BMW โชว์ชุดแต่ง M Performance ในงาน SEMA 2017

ถ้าจะพูดถึงงานมอเตอร์โชว์ที่ยิ่งใหญ่และมีคนให้ความสนใจเป็นอันดับต้นๆ ของโลก ชื่อที่ผุดขึ้นมาคงหนีไม่พ้นงานที่จัดในประเทศผู้ผลิตรถยนต์อย่าง Frankfurt Motor Show หรือ Tokyo Motor Show และถ้าอนุโลมให้รวมไปถึงระดับรัฐฯ ด้วย ผมก็ค่อนข้างมั่นใจว่าจะต้องมี Detroit Auto Show เป็นหนึ่งใน Top 3 ด้วยแน่ๆ แต่นั่นคือเวทีสำหรับผู้ผลิตรถยนต์ เพื่อเปิดตัวรถรุ่นใหม่จากโรงงานและหลายครั้งก็เพื่อกวาดยอดขายให้กับรถของพวกเขา

แต่คนบ้ารถที่เห็นรถเป็นอะไรมากกว่าพาหนะที่พาเราจาก A ไป B ในแต่ละวัน งานโชว์รถที่จะไม่รู้จักไม่ได้ก็คืองานรวมของแต่งและเทคโนโลยีใหม่ๆ อย่าง SEMA และ Goodwood Festival of Speed จากฟากอังกฤษ SEMA นั้นมาจากคำว่า “Specialty Equipment Market Association” หรือ “สมาคมคนค้าของแต่ง” เป็นไงล่ะครับ..ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่างานนี้ต้องไม่ธรรมดา และในแต่ละปีผู้มาออกบูธก็ไม่มีทีท่าว่าจะยอมกันเลยแม้แต่น้อย แต่สำหรับชาว Bimmer-th แล้ว.. เราพุ่งตรงไปที่บูธของ BMW กันเลยดีกว่า!

F90 BMW M5 M Performance

Image: BMWBLOG

แต่ไหนแต่ไรมา M5 คือรถซีดานผู้บริหารตัวแรง ที่แม้แต่คนเล่นรถที่ไม่ใช่สาวกใบพัดฟ้าขาวก็พลาดนึกว่ามันเป็น ซีรีส์ 5 รุ่นปกติธรรมดา และซ่าส์ไปท้าจนโดนตอกหน้ากลับมานักต่อนักแล้ว ฝรั่งเขาถึงตั้งฉายาให้ซูเปอร์ซีดานรุ่นนี้ว่า “A wolf in sheep’s clothing” หรือแปลตรงตัวคือ “หมาป่าในคราบแกะ” ส่วนสำหรับ F90 นั้น ถือว่าเป็น M5 จากโรงงานที่หน้าตาดุดันที่สุดนับตั้งแต่ BMW ทำ M5 ออกมา แต่ถ้านำหน้าตามาวัดเทียบกับม้า 600 ตัว ที่ใต้ฝากระโปรงกับระบบขับเคลื่อนสี่ล้อเทพ M xDrive นั่น มันก็ยังดูเรียบร้อยอยู่ดีนั่นล่ะ

แต่ถ้าคุณไม่อยากให้มันดูเรียบร้อย ก็สบายใจได้ครับ BMW ทำชุดแต่ง M Performance สำหรับ M5 ออกมาให้แล้ว อย่างคันที่เห็นในภาพจากงาน SEMA 2017 และคุณจะได้เห็นรถพร้อมชุดแต่งแบบนี้ทำหน้าที่เป็น Pace Carในการแข่ง MotoGp อีกด้วย แพ็คเกจประกอบไปด้วยชุดแต่งตัวถังภายนอกที่หลายจุดเป็นคาร์บอนไฟเบอร์ ที่ช่วยปรับปรุงอากาศพลศาสตร์ของตัวรถและสมรรถนะ (ราวกับว่าคงมีใครต้องการเพิ่ม…) อย่างเช่น M Performance Coilovers โช้คอัพปรับได้หลายทิศทางที่มาพร้อมสปริงสีแดงสด หรือ M Performance Exhaust ที่ช่วยเพิ่มเสียงดุดันให้กับเครื่อง 4.4 ลิตร V8 เพดดีกรีรถแข่ง ฯลฯ

ภายในโดดเด่นด้วยพวงมาลัย M Performance ทรงแปลกที่วัสดุประดับเป็นคาร์บอนไฟเบอร์และหนังอัลคันทาร่า พร้อมแพดเดิลชิฟท์และด้ามเกียร์คาร์บอนไฟเบอร์ สร้างบรรยากาศคอกพิทได้ราวกับรถสนาม สิ่งดีที่สุดคือ BMW ยังคงเงื่อนไขการรับประกันตัวรถทุกประการ แถมยังใช้มูลค่าชุดแต่งเป็นส่วนลดของตัวรถได้อีกด้วย

BMW M3 30 Years American Edition คันเดียวในโลก

Image: BMWBLOG

เราคิดว่านี่คงจะเป็น M3 รหัส F80 รุ่นพิเศษเวอร์ชันสุดท้ายแล้ว แต่ความพิเศษของรถคันนี้คือนี่ไม่ใช่รุ่นผลิตจำนวนจำกัดแบบ BMW M3 30 Jahre ที่เปิดตัวไปตั้งแต่ปีที่แล้ว แต่มันเป็นรถที่สร้างขึ้นพิเศษเพียง “คันเดียว” ในโลกเท่านั้น (One of One)

รถคันนี้ถูกสร้างขึ้นโดยฝีมือของ BMW DesignWorks และประกอบโดย BMW Individual เพียง “คันเดียว” ในวาระที่ BMW M3 ทำตลาดในประเทศสหรัฐอเมริกาฯ มาเป็นเวลาครบ 30 ปี ตัวรถเลือกใช้สีแดง Frozen Red II ซึ่งตัดกันกับส่วนประกอบสีดำบนตัวรถ เช่น กระจังหน้าไตคู่ ช่องระบายอากศที่ซุ้มล้อหน้า และกระจกมองข้าง ได้อย่างสวยงาม

ส่วนที่เจ๋งที่สุดคือล้อลาย Style 763M ที่ยกมาจาก BMW M4 CS ซึ่งดูเข้ากับรถดีมาก และชวนให้นึกถึงล้อ BMW E30 M3 Warsteiner DTM จากยุคโน้น ส่วนภายในนั้นจัดหนักจัดเต็มด้วยเบาะหนังสามสีแดง น้ำเงิน และขาว ฝีมือของ DesignWorks พร้อมโลโก้ธงอเมริกากับเลข “30” บนหน้าปัด ยิ่งทำให้รถรู้สึกพิเศษมากขึ้นไปอีก

มูลค่าของ BMW M3 30 Years American Edition อยู่ที่ราว 128,635 ดอลลาร์ พร้อมค่าขนส่งอีก 995 เหรียญ และแม้ BMW จะยังไม่เคยบอกว่าพวกเขาคิดจะขาย แต่ถ้าพวกเขาคิดทำมันออกมา ก็น่าจะขายดีเป็นเทน้ำเทท่าแน่นอน

BMW 440i Gran Coupe M Performance

Image: BMWBLOG

แฝดต่างฝากับคันข้างบนที่มีหุ่นเซ็กซี่น่าเย้ายวนกว่า BMW 440i ทะยานไปแตะ 100 กม./ชม. ในเวลาแค่ 5.1 วินาที จากอานิสงค์ของเครื่องยนต์พิกัด 3.0 ลิตร รหัส B58 พกแรงม้ามา 320 ตัว กับแรงบิด 450 นิวตันเมตร…ซึ่งจะเปลี่ยนเป็น 355 แรงม้า กับ 500 นิวตันเมตร ทันทีที่ใส่ชุด M Performance Power Kit ลงไป มันประกอบด้วยท่อกรองอากาศ ไอดี และไอเสียชุดใหม่ พร้อมกับการปรับจูน ECU ติดรถ ซึ่งเปรียบเสมือนการปลุกม้าอีก 35 ตัว ที่แอบหลบอยู่ให้ลุกขึ้นมาทำงาน

สำหรับชุดแต่ง M Performance ในภาพรวมนั้น ประกอบไปด้วยกระจังหน้าไตคู่สีดำ Gloss black ลิ้นหน้าคาร์บอนไฟเบอร์ กันชนหน้า M Sport ล้ออัลลอย M Performance 21 นิ้ว สเกิร์ตข้าง M Performance ครอบกระจกมองข้างคาร์บอนไฟเบอร์ สปอยเลอร์ท้ายกระดกแนบอยู่กับฝากระโปรง กันชนหลังพร้อมดิฟฟิวเซอร์คาร์บอนไฟเบอร์ และปิดท้ายด้วยชุดท่อไอเสีย M Performance

BMW 740e iPerformance M Performance

แม้จะเป็นรถปลั๊กอินไฮบริดที่ใครๆ ก็มองว่ามีภาพลักษณ์เป็นรถผู้บริหารชั้นสูงที่รักษ์โลก แต่แท้จริงแล้ว BMW 740e iPerformance นั้นมีสมรรถนะที่รถสปอร์ตหลายคันต้องคอยเสียวสันหลัง  ดังนั้น การนำมาตกแต่งด้วยชุดแพ็คเกจ M Performance จึงดูเข้ากับมันอยู่ไม่น้อย

ชุดแต่งก็ตามมาตรฐาน M Performance ที่ต้องเริ่มกันด้วยกระจังหน้าสีดำ Gloss black และโยนของเดิมที่เป็นโครเมียมแซมสีฟ้าตามแบบฉบับ BMW iPerformance ทิ้งไป กันชนหน้า M Sport ประดับทุกอย่างด้วยสีดำเงาทั้งหมด รวมถึงโครเมียมที่เคยปรากฎอยู่ด้านข้างรถที่กลายเป็นสีดำเงาไปด้วยเช่นกัน ส่วนสเกิร์ตข้างนั้นมีสัญลักษณ์คำว่า M Performance แปะอยู่ให้รู้ว่ารถหรูก็แรงและรักษ์โลกได้

และคุณคงจะสังเกตเห็นว่าล้ออัลลอย 21” ก็ใช้เทคนิคการทำสีแบบเงา Glossy finish เหมือนกัน และลึกเข้าไปมีคาลิปเปอร์เบรก M Sport สีฟ้าอันเขื่อนหลบซ่อนอยู่ ปิดท้ายด้วยสปอยเลอร์ตูดเป็ดบนฝากระโปรงท้ายที่ชิ้นเล็กแต่มีมิติสูง สามารถทำให้ตัวรถดูลงตัวและสปอร์ตมากขึ้น ส่วนภายในก็ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงมาก เพราะลำพังเบาะหนัง Merino สีแดงสด Fiona Red Individual ก็คงดึงดูดความสนใจของคนที่มาร่วมงาน SEMA ได้ไม่น้อยแล้ว

…และนั่นก็คือรถยนต์สี่รุ่นพร้อมชุดแต่ง M Performance ที่มาปรากฏตัวอยู่ในงาน SEMA 2017 ซึ่งคาดเดาได้ว่าโอกาสจะเข้ามาทำตลาดในประเทศไทยนั้นแสนจะริบหรี่ และทำได้แค่ฝันว่าสักวันคนที่นั่งอยู่หลังพวงมาลัยรถเหล่านั้น ก็คือคุณ…

ที่มา BMW BLOG, BMW Press Group

 

The following two tabs change content below.
มนุษย์เงินเดือนผู้คลั่งไคล้ในรถยนต์สมรรถนะยอดเยี่ยม นักแข่งรถสมัครเล่นที่มักจะพบเห็นวิ่งดมฝุ่นอยู่ท้ายสนาม คุณพ่อของลูกสาวที่น่ารัก และหนึ่งในทีมงาน Bimmer-th.com

Comments

comments