M5 กับเฉดสีที่แพงที่สุดของ BMW Individual ในงาน Bangkok International Motor Show

บางท่านที่ได้เห็นรถ M5 ที่จอดในงาน Bangkok International Motor Show 2018 อาจจะสงสัย ว่าในเมื่อสีที่ใช้สำหรับรถโปรโมตที่ผ่านมามักเป็นสีน้ำเงินสวย แต่พอมางานโชว์ในครั้งนี้ กลับเลือกสีเงินที่ดูเผินๆแล้วธรรมดา..คำตอบก็คือ เพราะมันคือสีพิเศษจาก BMW Individual ที่ชื่อ Pure Metal Silver ซึ่งนับเป็นสีที่มีราคาแพงที่สุดเท่าที่ทีม BMW Individual จะรังสรรค์ให้คุณได้! ทำไมถึงแพง เราจะอธิบายให้ฟัง..ถ้ายังไม่พอมีคลิปวิดิโอแถมให้ด้วย

สีพิเศษนี้ อันที่จริงมีให้เลือกสั่งพิเศษมาตั้งแต่สมัย M5 เจนเนอเรชั่นก่อนแล้ว ลูกค้าที่เลือกสั่งสีนี้จะต้องจ่ายเงินเพิ่มเป็นมูลค่า 11,000 ดอลลาร์สหรัฐ (หรือประมาณ 3 แสนบาทกลางๆถ้าคิดเป็นเงินไทย) ความแพงของมันนั้นมีที่มาจากต้นทุนการผลิตที่สูงกว่ารถสีปกติมาก

โดยแรกเริ่ม รถที่ประกอบจากโรงงาน BMW ใน Dingolfing นั้น หากว่าคันไหนถูกชะตาสั่งมาให้โดนสี Pure Metal Silver แล้ว รถคันนั้น พอขึ้นโครงตัวถังเสร็จ ก็จะถูกอันเชิญออกจากสายการผลิตปกติมาเข้าโรงพ่นและชุบสีพิเศษที่มีไว้เพื่อรถเหล่านี้ เนื่องจากจุดเด่นของสี Pure Metal Silver คือความเงางามที่เรียบเสมอทั้งคันประหนึ่งผืนผ้าไหมชั้นดี และสะท้อนเงาที่เรียบเนียนละเอียดทั้งคัน ดังนั้นจึงต้องมีการตรวจสอบความเรียบของสีอย่างละเอียดมากกว่า BMW สีธรรมดารุ่นอื่น

เมื่อเข้าสู่ขั้นตอนการพ่นสี การจะพ่นให้ได้เงาแบบกึ่งมืดกึ่งสว่างอันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะนั้น ต้องใช้เม็ดสีชนิดพิเศษ ซึ่งเป็นสีชนิด Water-based ที่ในหยดหนึ่งจะมีชิ้นเมทัลลิกคล้ายผงโลหะขนาดเล็กมากอยู่หลายแสนเม็ด นอกจากนั้นการพ่นสีพิเศษนี้ต้องกระทำโดยหุ่นยนต์ที่มีความแม่นยำกับช่างสีฝีมือขั้นสุดยอดของทีม BMW Individual เพราะการเรียงตัวของเม็ดเมทัลลิกจะส่งผลต่อการสะท้อนเงา ดังนั้นจึงต้องพ่นสเปรย์สีจากทิศทางองศาเดียวกันในแต่ละส่วนของรถ

เมื่อพ่นสีขั้นแรกเสร็จ ก็ยังต้องมีการตรวจงานซ้ำกันอีกครั้งเพื่อขัดคราบหยดสีที่ไม่เรียบทิ้งให้หมด และต้องมีการตรวจสอบซ้ำโดยพนักงาน 3 คน รวมทั้งหมด 3 ครั้ง (เพราะแต่ละคนอาจมีความสามารถในการใช้สายตาเก็บรายละเอียดต่างกัน)

ในขั้นตอนต่อมา ก็คือการพ่นเคลือบชั้นแรก (Base Coat) ซึ่งจะใช้สีเคลือบที่เรียกว่า Glacier Silver Metal ซึ่งจะช่วยเพิ่มความเงาให้กับผิวสี และเป็นความเงาแบบที่หลอกตาว่าพื้นผิวดูเหมือนผ้ามันๆเงาๆมากกว่าเหล็ก หลังจากพ่นเสร็จแล้วจะมีการตรวจสอบงานหลังพ่นอีกครั้ง ก่อนที่จะลงสีเคลือบขั้นสุดท้าย (Final Coating)

ด้วยความที่ต้องใช้แรงงานคนเยอะกว่าปกติ และเป็นแรงงานที่มีความชำนาญ สีที่ใช้มีคุณภาพการสะท้อนเงาแบบที่ไม่พบในสีปกติ ทำให้ต้นทุนสูงมาก แค่ขั้นตอนการเคลือบ Coating 2 ขั้นสุดท้ายนั้น ว่ากันว่าใช้ต้นทุนการเก็บรายละเอียดมากกว่าสีปกติในโบรชัวร์ของ BMW ถึง 40 เท่า!

เชิญดูคลิปประกอบ การทำสี Pure Metal Silver ใน M5 เจนเนอเรชั่นก่อนได้ เพื่อให้เห็นภาพชัดเจนขึ้น

ด้วยเหตุนี้ จึงไม่น่าแปลกใจว่าทำไมราคาค่าทำสีพิเศษจึงสูงถึง 11,000 ดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งถือว่าใกล้เคียงกับโทนสีพิเศษเฉพาะกิจ ของซูเปอร์คาร์ราคาหลายสิบล้าน นั่นก็เพราะรายละเอียดกว่าที่จะมาเป็นสี Pure Metal Silver นั้นต้องใช้ทั้งแรงงานและต้นทุนที่สูงกว่าปกติ แม้แต่เม็ดสีรวมถึงสีเคลือบ ก็ไม่ใช่แบบที่พบได้ใน BMW ปกติ

คราวนี้ ถ้าใครเห็นรถสีเงิน อย่าเพิ่งดูถูก ว่าเป็นการเลือกรถตามกระแส เลือกสีมงคลตามความเชื่อโดยไม่คิดอะไรมาก เพราะใน M5 จาก BMW Individual นี้ สีที่ถูกต้องตามหลักโหราศาสตร์ กับสีที่มีความล้ำยุคในการผลิต โดดเด่นชนิดน้อยคนจะกล้าเป็นเจ้าของ อาจจะเป็นสีเดียวกันก็ได้

 

The following two tabs change content below.

Pan Paitoonpong

Founding Member/Contributing Editor
มนุษย์ปากจัดผู้หลงใหลเสน่ห์ของรถยุค 90s ชื่นชอบรถยนต์ที่ขับสนุกและมีการออกแบบที่เปิดโอกาสให้ผู้ขับตัวอ้วนเป็นอันหนึ่งอันเดียวกับการขับขี่>>รู้จักกันในชื่อ Commander CHENG ก่อนรีแบรนด์ตัวเองโดยใช้ชื่อจริง>>ทดสอบรถยนต์และเขียนบทความให้กับสื่ออิเล็กทรอนิกส์และสิ่งพิมพ์ Headlightmag.com, GQ Magazine และแน่นอน..bimmer-th.com

Comments

comments