ปลั๊กอินร่างเล็ก BMW เตรียมเปิดตัว BMW X1, X2 รุ่น Plug-in Hybrid

BMW Group ประกาศเปิดตัวรถ SAV/SAC ร่างเล็กอย่าง BMW X1 และ BMW X2 ในเวอร์ชั่นปลั๊กอินไฮบริด ภายใต้รหัส xDrive25e ที่จะสามารถวิ่งด้วยพลังงานไฟฟ้าล้วนได้ไกล 57 กิโลเมตร

BMW ขยายไลน์อัพของ BMW X1 และ BMW X2 โดยเพิ่มรุ่นเครื่องยนต์ปลั๊กอินไฮบริด ที่จะใช้พื้นฐานของเครื่องยนต์ขนาดเล็ก ด้วยเครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร 3 สูบ ทวินพาวเวอร์เทอร์โบ ให้กำลังจากเครื่องยนต์สันดาปสูงสุดที่ 125 แรงม้า แรงบิด 220 นิวตันเมตร ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า ที่สามารถให้กำลังสูงสุด 95 แรงม้า แรงบิด 165 นิวตันเมตร ทำให้ BMW X1 xDrive25e และ X2 xDrive25e ทำพละกำลังสูงสุดได้ที่ 220 แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 385 นิวตันเมตร และเร่งจาก 0-100km ได้ในระยะเวลา 6.9 วินาทีสำหรับ X1, 6.8 วินาทีสำหรับ X2

การขยายไลน์อัพของรถปลั๊กอินไฮบริดตระกูล X ครั้งนี้ จะทำให้ BMW มีรถยนต์ตระกูล X ที่ใช้เครื่องยนต์ปลั๊กอินไฮบริดมากถึง 4 รุ่น คือ BMW X5 xDrive45e, BMW X3 xDrive30e, BMW X2 xDrive25e และ BMW X1 xDrive25e

ฟีเจอร์หลักของ BMW eDRIVE ที่เป็นเครื่องยนต์ปลั๊กอินไฮบริด ยังคงมีอยู่อย่างครบถ้วน ทั้งโหมดการขับขี่ที่สามารถปรับเปลี่ยนได้อัตโนมัติ และปรับได้จากที่ผู้ใช้งานเลือกใช้ในแต่ละช่วงเวลา โดยตัวเลขที่ BMW เคลมไว้ สามารถวิ่งด้วยกำลังจากมอเตอร์ไฟฟ้าเพียงอย่างเดียวได้ไกลสูงสุดที่ 57 กิโลเมตรต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง และสามารถทำความเร็วสูงสุดจากกำลังจากมอเตอร์ไฟฟ้าได้ถึง 135 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

สำหรับตำแหน่งของแบตเตอรี่แรงดันสูงนั้น BMW ได้ติดตั้งเอาไว้บริเวณใต้เบาะที่นั่งแถวหลัง ที่จะทำให้จุดศูนย์ถ่วงของตัวรถอยู่ต่ำ การขับขี่เป็นไปได้ด้วยความมั่นใจ เกาะถนน และคล่องตัว แต่พื้นที่สัมภาระที่ฝากระโปรงท้ายจะลดลงจากรุ่นปกติเล็กน้อย โดยคาดว่า BMW X1 และ X2 ในเวอร์ชั่น Plug-in Hybrid จะเริ่มวางขายภายในปีนี้ และ ณ เวลานี้ ยังไม่มีกำหนดในการทำตลาดในประเทศไทย

Comments

comments