เผยภาพ BMW 8 Series กำลังวิ่งทดสอบขั้นสุดท้ายก่อนเตรียมขายจริง!

ใกล้ความจริงเข้ามาทุกขณะ กับการกลับมาของเรือธงรุ่นสำคัญอย่าง BMW 8 Series โฉมที่สอง หลังจากที่บรรดาสาวกต้องรอคอยกันอยู่นานจนบางท่านอาจหลงลืมไปแล้วว่าครั้งหนึ่ง BMW เองเคยผลิตตระกูล 8 Series มาก่อน แต่ประสบพบกับโชคชะตาที่ไม่สู้ดีนักจึงทำให้ BMW ล้มเลิกการผลิตไปอย่างยาวนาน กลับมาครั้งนี้พวกเขาหมายมั่นปั้นมืออย่างมาก ที่จะทำให้ 8 Series เป็นสุดยอด Ultimate Driving Machine ที่ดีที่สุดเท่าที BMW เคยมีมา

หากท่านใดอยากอ่านประวัติ 8 Series เพิ่มเติม
เรียนเชิญทางนี้ได้เลยครับ Story of BMW 8-Series E31: สุดยอดสายพันธุ์ Grand Tourer แห่งยุค 90s

ล่าสุด BMW เองได้เผยแพร่ภาพ 8 Series รุ่นทดลองผลิตจริง โดยในภาพเป็นรุ่น M850i xDrive Coupe กำลังวิ่งทดสอบอยู่ในประเทศ Wales ซึ่งเป็นประเทศที่ Jeremy Clarkson เคยนำเอา BMW M3 CSL มาทดสอบในรายการ Top Gear Episode เก่าๆ ซึ่งเขาได้เคลมว่าเป็นประเทศเล็กๆ ที่มีถนนเหมาะกับการขับรถมากที่สุดบนโลก และดูเหมือนเขาจะพูดถูก เพราะในท้ายที่สุด BMW ก็ใช้ประเทศนี้เป็นที่ทดสอบ 8 Series ใหม่พร้อมกับทีมพัฒนาและผู้สื่อข่าวสายยานยนต์จำนวนหนึ่งเพื่อรับฟังข้อมูล feedback โดยตรง

ทาง BMW เองซีเรียสกับการสร้าง 8 Series รุ่นนี้เป็นอย่างมาก พวกเขาต้องการให้ 8 Series รุ่นนี้ เป็นรถที่สมบูรณ์แบบในทุกๆ มิติ มันจะต้องเป็นรถ Grand Tourer ที่ไม่เพียงแต่หรูหราขับทางไกลสบายเท่านั้น แต่มันจะต้องเป็นรถที่แฝงความสปอร์ตและมีชีวิตชีวาเวลาเหยียบคันเร่งอีกด้วย

ขุมพลังของ M850i xDrive คันนี้ จะมาพร้อมกับเครื่องยนต์แบบ V8 ที่ถูกนำมาพัฒนาขึ้นใหม่หมด BMW เคลมว่ามันจะเป็นเครื่องยนต์ V8 ที่ไม่ได้มีน้ำหนักเพิ่มขึ้นจากเครื่องยนต์ V8 เวอร์ชันเก่าที่อยู่ใน BMW M550i (G30) เดิมซึ่งนั่นก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี เพราะเครื่องยนต์ V8 บล็อกใหม่ตัวนี้ นอกจากจะไม่มีน้ำหนักที่มากขึ้นแล้วยังสามารถสร้างพลังได้เพิ่มขึ้นกว่าเดิมอีกด้วย โดยมีพละกำลังสูงถึง 530 แรงม้า ส่วนแรงบิดนั้นโหดสะใจถึง 750 นิวตันเมตร แถมยังมาให้สัมผัสได้ตั้งแต่รอบเครื่องยนต์ 1800 รอบ/นาทีเท่านั้น! BMW เอง ตั้งใจให้ขุมพลังบล็อกนี้มีคาแรคเตอร์ที่อยู่ตรงกลางระหว่างคำว่า Performance กับ Emotion 

ฝูงม้าและแรงบิดทั้งหมดจะถูกส่งผ่านชุดเกียร์อัตโนมัติแบบ 8 Speed steptronic sport transmission ซึ่ง BMW เคลมไว้ว่าเป็นชุดเกียร์ที่ถูกปรับปรุงพัฒนาจนสามารถเปลี่ยนเกียร์ได้ไวขึ้นจนใกล้เคียงระบบเกียร์แบบคลัทช์คู่ ก่อนกำลังทั้งหมดจะถูกส่งต่อไปที่ล้อซึ่ง 8 Series เองได้รับอานิสงค์จากการใช้ระบบขับเคลื่อนแบบ xDrive และมีชุด active rear differential lock ซึ่งจะคอยจัดสรรแบ่งกำลังเครื่องยนต์ลงไปที่ล้อให้เหมาะสมกับรูปแบบของพื้นถนนและโค้ง พร้อมระบบ DSC แบบ Active เผื่อไว้ในวันที่คนขับอยากพา 8 Series ลงสนามแบบสนุกๆ แต่ยังห่วงความปลอดภัย โดยระบบจะคอยสอดส่องดูอย่างห่างๆ จะไม่เข้ามาปรามอะไรยกเว้นยามคับขันแล้วจริงๆ

แน่นอนครับเรือธงรุ่นสำคัญขนาดนี้ BMW ก็จัดชุดช่วงล่างให้ 8 Series เป็นแบบ adaptive M suspension พร้อมชุดกันโคลงและชุดบังคับเลี้ยวแบบ active ที่จะช่วยทำให้ตัวรถทั้งคันนั้นเข้าโค้งได้เสถียรและนิ่งที่สุด ยางหลังหน้ากว้างพิเศษ และได้มีการปรับจูนมุมองศาแคมเบอร์ทั้ง 4 ล้อเพื่อรองรับกับโค้งความเร็วสูงอีกด้วย

ส่วนกำหนดเปิดตัวของ 8 Series นั้น BMW เองเตรียมจะเปิดผ้าคลุมโชว์เรือนร่าง 8 Series กันแบบเต็มๆ ในช่วงปลายปี 2018 นี้
สำหรับตลาดเมืองไทยคงต้องรอดูวี่แววหลังจากตลาดโลกเปิดผ้าคลุมกันอีกครั้งครับ

ทีมา: BMW Press, BMWBlog

The following two tabs change content below.

Thitipat Hiranbavorntip

Eat Sleep Drive // First Jobber ผู้ลุ่มหลงกับเสียงเครื่องยนต์และโค้งบนภูเขา

Comments

comments