มาตรฐานเดียวกัน! BMW Thailand เปลี่ยนหัวชาร์จรถ Plug-in Hybrid ในไทย เป็น Type II เหมือนค่ายอื่นๆ

BMW ถือว่าเป็นแบรนด์รถยนต์แบรนด์แรกๆ ที่จำหน่ายรถยนต์ประเภท Plug-in Hybrid ในไทยนะครับ โดยเริ่มมาตั้งแต่ BMW i8 ในปี 2014 และ BMW X5 xDrive40e ในปี 2015 ซึ่งในขณะนั้น ยังไม่ได้มีการกำหนดมาตรฐานของหัวชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าในไทยแต่อย่างใด และ BMW ก็เลือกใช้หัวชาร์จแบบ Type I (USA, SAE J1772-2009, Yazaki) กับรถยนต์ Plug-in Hybrid ทุกรุ่นที่วางขายในไทยมาโดยตลอด

ระยะหลังมานี้ เริ่มมีตลาดของรถยนต์ Plug-in Hybrid ในประเทศไทยเติบโตมากขึ้น และรถยนต์ทุกยี่ห้อ (ที่ไม่ใช่ BMW) ได้เลือกใช้หัวชาร์จแบบ Type II (EU, VDE-AR-E 2623-2-2, Mennekes) กับรุ่นที่วางจำหน่ายในไทยแทบทั้งสิ้น จึงมีผลกระทบต่อลูกค้าของ BMW ในประเทศไทย ที่ใช้มาตรฐานของหัวชาร์จแตกต่างจากยี่ห้ออื่นๆ เมื่อนำไปเข้ารับบริการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าจากสถานีชาร์จสาธารณะ ซึ่งผู้ให้บริการบางราย มีเฉพาะหัวแบบ Type II ให้บริการเท่านั้น ประกอบกับสมาคมยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยได้กำหนดมาตรฐานของหัวชาร์จในไทยแล้ว ว่าจะใช้เป็นแบบ Type II

ล่าสุด ทาง BMW Thailand ได้ให้ข้อมูลว่า รถยนต์ Plug-in Hybrid ใหม่ ที่จะเริ่มส่งมอบตั้งแต่ช่วงครึ่งหลังของปีนี้ จะทยอยเปลี่ยนมาใช้หัวชาร์จแบบ Type II เพื่อให้เป็นมาตรฐานเดียวกันทั้งหมดแล้ว ส่วนรถยนต์รุ่นเดิมที่เป็นหัวแบบ Type I นั้น ก็ยังสามารถเข้ารับบริการชาร์จไฟได้จากสถานีที่มี Type I บริการ เช่นเครือข่ายของ ChargeNow ทุกแห่ง, สถานี BMW i Charging Station ทุกแห่ง, และสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของผู้ให้บริการเอกชนบางแห่ง เช่น EA Anywhere ที่มีรายละเอียดบอกในแอพพลิเคชั่นชัดเจน ว่าสถานีใด มีหัวแบบ Type I ให้บริการอยู่บ้างครับ

Comments

comments