างก็ตัดในเนวเอียงและคมขึ้นกว่าเก่า ซึ่งคนที่รับผิดชอบดูแลการออกแบบ ก็ยังอยู่ภายใต้การคุมของ Chief Designer อย่าง Adrian van Hooydonk อยู่เช่นเดิม

สูตรในการออกแบบรถคันนี้ นอกจากจะใช้ภาษาทางการออกแบบใหม่ของ BMW แล้ว ทีมดีไซน์เนอร์ก็พยายามนำเอาเอกลักษณ์เด่นๆของรถรุ่นเก่ามาประยุกต์ใช้ เพื่อให้มี DNA BMW ในตัว คุณจะเห็นได้ว่าทรวดทรงของรถยังมีลักษณะ ท้ายสั้น หน้ายาว โอเวอร์แฮงสั้น ซึ่งเป็นลักษณะเฉพาะของ Z3 และ Z4 ที่ผ่านมาทุกรุ่น แต่ BMW บอกว่าใน Z4 รุ่นใหม่นี้ พวกเขาพยายามปรับที่นั่งคนขับให้อยู่ตำแหน่งใกล้เคียงจุดกึ่งกลางของฐานล้อมากขึ้น เพราะเชื่อว่านั่นจะเป็นจุดที่ผู้ขับสามารถรับรู้อาการของรถอย่างเป็นกลางได้มากที่สุด

ที่ด้านหน้าของรถ ทางทีมออกแบบพยายามนำเอาลักษณะของรถคลาสสิคอย่าง BMW 328 Mille Miglia รวมกับ BMW Z8 แล้วนำมาขัดเกลาให้เข้ากับยุคปัจจุบัน ทำให้มีความหรูหราและดูสปอร์ตไปพร้อมๆกัน ไฟหน้าของ Z4 Concept นี้ยังเป็นการปฏิวัติดีไซน์ โดยใช้ไฟแนวตั้ง ลักษณะการเรียงของไฟหน้าไม่เป็นทรงกลมสี่ดวงเหมือน BMW รุ่นอื่นๆ แต่ซ้อนกันอยู่ 2 ชั้น

ภายในของรถคันต้นแบบ ดูทันสมัยด้วยลักษณะแดชบอร์ดแบบค็อกพิทเครื่องบิน การวางตำแหน่งสวิตช์ควบคุมต่างๆนั้นเป็นไปตามประเพณีของ BMW ยุคใหม่ มีหน้าปัดดิจิตอลแบบ TFT ซึ่งออกแบบใหม่และไม่เคยใช้กับ BMW รุ่นอื่นๆ นอกจากนั้นแล้ว พวงมาลัยและท่อนคันเกียร์เป็นงานออกแบบใหม่ทั้งหมด

เป็นที่คาดกันว่าเวอร์ชั่นผลิตขายจริงก็อาจจะต่างจากนี้ไม่มากนัก อะไรวางตรงไหน เวอร์ชั่นผลิตจริงก็จะยังอยู่ตรงนั้น แต่หน้าตาสวิตช์อาจดูคล้ายรถธรรมดามากขึ้น เช่นเดียวกับหน้าปัดซึ่งอาจเปลี่ยนมาใช้ TFT เวอร์ชั่นที่คล้ายคลึงกับในซีรีส์ 5 และ 7 มากขึ้น

รถคันต้นแบบจะมีเบาะด้านคนขับสีดำ แต่เบาะฝั่งคนนั่งจะเป็นสี Energetic Orange ซึ่งในเวอร์ชั่นผลิตจริงอาจจะไม่เฮ้วขนาดนี้ รวมถึงโดมสีเงินที่อยู่ข้างหลังพนักพิงศีรษะเบาะหน้า ซึ่งถ้าเป็นเวอร์ชั่นผลิตจริงอาจมีขนาดเล็กลงและเผื่อพื้นที่สำหรับการปรับเอนเบาะให้มากกว่าเดิม

สำหรับรายละเอียดด้านเครื่องยนต์นั้น ในเมื่อยืนยันว่าเป็นเครื่องยนต์ BMW แท้แน่นอน ก็น่าจะมีขนาด 2.0 ลิตรเบนซิน TwinPower Turbo 184-252 แรงม้า และเป็นที่แน่นอนแล้วว่ารุ่นเครื่องยนต์ B58 6 สูบเรียง 3.0 ลิตรเทอร์โบจะมาประจำการอยู่ในเวอร์ชั่นผลิตจริงอย่างแน่นอน โดยมีให้เลือกทั้งเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ และธรรมดา 6 จังหวะ

แต่สำหรับคนที่รอรุ่นสืบทอดต่อจาก BMW Z4M ในอดีต หรือคนที่อยากได้เวอร์ชั่นหลังคาแข็ง บอกได้เลยว่ามีโอกาสน้อยมาก เพราะมีหลายแหล่งข่าวบอกตรงกันว่า Toyota กับ BMW ทำข้อตกลงเพื่อไม่ให้รถทั้งสองค่ายเบียดบังแย่งส่วนแบ่งในตลาดกันเอง ดังนั้น BMW จะทำแต่รถบอดี้เปิดประทุน และ Toyota จะทำแต่บอดี้หลังคาแข็งเท่านั้น

ที่สำคัญ Z4 ใหม่จะไม่ได้ใช้หลังคาแข็งพับได้เหมือนรุ่นที่แล้ว เพราะ BMW มองว่ากลไกหลังคานั้นมีส่วนทำให้น้ำหนักรถเพิ่มโดยไม่จำเป็น และมีศูนย์ถ่วงสูง ดังนั้นพวกเขาจึงจะใช้หลังคาผ้าใบแทน แต่จะเป็นหลังคาผ้าใบแบบพับด้วยมือ (ขั้นตอนง่ายๆ คล้ายของ Mazda) หรือเป็นหลังคาผ้าใบไฟฟ้ากับโครงสร้างน้ำหนักเบา

ที่แน่ๆ เราจะได้เจอ Z4 เวอร์ชั่นผลิตจริง ภายในปี 2018 นี้ ใครที่นิยมชมชอบโรดสเตอร์เล็ก ขับสนุกจากบาวาเรีย เตรียมเงินกันไว้ได้เลย!

 

Source: bimmerfile.com

The following two tabs change content below.

Pan Paitoonpong

Founding Member/Contributing Editor
มนุษย์ปากจัดผู้หลงใหลเสน่ห์ของรถยุค 90s ชื่นชอบรถยนต์ที่ขับสนุกและมีการออกแบบที่เปิดโอกาสให้ผู้ขับตัวอ้วนเป็นอันหนึ่งอันเดียวกับการขับขี่>>รู้จักกันในชื่อ Commander CHENG ก่อนรีแบรนด์ตัวเองโดยใช้ชื่อจริง>>ทดสอบรถยนต์และเขียนบทความให้กับสื่ออิเล็กทรอนิกส์และสิ่งพิมพ์ Headlightmag.com, GQ Magazine และแน่นอน..bimmer-th.com

Comments

comments