พาชมเทคโนโลยีชาร์จรถไร้สายใน BMW 530e iPerformance ใหม่

ทุกวันนี้รถยนต์แบบ Plug-in Hybrid มีจำนวนรุ่นเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ อย่าง BMW ที่จำหน่ายอย่างเป็นทางการในประเทศไทยนั้นก็มีอยู่ด้วยกันถึง 4 รุ่น ได้แก่ 330e, X5 xDrive 40e, 740Le และ BMW i8 ในอนาคตการชาร์จไฟรถยนต์จึงมีแนวโน้มที่จะกลายเป็นอีกกิจกรรมหนึ่งในชีวิตประจำวันของเราที่อาจจะหลีกเลี่ยงไม่ได้

เทคโนโลยีการชาร์จไฟในตอนนี้ยังต้องทำผ่านชุดสายไฟที่ให้มากับตัวรถ หรือถ้าใครต้องการความสะดวกเพิ่มขึ้นก็ต้องสั่งตู้ชาร์จไฟมาติดไว้ในโรงรถที่บ้าน แล้วลากสายจากตู้มาต่อเข้ากับช่องชาร์จของตัวรถอีกที ซึ่งก็จะสะดวกขึ้นกว่าเดิมระดับนึง แต่ BMW ต้องการที่จะลดขั้นตอนลงและเพิ่มความสะดวกให้เจ้าของรถมากขึ้นไปอีก พวกเขาจึงจัดการพัฒนาระบบชาร์จไฟแบบไร้สายออกมา และเตรียมติดตั้งใน BMW 530e iPerformance ที่มีกำหนดเปิดตัวพร้อมขายจริงที่ต่างประเทศกันในราวปี 2018 กันซะเลย

วันนี้ Bimmer-th ขอพาคุณผู้อ่านไปดูกันว่า เจ้าระบบชาร์จไฟไร้สายที่ว่านี้มันทำงานอย่างไร และถึงเวลาใช้งานจริงจะสะดวกกว่าการชาร์จผ่านสายแบบเดิมจริงไหม ไปชมกันเลยครับ

หลักการทำงานของระบบชาร์จไร้สาย

ในภาพรวมแล้วหลักการทำงานของมันจะเหมือนกับระบบชาร์จไร้สายทั่วไป โดยประกอบด้วยชุดฐานชาร์จที่จะต้องนำมาติดตั้งไว้ที่พื้นโรงรถ (ในร่มหรือกลางแจ้งก็ได้) ที่ภายในมีขดลวดชุดแรกอยู่ (Primary Coil) กับส่วนที่ติดตั้งอยู่ใต้ท้องรถซึ่งเป็นที่อยู่ของขดลวดชุดที่สอง (Secondary Coil) เมื่อเราเคลื่อนรถขึ้นมาคร่อมฐานชาร์จในตำแหน่งที่ถูกต้อง ขดลวดชุดแรก (ฐาน) ก็จะสร้างกระแสแม่เหล็กไฟฟ้าเหนี่ยวนำขดลวดชุดที่สอง (รถ) ให้กำเนิดกระแสไฟฟ้าออกมาและชาร์จไฟไปเก็บไว้ในแบตเตอรี่ โดยที่รถกับฐานชาร์จไม่ต้องสัมผัสอะไรกันเลย

ระบบชาร์จไร้สายของ BMW สามารถประจุไฟได้ที่อัตรา 3.2 kW ซึ่งจะชาร์จแบตเตอรี่ขนาดความจุ 9.2 kWh ของ BMW 530e ให้เต็มได้ในเวลาประมาณ 3.5 ชั่วโมง และสามารถขับได้ระยะทางประมาณ 46 กิโลเมตร หลังจากนั้นก็จะต้องพึ่งพาเครื่องยนต์เบนซินสี่สูบ 2.0 ลิตร พ่วงเทอร์โบชาร์จเจอร์ ซึ่งเราคาดว่าจะเป็นเครื่องยนต์บล็อกเดียวกับที่อยู่ใน BMW 330e เพื่อพาเราไปยังที่หมายเช่นเคย

วิธีการชาร์จรถไร้สาย

ระบบจะแสดงภาพจากกล้องหน้ารถบนจอ LCD บนคอนโซลกลาง พร้อมกับเส้นนำทางสีฟ้าเพื่อให้เราสามารถขับรถไปจอดคร่อมฐานชาร์จได้ในตำแหน่งพอดี โดยเมื่อรถเริ่มคร่อมไปบนฐานชาร์จ ภาพบนจอจะเปลี่ยนเป็นมุมบนแบบ Bird eye’s view ด้านหน้ารถพร้อมกับวงกลมสีฟ้า เจ้าวงกลมที่ว่าจะเปลี่ยนเป็นสีเขียวเมื่อรถอยู่ในตำแหน่งที่สามารถใช้ฟีเจอร์ชาร์จไร้สายได้ ซึ่งสิ่งที่คนขับต้องทำต่อจากนั้นก็มีเพียงการเข้าเกียร์ P และกดปุ่มดับเครื่องยนต์ ระบบก็จะเริ่มทำการชาร์จไฟให้ทันที เพื่อให้เห็นภาพลองชมคลิปวีดิโอสั้นๆ ความยาว 1:31 นาที ด้านล่างนี้เลยครับ

มีความเป็นไปได้เป็นอย่างมากว่า รถยนต์ BMW Plug-in Hybrid รุ่นใหม่ๆ ที่จะตามออกมาในปี 2018 จะเริ่มมีระบบชาร์จไร้สายติดตั้งมาเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน แต่ในเบื้องต้นคาดว่าจะเริ่มกันท่ี่รุ่น 530e iPerformance แบบในภาพก่อน โดยส่วนตัวแล้ว ผมคิดว่านี่คงจะเป็นโซลูชันยอดนิยมในอนาคตสำหรับคนใช้รถ Plug-in Hybrid เพราะมันสะดวกกว่าการเปิดท้ายรถไปคลี่สายออกมาต่อปลั๊กบ้านและเสียบกับตัวรถมาก แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นกับราคาและความยากง่ายในการดูแลรักษาด้วย ยังไงก็ตาม ใครที่เป็นแฟนตัวยงของเทคโนโลยีล้ำสมัยแบบนี้ เราบอกได้เพียงว่าคุณน่าจะเริ่มเตรียมหยอดกระปุกกันได้แล้ว

ที่มา BMW Blog, BMW Official Account on YouTube

The following two tabs change content below.
มนุษย์เงินเดือนผู้คลั่งไคล้ในรถยนต์สมรรถนะยอดเยี่ยม นักแข่งรถสมัครเล่นที่มักจะพบเห็นวิ่งดมฝุ่นอยู่ท้ายสนาม คุณพ่อของลูกสาวที่น่ารัก และหนึ่งในทีมงาน Bimmer-th.com

Comments

comments