50 ปี สัญลักษณ์ของมิวนิค เยอรมนี – ตึกลูกสูบ BMW Headquarter

ตึกลูกสูบ คือ ชื่อเรียกของสำนักงานใหญ่บีเอ็มดับเบิลยู ในเมืองมิวนิค เยอรมนี ถือเป็นสัญลักษณ์ของเมืองนี้อย่างยาวนานมาจนครบ 50 ปี ในวันนี้

BMW Headquarters หรือ สำนักงานใหญ่ของบีเอ็มดับเบิลยู ก่อสร้างแล้วเสร็จในปี 1972 ช่วงงานโอลิมปิคฤดูร้อนอย่างพอดิบพอดี ใช้ระยะเวลาก่อสร้างราว 4 ปี ได้แรงบันดาลใจจากกระบอกลูกสูบรถยนต์ จนในปัจจุบันนี้เข้าสู่ยุครถไฟฟ้า จากลูกสูบค่อยๆกลายเป็นแบตเตอรี่ในที่สุด

ความพิเศษของตึกนี้ คือ เทคนิคกระบวนการสร้างจากบนลงล่าง ย้อนกลับจากตึกปกติทั่วไปซึ่งถือว่าเป็นที่ฮือฮาอย่างมากในยุค 70 เรียกเทคนิคนี้ว่า การก่อสร้างแบบแขวน โดยมีแกนกลางขนาดใหญ่ Tower Shaft แล้วทำการยกพื้นขึ้นไปด้วยแม่แรงไฮดรอลิก ไล่ลงมาจากชั้นบน จนมาถึงชั้นล่าง

BMW Headquarters เป็นผลงานการออกแบบของศาสตราจารย์ Karl Schwanzer สถาปนิกชาวออสเตรีย ซึ่งเป็นผู้เสนอแบบหนึ่งเดียวที่ไม่ใช่ชาวเยอรมันในปี 1968 ที่ BMW AG เปิดให้เสนอแบบ คาร์ลลงทุนสร้างโมเดลจำลอง 1 ชั้น ขนาดเท่าของจริง 1 : 1 ทำให้ชนะใจกรรมการไปในที่สุด

แม้อาคารนี้จะมีอายุกว่า 50 ปี แต่พื้นที่ภายในตัวอาคารนั้นกลับมีความทันสมัยจนถึงทุกวันนี้ เชื่อมต่อพื้นที่กันอย่างราบรื่นในทุกส่วน เพราะทางสัญจรทั้งหมด จะถูกออกแบบให้ผ่านจากแกนกลางเท่านั้น เพื่อไม่ให้กระทบกับพื้นที่อื่นๆ แต่ก็ยังเชื่อมต่อกันเป็นเสมือนพื้นที่เดียว

พื้นที่ส่วนทำงานของพนักงานที่อยู่รอบแนวกระจกหน้าต่างรอบๆ ทำให้บรรยากาศในการทำงานไม่อึดอัด รวมถึงการได้รับแสงธรรมชาติ ไม่ใช่อยู่ในห้องสี่เหลี่ยมปิดทึบทุกด้านเหมือนหลายอาคารในสมัยนั้น 

นอกจากนี้ด้านข้างของ BMW Headquarters ยังมีอีก 1 อาคาร ซึ่งออกแบบโดย ศาสตราจารย์ Karl Schwanzer เช่นกัน แล้วเสร็จในปี 1973 ลักษณะอาคารคล้ายชามขนาดใหญ่ หรือที่หลายคนรู้จักในชื่อ BMW Museum นั่นเอง

พื้นที่ของ BMW Museum ถูกออกแบบให้เป็นทางเดินแบบเกลียวหมุนวนขึ้นไปในอาคาร จนครบทั้งหมดของพื้นที่จัดแสดง ซึ่งตอนนี้มีนิทรรศการฉลองครบรอบ 50 ปี BMW Headquarters อยู่ เปิดให้ชมฟรีถึงวันที่ 3 ตุลาคม 2022 นี้

Comments

comments