BMW, Audi, Mercedes จับมือพัฒนาฐานข้อมูลจราจร Real-time เพื่อช่วยแก้รถติด!

ระบบนำทางใน Audi ซึ่งสามารถอ่านค่าได้ว่าอีกนานแค่ไหนที่ไฟแดงตรงแยกจะเปลี่ยนเป็นไฟเขียว อาจจะไม่ใช่เรื่องน่าตื่นเต้นสำหรับกรุงเทพฯ ที่มีตัวเลขนับถอยหลังอยู่แล้ว แต่เป็นจุดเริ่มต้นของการที่รถสามารถสื่อสารกับระบบจราจรและถนนหนทางเองได้ (AP)

เกือบสองปีที่แล้ว เราได้ยินข่าวว่า BMW, Audi และ Mercedes-Benz จับมือกันซื้อแผนที่ “HERE Maps” มาจาก Nokia เพื่อที่จะนำมาใช้ในการพัฒนารถยนต์ขับอัตโนมัติ (Autonomous Car) ของแต่ละค่าย แต่จากนั้นเรื่องราวก็เงียบหายไปนาน จนกระทั่งสัปดาห์ที่ผ่านมานี้ เมื่อทั้งสามค่ายออกมาโชว์ผลงานแรกชิ้นแรกจาก HERE Maps ช่วยแก้รถติด!

เทคโนโลยีดังกล่าวจะใช้ข้อมูลที่เก็บจากเซ็นเซอร์ที่อยู่ในรถ BMW, Audi และ Mercedes-Benz ที่กำลังวิ่งอยู่บนถนนสายต่างๆ เพื่อสรุปเป็นข้อมูลจราจรแบบ Real-time แล้วเปิดให้ผู้ใช้งานในกว่า 60 ประเทศ สามารถเข้าถึงฐานข้อมูลนี้ได้ผ่านระบบนำทางที่อยู่ในรถของตน ซึ่งข้อมูลย่อมดีกว่าการพึ่งพาฐานข้อมูลจราจรแบบเก่าที่พัฒนาโดยค่ายใครค่ายมัน

แต่หลายท่านที่กำลังสงสัยว่าทั้งสามเจ้านี้ทำร่วมกันไปแล้วได้อะไร คำตอบซึ่งเป็นเป้าหมายชิ้นโตของการทำแผนที่ครั้งนี้ก็คือ รถยนต์ขับอัตโนมัติ หรือ Autonomous Vehicle นั่นเองครับ การที่จะให้รถขับพาเราไปไหนต่อไหนได้ด้วยตัวมันเอง ตัวรถจำเป็นที่จะต้องรู้สถานการณ์บนท้องถนนล่วงหน้า ซึ่งอาจรวมถึงสภาพดินฟ้าอากาศด้วยในอนาคต เซ็นเซอร์ที่อยู่ในรถแต่ละคันก็จะต้องสามารถสื่อสารกับรถคันอื่นๆ หรือระบบควบคุมถนนหนทางได้ด้วย

โลกของรถยนต์ขับอัตโนมัติอาจจะไม่ได้ห่างไกลความเป็นจริงอย่างที่เราเคยคิดแล้วล่ะครับ ถึงตอนนั้น BMW จะต้องเปลี่ยนสโลแกนเป็น Sheer Being-Driven Pleasure ไหม?

ที่มา BMW Blog, Jalopnik

The following two tabs change content below.
มนุษย์เงินเดือนผู้คลั่งไคล้ในรถยนต์สมรรถนะยอดเยี่ยม นักแข่งรถสมัครเล่นที่มักจะพบเห็นวิ่งดมฝุ่นอยู่ท้ายสนาม คุณพ่อของลูกสาวที่น่ารัก และหนึ่งในทีมงาน Bimmer-th.com

Comments

comments