BMW เตรียมเพิ่มกำลังการผลิต X5 ใหม่ในไทย เพื่อส่งออกไปยังประเทศจีน

สงครามการค้าระหว่าง สหรัฐอเมริกา กับ จีน ดูเหมือนจะเริ่มร้อนแรงขึ้นจนส่งผลต่อเศรษฐกิจการค้าของทั้งสองประเทศ จากการปรับกำแพงภาษีเพิ่มเพื่อตอบโต้กัน สินค้าอย่างรถยนต์ที่ถูกส่งออกจากอเมริกาไปสู่จีนจึงโดนภาษีนำเข้าสูงถึง 40% ดังนั้นผู้ผลิตรถยนต์อย่าง BMW ที่เดิมทีจะส่ง X5 ใหม่ของพวกเขาจากสหรัฐฯ ไปยังจีน จึงต้องรีบหาทางออกให้กับปัญหาดังกล่าวอย่างเร่งด่วน

โดยปกติแล้ว BMW X5 ใหม่ที่ขายในจีนจะถูกประกอบจากโรงงาน Spartanburg ใน South Carolina. สหรัฐฯ ซึ่งโรงงานดังกล่าวถือว่าเป็นโรงงานที่ใหญ่ที่สุดในโลกที่หนึ่งของ BMW โดยในปัจจุบันสามารถผลิดรถยนต์ได้มากถึง 450,000 คันต่อปี แบ่งออกเป็น SAV ของ BMW หลากหลายรุ่นซึ่งถูกส่งออกไปขายทั่วโลก แต่ก็มี SAV ตระกูล X บางส่วนที่ถูกประกอบจากโรงงานในภูมิภาคอื่นๆ เช่นเดียวกันกับในไทย

ในประเทศไทยนั้น แม้ว่าโรงงานปัจจุบันที่ตั้งอยู่จังหวัดระยองจะไม่ได้มีจำนวนกำลังการผลิตที่เยอะมากเมื่อเทียบกับในสหรัฐฯ แต่ก็มีอุปกรณ์เครื่องไม้เครื่องมือที่พร้อมจะสามารถประกอบ BMW ได้หลากหลายรุ่น ซึ่งปัจจุบันประกอบทั้ง 1 Series,3 Series,5 Series,7 Series, และตระกูล X อีกหลายรุ่น (เว้น X2) รวมไปถึงพี่น้องร่วมค่ายอย่าง MINI บางรุ่น

แต่การที่ BMW ตัดสินใจเตรียมเพิ่มกำลังการผลิต X5 ใหม่ในไทยเพื่อส่งออกไปยังจีน อาจหมายความถึง จะมี BMW หรือ MINI บางรุ่น จำเป็นต้องถูกถอดออกจากสายการผลิตในไทยเพื่อเพิ่มพื้นที่ในการผลิต X5 ใหม่มากขึ้น โดยพวกเขาตั้งเป้าการผลิต X5 เพื่อส่งออกไว้ราว 20,000 คันต่อปี ซึ่งการเปลี่ยนแปลงฐานการผลิตของ X5 ที่ส่งไปยังจีนครั้งนี้คือทางออกที่ดีที่สุดสำหรับพวกเขา ที่จะสามารถทำให้ลูกค้าแฮปปี้และบริษัทเองก็ยังได้กำไรด้วยเช่นกัน รวมไปถึงตลาดแรงงานในบ้านเราอีกด้วย

ที่มา: BMW Blog

The following two tabs change content below.

Thitipat Hiranbavorntip

Eat Sleep Drive // First Jobber ผู้ลุ่มหลงกับเสียงเครื่องยนต์และโค้งบนภูเขา

Comments

comments