เผยข้อมูล BMW M3 ใหม่ รหัส G80 ที่อาจมาพร้อม Mild Hybrid…

ภาพเรนเดอร์ โดยศิลปิน Andrei Avarvarii

2020 ดูเหมือนจะเป็นปีที่ยังดูห่างไกล ณ ขณะนี้ แม้ว่าแท้จริงแล้วมันจะห่างออกไปเพียงแค่สามปีเท่านั้น และนั่นทำให้การรอคอย M3 รุ่นใหม่ในปี 2020 ดูยาวนานราวกับเป็นเวลาทั้งชีวิต นั่นอาจเป็นเพราะ M3 รุ่นปัจจุบัน ดูท่าทางจะตกรุ่นเร็วกว่าปกติ เพราะนับตั้งแต่ที่ BMW M3 F80 วางจำหน่ายในปี 2013 การแข่งขันก็สูงขึ้นตามมา คู่แข่งทั้งหมดมีหน้าตาที่ดูสดใหม่และทันสมัยกว่า โดยเฉพาะ Mercedes-AMG C63 และ Alfa Romeo Giulia Quadrifoglio แต่อย่างไรก็ตาม BMW M3 G80 ที่กำลังจะมาถึงในปี 2020 นี้ ดูเหมือนว่ามันจะมาพร้อมเทคโนโลยีที่น่าตื่นเต้นมากมายพอดู ..และมากพอที่จะพามันกลับไปอยู่แถวหน้าของรถในเซกเมนต์นี้

นิตยสาร Car รายงานเมื่อเร็วๆ นี้ว่า M3 ใหม่จะมีเครื่องยนต์ที่น่าเร้าใจ (มันเคยไม่เร้าใจด้วยหรือ?) กระนั้นในรายงานกล่าวว่าพวกเขาหมายถึงการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ที่กำลังจะมาถึง และสองหรือสามอย่างนั้นจะเป็นสิ่งที่ถูกนำมาใช้กับ M3 เป็นครั้งแรก

อย่างแรก BMW M3 G80 จะใช้โครงสร้างตัวถังน้ำหนักเบารุ่นใหม่ของ BMW ที่มีส่วนผสมของวัสดุน้ำหนักเบาทั้งอลูมิเนียม  แมกนีเซียม และคาร์บอนไฟเบอร์ M3 ใหม่จึงจะเบาลง หนึบแน่นขึ้น และสมดุลมากกว่ารุ่นปัจจุบัน แต่ที่กล่าวมาเป็นเพียงการเกริ่นถึงเทคโนโลยีใหม่ที่ M3 รุ่นใหม่จะพกติดตัวมาด้วยเท่านั้น

ภาพเรนเดอร์ โดยศิลปิน Andrei Avarvarii

M3 รุ่นใหม่คาดว่าจะใช้เครื่องยนต์รหัส S55 หกสูบเรียง 3.0 ลิตร เทอร์โบคู่ เวอร์ชันที่คุ้นเคย เว้นแต่มันจะมาพร้อมกับการอัพเกรดอย่างจริงจังอยู่หนึ่งอย่าง นั่นคือระบบไฮบริด (!) แบบ Mild hybrid ที่ใช้ระบบไฟ 48 โวลต์ ประสิทธิภาพสูงกว่าเคย ไฟ 48 โวลต์ นั้นจะส่งให้ฟีเจอร์อื่นๆ ในรถด้วย เช่น เทอร์โบไฟฟ้า (คล้ายกับของ Audi SQ7) และระบบหัวฉีดละอองน้ำแบบใน BMW M4 GTS ประมาณว่าจะมีแรงม้า 500 ตัว ซึ่งจะพามันขึ้นไปชนกับ AMG C63 S และ Giulia Quadrifoglio ได้พอดี

เครื่องยนต์จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ เหมือน BMW M5 หรือเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ และน่าจะยืมระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ M xDrive มาจาก BMW M5 ด้วย ซึ่งก็จะทำให้ M3 ใหม่ สามารถส่งม้าทุกตัวลงสู่ท้องถนนและสร้างอัตราเร่งได้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ และมันน่าจะทำให้ M3 เป็นรถสปอร์ตที่พร้อมใช้ในทุกสภาพอากาศมากกว่าก่อน

แต่สิ่งที่น่าสนใจคือการที่ BMW มีทีท่าว่าจะเปลี่ยนแนวความคิดกับ M3 ไปสักเล็กน้อย BMW M3 ใหม่ น่าจะนุ่มนวลขึ้นและดีดดิ้นน้อยลงกว่าก่อน ซึ่งเราคาดว่ามันจะทำให้การขับขี่สะดวกสบายและควบคุมได้ง่ายขึ้นด้วย อันที่จริงแล้วก็เป็นเรื่องดี เพราะ M3 รุ่นปัจจุบันมีช่วงล่างที่กระด้างเกินไปจนทำให้มีอาการดีดดิ้นและพะว้าพะวงบนทางขรุขระ ซึ่งถ้ามันเซ็ทมานุ่มกว่านี้อีกนิดเดียว มันก็จะขับดีขึ้นและควบคุมได้ดีขึ้นบนทางขรุขระ

BMW 3-Series G20

BMW M3 G80 ที่กำลังจะมาถึงนี้ ควรจะเป็น M3 ที่เร็วที่สุดและมีเทคโนโลยีล้ำหน้าที่สุดในตอนนี้ นั่นจะทำให้ความดิบและความสนุกน้อยลงไปไหม? ก็อาจจะ… เพราะอย่างไรแล้ว BMW ก็เหมือนกับจะมอบหน้าที่ความสนุกแบบรถสปอร์ตขนานแท้ให้กับ M2 ไปแทนแล้ว…

ที่มา BMW Blog, Car Magazine

The following two tabs change content below.
มนุษย์เงินเดือนผู้คลั่งไคล้ในรถยนต์สมรรถนะยอดเยี่ยม นักแข่งรถสมัครเล่นที่มักจะพบเห็นวิ่งดมฝุ่นอยู่ท้ายสนาม คุณพ่อของลูกสาวที่น่ารัก และหนึ่งในทีมงาน Bimmer-th.com

Comments

comments