Did you know นั่งหลังคาดเข็มขัดนิรภัยยังไงให้ถูกต้อง?

    รถยนต์ยุคใหม่มีเข็ดขัดนิรภัยครบทุกตำแหน่งที่นั่งกันมานานแล้ว แต่คนที่เสียสละก็คือคนที่นั่งตำแหน่งกลางเบาะหลัง เพราะนอกจากจะนั่งสบายน้อยกว่าเพื่อนกับต้องทนโดนแอร์เป่าจนหน้าชาแล้ว พอมาถึงเรื่องเข็มขัดนิรภัยก็ยังต้องเสียสละกันต่อไปอีก เข็มขัดนิรภัยของตำแหน่งกลางเบาะหลังที่ให้มาในรถยนต์ส่วนใหญ่นั้นจะเป็นแบบคาดเอวสองจุดเหมือนกับที่เราพบบนเครื่องบิน แต่ในระยะหลังมานี้รถยนต์รุ่นใหม่ๆ เริ่มเปลี่ยนเข็ดขัดนิรภัยที่นั่งกลางของเบาะหลังเป็นแบบสามจุดกันมากขึ้น เพียงแต่ในรถประเภทแฮทช์แบค (Hatchback) อาจจะต้องใช้เทคนิคพิเศษในการคาดกันเล็กน้อย เรามาดูกันว่าถ้าคุณเกิดต้องนั่งตำแหน่งกลางเบาะหลัง คุณควรคาดเข็มขัดนิรภัยอย่างไร?

    Step1: หันไปหาหัวเข็มขัดนิรภัย ซึ่งมักอยู่บนเพดานรถคล้อยไปทางด้านหลังคุณฝั่งซ้าย
    เนื่องจากรถแฮทช์แบคไม่มีแผงลำโพงที่อยู่ด้านหลังพนักพิงเบาะหลังเหมือนกับพวกรถซีดาน ทำให้ไม่สามารถยึดชุดเข็มขัดนิรภัยสำหรับตำแหน่งที่นั่งตรงกลางแบบปกติได้ หัวเข็มขัดนิรภัยจึงจะโผล่มาจากเพดานรถในตำแหน่งที่คล้อยไปทางด้านหลังซ้ายของผู้โดยสารตรงกลาง

    Step 2: ดึงหัวเข็มขัดเข้าหาตัวคุณ
    ไม่ต้องแปลกใจถ้าคุณพบว่าเข็ดขัดนิรภัยที่โผล่ออกมานั้นมีสองหัว มันไม่ได้เอาไว้แบ่งให้คนข้างๆ แต่เป็นส่วนหนึ่งของเทคนิคพิเศษที่เราจะเล่าให้ฟังต่อไปนี่ล่ะ ส่วนตอนนี้ดึงทั้งสองหัวนั่นเข้ามาหาตัวคุณก่อน

    Step 3: แยกหัวเข็มขัดออกมาด้วยสองมือ

    Step 4: กางมันออกให้เท่ากับความกว้างของลำตัวคุณ

    Step 5: นำหัวเข็มขัดที่อยู่ในมือซ้าย เสียบเข้าไปที่หัวรับเข็มขัดนิรภัยหน้าตาพิเศษที่อยู่ทางซ้ายของสะโพกคุณ

    Step 6: ตอนนี้คุณคงเริ่มรู้สึกคุ้นเคยบ้างแล้ว ต่อไปก็จัดระยะสายเข็มขัดนิรภัยให้ยาวพอเหมาะที่จะสามารถเสียบหัวเข็มขัดในมือขวาไปที่หัวรับเข็มขัดนิรภัยอีกด้านได้

    Step 7: เสียบเข้าไปที่หัวรับเข็มขัดนิรภัยหน้าตาปกติที่อยู่ทางขวาของสะโพกคุณ

    Step 8: นั่งชิลล์ ชมนก ชมไม้

    ส่วนวิธีการปลดเข็มขัดนิรภัยเมื่อถึงที่หมายมีสองขั้นตอน

    Step 1: กดปุ่มสีแดงบนหัวรับเข็มขัดนิรภัยด้านขวา เหมือนกับการปลดเข็มขัดตามปกติทั่วไปในตำแหน่งที่นั่งอื่น

    Step 2: ใช้หัวเข็มขัดที่เพิ่งปลดมา จิ้มลงไปที่ช่องเล็กๆ ที่มีแถบสีแดงของหัวรับเข็มขัดนิรภัยหน้าตาพิเศษฝั่งซ้าย จากนั้นก็ค่อยๆ ปล่อยสายเข็มขัดให้หดกลับไปเก็บอยู่บนหลังคา (อย่าปล่อยมือทันทีล่ะ เดี๋ยวหัวเข็มขัดฟาดหน้าเข้าแล้วจะเจ็บตัวเปล่าๆ )

     

    เพื่อความปลอดภัย เราแนะนำให้คาดเข็มขัดนิรภัยครบทุกตำแหน่งที่นั่งในทุกการเดินทางนะครับ ขอให้มีความสุขทุกวันกับ BMW คันโปรดของคุณครับ

    ขอบคุณคลิปแนะนำจาก BMW USA YouTube account
    ชมคลิปเต็มๆ ได้ที่ https://www.youtube.com/watch?v=x1g97QGpIBk

    The following two tabs change content below.
    มนุษย์เงินเดือนผู้คลั่งไคล้ในรถยนต์สมรรถนะยอดเยี่ยม นักแข่งรถสมัครเล่นที่มักจะพบเห็นวิ่งดมฝุ่นอยู่ท้ายสนาม คุณพ่อของลูกสาวที่น่ารัก และหนึ่งในทีมงาน Bimmer-th.com

    Comments

    comments