เปิดตัว BMW iX รถ SAV พลังไฟฟ้าไซส์ใหญ่ วิ่งไกล 600km+ มีลุ้นขายไทยปีหน้า

BMW Group จัดงาน #NEXTGen เปิดตัว BMW iX รถเอนกประสงค์ SAV (Sport Activity Vehicle) ไซส์ใหญ่ ใช้พลังงานไฟฟ้า 100% พร้อมระบบขับขี่กึ่งอัตโนมัติ ดีไซน์ล้ำยุค และวิ่งได้ไกลมากกว่า 600 กิโลเมตร ต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง

BMW iX รุ่นผลิตและวางจำหน่ายจริง ถูกต่อยอดมาจากรถคอนเซ็ปต์ในรุ่น BMW Vision iNEXT โดยเป็นรถที่ใช้พลังงานไฟฟ้า 100% ที่ใช้เทคโนโลยี BMW eDrive เจเนอเรชั่นที่ 5 ให้กำลังมอเตอร์ขับเคลื่อนสูงสุดที่ 370 kW / 500 แรงม้า สามารถทำความเร็วจาก 0-100 km/h ได้ในเวลาต่ำกว่า 5 วินาที แม้ตะมีรูปร่างที่ใหญ่เท่ากับ BMW X5 ก็ตาม

ในขณะเดียวกัน BMW eDrive เจเนอเรชั่นล่าสุดนี้ มีการพัฒนาด้านการประหยัดพลังงานอย่างมาก โดยมีตัวเลขเคลมว่า สามารถวิ่งได้ไกลกว่า 600 กิโลเมตร ต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง (WLTP Cycle) และมีระบบชาร์จเร็วด้วยไฟกระแสตรง DC กำลังสูงสุด 200 kW ที่จะวิ่งได้ต่ออีก 120 กิโลเมตร ในการเสียบชาร์จเพียง 10 นาที หรือถ้าเสียบชาร์จกระแสสลับด้วย Wallbox ขนาด 11 kW ก็จะใช้เวลาในการชาร์จ 11 ชั่วโมง

การเชื่อมต่อในรถ จะมี SIM ที่รองรับเครือข่าย 5G ที่จะช่วยปลดล็อกศักยภาพในการคำนวนช่วยเหลือระบบขับขี่กึ่งอัตโนมัติ , ระบบช่วยจอด , ระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ ที่จะพัฒนาต่อเนื่องในอนาคต

ตัวถังของ BMW iX มีขนาดใกล้เคียงกับ BMW X5, มีความสูงเท่ากับ BMW X6 และ ใช้ล้อขนาดเดียวกับ BMW X7 มีโครงสร้างตัวถังแบบ Aluminum Spaceframeเสริมความแข็งแรงด้วย Carbon Cage ใช้การออกแบบที่ไม่อ้างอิงจาก BMW รุ่นก่อนหน้าในอดีต แต่ออกแบบถึงแนวคิดของอนาคต ใช้เส้นสายที่ปราดเปรียวและเฉียบคม ด้านหน้าเป็นกระจังหน้า Kidney Grille ขนาดใหญ่ ทรงทึบ ลดจำนวนของช่องดักอากาศลง แต่ฝังเป็นเซ็นเซอร์ในการวัดระยะเพื่อช่วยเหลือระบบขับขี่อัตโนมัติเป็นจำนวนมาก พร้อมฝังกล้องและเรดาร์เอาไว้อย่างแนบเนียน

ท้ายรถ ดีไซน์ด้วยเส้นไฟท้ายที่บางลงอย่างเห็นได้ชัด ให้ลุคที่มินิมัลแต่ล้ำยุค โดยมีเส้นขอบกระจก และชื่อรุ่น iX อยู่บริเวณเสา C ทั้งสองด้าน

ภายใน ถือว่าเป็นไฮไลต์ของ BMW iX ในเรื่องของความมินิมัลและล้ำยุคเช่นกัน มีการลดจำนวนปุ่มต่างๆ ลงอย่างมาก หน้าจอหลังพวงมาลัยโค้งทอดยาวเป็นชิ้นเดียว และยื่นมาเป็นหน้าจอกึ่งกลางคอนโซลไปในตัว คอนโซลกลางผสมผสานดีไซน์จากไม้และชิ้นแก้วได้อย่างลงตัว พื้นที่เบาะที่นั่งถูกขยายขึ้น ให้ผู้โดยสารมีพื้นที่กว้างขวางในการโดยสารมากกว่ารถยนต์ปกติทั่วไป และใช้วัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ตามวิสัยทัศน์สร้างความยั่งยืนของ BMW Group

BMW iX จะขึ้นไลน์ผลิตที่โรงงาน BMW Dingolfing ในปี 2021 และอาจมีลุ้นเข้ามาทำตลาดในประเทศไทยในช่วงปลายปี ที่ต้องติดตามรายละเอียดกันอย่างใกล้ชิดอีกครั้ง

Comments

comments