X1 ขายดีไม่เกรงใจเพื่อนฝูง ขายถล่ม Mini ทั้งค่าย

อย่างที่รู้กันว่าไม่มีใครต้านทานกระแสความนิยมอันท่วมท้นในรถ SUV ได้ โดยเฉพาะกลุ่ม SUV ขนาดเล็กที่โตรุนแรงเป็นอย่างมาก จึงไม่แปลกที่ BMW จะหมายมั่นให้ X1 SUV ไซส์เล็กสุดของค่ายต้องชนะในสมรภูมินี้ แล้วก็ทำสำเร็จเสียด้วย เพราะปัจจุบันเจ้า BMW X1 รุ่นที่สองในรหัสตัวถัง F48 กลายเป็น BMW รุ่นขายดีที่สุดในเยอรมันนีไปแล้วเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา และเมื่อหันมาดูทั้งโลก X1 ได้รับการส่งมอบสู่มือ Bimmer มากกว่า 20,000 คันในช่วงเวลาเดียวกัน มากกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้าถึง 40% ตัวเลขนี้มากกว่ายอดขายของ Mini ทั้งค่ายรวมกันเสียด้วย อะไรจะร้อนแรงขนาดนั้น

ความสำเร็จที่เกิดขึ้นคงหนีไม่พ้นการออกแบบ X1 รุ่นที่ 2 ให้เปลี่ยนไปจากรุ่นแรกมาก เอาใจกลุ่มลูกค้า SUV ขนาดเล็กอย่างรอบด้าน เริ่มจากการเปลี่ยนระบบขับเคลื่อนเป็นขับเคลื่อนล้อหน้า ทำให้ได้ขนาดห้องโดยสารและห้องสัมภาระที่ใหญ่ขึ้นทุกมิติ ตำแหน่งการนั่งขับที่สูงขึ้น 36 มิลลิเมตร มองเห็นไกลขึ้นถูกใจกลุ่มเป้าหมาย เครื่องยนต์รุ่นใหม่ที่ร่วมใช้สหกรณ์เดียวกับ Mini ให้ประสิทธิภาพสูง ประหยัดน้ำมัน รวมไปถึงราคาที่ไม่แพง จับต้องได้ง่าย นอกจากนี้ยังมียอดขายที่เพิ่มขึ้นจากการออกรุ่นฐานล้อยาวพิเศษในตลาดประเทศจีน และการมีรุ่น Plug-in hybrid สำหรับสายประหยัดรักษ์โลกตั้งแต่เปิดตัว ถึงจะมีคนค่อนแคะว่ามันเป็นรถที่ขับดีสู้ 3-Series Wagon ไม่ได้ เพราะออกแบบเอาใจคนชอบ SUV ที่เน้นพื้นที่และความสะดวกสบายอย่างหนัก แต่ยอดขายของ X1 ที่เปร้งปร้างเช่นนี้ก็ชัดเจนว่าตลาดให้การต้อนรับ concept ใหม่ของ X1 ดีแค่ไหน

เมื่อมองในภาพรวม X1 นำเสนอรถในกลุ่มตลาด Crossover/SUV ที่ร้อนแรงบนแบรนด์ที่น่าครอบครองในราคาที่จับต้องได้ง่ายมากๆ รวมหลายอย่างที่ลูกค้าต้องการไว้ในคันเดียว ถือว่า BMW จับจังหวะตลาดได้เก่งจริงๆ

ที่มา: BMW Blog

Comments

comments