BMW อาจพิจารณาใช้ App บน Smartphone แทนที่การใช้กุญแจรถยนต์ในอนาคต!

กุญแจรถยนต์ที่ถูกใช้กันในปัจจุบันอาจกลายเป็นเพียงอดีต ตามที่ Ian Robertson คณะกรรมการผู้รับผิดชอบด้านฝ่ายขายกล่าวว่า BMW กำลังพิจารณาความจำเป็นในการใช้กุญแจรถยนต์ ซึ่งความเป็นจริงในปัจจุบันลูกค้าทุกคนมี Smartphone รวมไปถึงความพร้อมของ BMW App ที่ช่วยให้ลูกค้าสามารถปลดล็อครถได้ นั่นแสดงให้เห็นว่ากุญแจรถยนต์มีบทบาทน้อยลงไปทุกขณะ

Ian Robertson กล่าวในการสัมภาษณ์ ที่งาน Frankfurt car show ว่า “พูดกันตรงๆ นะ จะมีลูกค้ากี่คนที่ต้องการใช้งานกุญแจอย่างจริงๆ” โดยให้เหตุผลว่า ลูกค้าไม่จำเป็นต้องไขกุญแจรถเพื่อติดเครื่องยนต์อีกต่อไปแล้ว นาย Robertson กล่าวเสริมอีกว่า “พวกเขาไม่เคยนำกุญแจออกจากกระเป๋าเลยด้วยซ้ำ เพราะฉะนั้นเราจะถือมันเดินไปรอบๆ ด้วยทำไมหละ?” ซึ่งในขณะนี้ทางบริษัทก็กำลังมองหาทางที่จะเลิกใช้กุญแจทั้งหมด

ในทางปฏิบัติ BMW app จะช่วยให้ลูกค้าปลดล็อคตัวรถยนต์ได้ แต่ว่าด้านทางเทคนิคยังคงมีบางสิ่งที่จะต้องปรับปรุงแก้ไข หนึ่งในนั้นคือการเชื่อมต่อ Internet บนมือถือ ซึ่งแน่นอนว่าจะต้องมีสัญญาณพร้อมใช้งาน 100% อยู่ตลอดเวลา หรืออาจแก้ปัญหาโดยใช้ทางเลือกอื่นๆ ที่เป็นไปได้อย่าง Bluetooth LE หรือระบบ Near-Field Communications (NFC) เข้ามาช่วย ในขณะเดียวกัน TESLA Model 3 เป็นรถยนต์รุ่นแรกที่นำร่องใช้เทคโนโลยี Bluetooth Low Energy standard และคีย์การ์ด NFC เพื่อปลดล็อค รวมไปถึงการสตาร์ทเครื่องยนต์ แทนการใช้กุญแจเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

บริการแชร์รถยนต์อย่าง BMW’s ReachNow ก็ใช้แอปพลิเคชั่นผ่าน Smartphone เพื่อให้ลูกค้าเข้าถึงตัวรถได้ในทำนองเดียวกัน ถ้ายังมองไม่เห็นภาพ เราจึงนำคลิปมาให้ชมกันครับ

อย่างไรก็ตาม คงต้องรอดูกันต่อไปว่า BMW จะนำพาเราไปสู่ยุคที่ไร้ซึ่งกุญแจเมื่อไหร่ อาจจะเร็วๆ นี้ หรือภายในอนาคต คงต้องรอติดตามกันต่อไปครับ

ที่มา : BMWBLOG

 

 

 

 

 

 

Comments

comments