BMW ซี่รี่ส์ 6 Coupe เลิกผลิตแล้ว !!! เพื่อเปิดทางให้ซี่รีส์ 8

มันเศร้าเสมอที่เราเห็นตำนานค่อยๆ ล้มตายไป ไม่ว่าจะเป็น Prince, Leonard Cohen, Bill Paxton หรือคนอื่น ๆ  เมื่อมันมาถึงวันที่ “มันจบเกมแล้ว”  มันก็เป็นวันที่เศร้าเสมอไป ปัจจุบัน BMW ซี่รี่ส์ 6 Coupe ก็เป็นตำนานที่ตายไปดังเช่นเหล่าตำนานที่กล่าวมาแล้วข้างต้นแล้ว เมื่อไม่นานมานี้มีรายงานว่ามีการหยุดผลิตซีรี่ส์ 6 (ซึ่งพัฒนามาที่โรงงานดิงโกล์ฟิง) ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์แล้ว เราได้ไปถาม BMW หาแถลงการณ์อย่างเป็นทางการและก็ได้รับการยืนยันว่ารถซี่รี่ส์ 6 Coupe ได้หยุดผิดอย่างเป็นทางการแล้ว สำหรับรถซีรีย์ 6 ที่ยังผลิตอยู่คือรุ่น Convertible และ Gran Coupe มันเป็นวันที่เศร้าจริง แต่เราก็ยังพอปลอบใจตัวเองได้ว่ามันถูกแทนที่ด้วย BMW ซีรีส์ 8 แล้ว เก่าไป ใหม่มา ก็คงจะเป็นยังงั้น

ผมคงต้องบอกว่าอย่างไรก็ดีผมจะคิดถึงซีรี่ส์ 6 Coupe เพราะแม้คนจะว่ามันไม่ได้เฉียบขาดและมีไดนามิคแบบที่หลายคนคาดหวัง  แต่ก็ซีรี่ส์ 6 Coupe ก็ยังเป็นรถที่ยอดเยี่ยมอยู่ดี มันเป็นรถที่น่าตะลึงและวิ่งผ่านทีคนก็ยังหันตามอยู่แม้ว่ามันจะเปิดตัวมา 6 ปีแล้ว จริงๆ แล้วผมว่ามันเป็นหนึ่งในรถยนต์ที่ดูดีที่สุดที่ BMW เคยผลิตมาด้วยซ้ำ มันมีกระโปรงยาว กระจังหน้ายาว ช่วงหลังสั้น และโหลดต่ำ ทำให้ชวนนึกถึงรถสปอร์ตจากคลาสสิค มันเป็นรถที่ดูดีมากๆ

 

ภายในรถซีรีส์ 6 Coupe ก็ดูดีไม่แพ้กันหรืออาจดูดีกว่าด้วยซ้ำ โครงสร้างที่ทอดยาวจากด้านผู้โดยสารไล่ยาวไปที่คอนโซลกลางเป็นหนึ่งในด้านที่สวยงามกว่าด้านในของรถรุ่นใดๆ ที่มีอยู่ในตลาด ซึ่งทั้งหมดก็มีหนังเย็บปกคลุมอย่างสวยงาม มันเป็นหนึ่งในการตกแต่งภายในรถที่ไม่ซ้ำกับรุ่นใดๆ เลยและมันทำให้รู้สึกพิเศษจริงๆ แต่ก็อย่างว่าห้องโดยสารแบบนี้ก็พบในทั้งรุ่น Convertible และ Gran Coupe ซึ่งก็กำลังจะเลิกผลิตเช่นกัน

 

เอาล่ะ 6 ซีรีส์ไม่ใช่รถสปอร์ตที่สปอร์ตที่สุดที่ BMW เคยทำมา จริงๆ มันเป็นที่ยอมรับกันว่ามันเป็นรถแบบ Grand Tourismo มากกว่ารถสปอร์ตด้วยซ้ำ อย่างไรก็ดีมันก็ขับบนถนนที่มีทางเลี้ยวบิดไปมาได้ดีกว่าคู่แข่งส่วนใหญ่ส่วนใหญ่ของมัน แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับว่าคุณจะนับรถอะไรเป็นคู่แข่งมัน ถ้าคุณต้องการเปรียบเทียบซี่รีส์ 6 Series Coupe กับ Porsche 911 แล้ว คุณก็จะพบว่ามันโฉบเฉี่ยวสู้ไม่ได้หรอก แต่ถ้าคุณเปรียบเทียบมันกับ Mercedes-Benz SL-Class ของ Mercedes ซึ่งเป็นคู่แข่งแท้จริงของมัน ให้ผมเลือก 10 ครั้งผมก็เลือก BMW เพราะมันยอดเยี่ยมสุดๆ ในการสร้างความสมดุลระหว่างความสบายของรถ Grand Tourismo กับความคล่องตัวของรถสปอร์ต และทำให้มันเป็นสิ่งที่ดีที่สุดของทั้งสองโลก เราจะคิดถึง BMW ซีรีส์ 6 Coupe แน่ๆ

 

แต่ก็ถึงเวลาไปแล้ว ซีรี่ส์ 6 Coupe จะถูกนำมาทำใหม่ในบอดี้แบบ Gran Turismo ในซี่รี่ส์ 8 Coupe (และ Convertible) ซึ่งเป็นรุ่นที่จะมาแทน มันก็ไม่เลวร้ายซะทีเดียวหรอก เพราะเท่าที่เราแอบเห็นซีรี่ส์ 8 จากภาพถ่ายและวิดีโอที่หลุดมา เราก็ว่ามันดูดีจริงๆ และสัดส่วนต่างๆ มันมันก็เยี่ยมไม่แพ้ ซีรี่ส์ 6 Coupe เลย กระโปรงหน้ายาว กระโปรงหลังสั้น และการโหลดต่ำล่วนยังคงอยู่ ทำให้เรามีความหวังว่ามันจะสวยเทียบเท่ากันหรือสวยกว่าด้วยซ้ำ นอกจากนี้ก็เป็นการกลับมาของแผ่นป้ายชื่อของซีรี่ส์ 8 อันเป็นสิ่งที่พวกเราร้องขอ BMW มาเป็นเวลานานแล้ว ในขณะที่มีแนวโน้มว่าซีรี่ส์ 8 จะมีดีไซต์ออกไปในแนว Gran Turismo และจะสูญเสียแง่มุมแบบสปอร์ตของซีรี่ส์ 6 ไป แต่เราก็ฝากความหวังไว้กับมันอย่างมาก ความเป็นรถสปอร์ตที่เสียไปก็น่าจะได้ความหรูหราและมีระดับมาทดแทน อยากให้ลองนึกถึง S คลาส Coupe มากกว่าจะนึกถึง SL คลาส และในตอนที่มันออกมาในอนาคต ผมรู้สึกว่าเราจะลืมซีรี่ส์ 6 Coupe ไปในที่สุด ก็อย่างว่า เก่าไป ใหม่มา

The following two tabs change content below.

Comments

comments