BMW M เตรียมยกเลิกเกียร์ธรรมดาและคลัทช์คู่ในบรรดารถตระกูล ‘M’ !

ตอนนี้ถ้าคุณอยากได้รถ BMW M เกียร์ธรรมดา คุณก็ยังมีตัวเลือกจากแผนก M อยู่ราว 3 รุ่น คือ M2, M3 และ M4 แต่นอกจากสามรุ่นนี้แล้ว มันก็จะต้องเป็นเกียร์คลัทช์คู่หรือเกียร์อัตโนมัติแบบดั้งเดิมเท่านั้น

ข่าวร้ายก็คือ BMW M บอกมาว่า BMW M5 (F90) ตัวใหม่จะมาพร้อมเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ จาก ZF เพียงแบบเดียวเท่านั้น นั่นแปลว่ามันจะไม่มีเกียร์ธรรมดาหรือคลัทช์คู่ให้เลือกกันอีกต่อไป ซึ่งถือเป็นเรื่องน่าเศร้าไม่น้อยสำหรับสาวกทั่วโลกที่ยังคงหลงใหลกับการได้สับเกียร์เองอย่างไม่เสื่อมคลาย

Peter Quintus รองประธานฝ่ายขายและการตลาดของ BMW M กล่าวว่า “เกียร์คลัทช์คู่จะค่อยๆ หายจากไปในอีก 2-3 ปีข้างหน้า และเป็นที่รู้กันดีอยู่แล้วว่าเกียร์ธรรมดาก็กำลังจะหายไปอย่างช้าๆ เช่นกัน” อย่างไรก็ตาม การสูญพันธุ์ของเกียร์คลัทช์คู่นั้นเป็นเรื่องที่น่าแปลกใจอย่างมาก เพราะเกียร์แบบคลัทช์คู่ก็ยังคงเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดถัดจากเกียร์ธรรมดา แต่เหตุผลที่เกียร์คลัทช์คู่จะถูกยกเลิกไปด้วยก็เพราะว่า ในปัจจุบันเกียร์คลัทช์คู่ไม่ได้มีคุณสมบัติโดดเด่นกว่าเกียร์อัตโนมัติแบบดั้งเดิมอีกต่อไปแล้ว และในเมื่อเรื่องราวเป็นแบบนี้ มันก็อาจหมายความว่า M3/M4 เจนเนอเรชันถัดไปก็อาจจะไม่มีเกียร์ธรรมดาให้เลือกอีกเช่นเดียวกัน

จุดเด่นของเกียร์อัตโนมัติแบบคลัทช์คู่ก็คือการที่มันมีน้ำหนักเบาและสามารถเปลี่ยนเกียร์ได้รวดเร็วกว่าเกียร์อัตโนมัติแบบทอร์กคอนเวอร์เตอร์ แต่เกียร์อัตโนมัติ ZF 8 จังหวะ ลูกนี้ถูกพัฒนาจนสามารถเปลี่ยนเกียร์ได้ไวพอๆ กับเกียร์คลัทช์คู่แล้ว แถมยังมีน้ำหนักเบากว่าและต้นทุนการผลิตก็ถูกกว่ามากด้วย

นอกจากนี้ เกียร์ธรรมดาและเกียร์คลัทช์คู่นั้นยังมีข้อจำกัดในการรับมือกับเครื่องยนต์ที่มีแรงบิดสูงมากๆ อีกด้วย ซึ่งจะเริ่มเป็นปัญหาเมื่อ BMW รุ่นใหม่เปลี่ยนมาใช้เครื่องยนต์เทอร์โบเพิ่มขึ้นเรื่อย อย่างที่ Quintus ได้กล่าวไว้ว่า BMW M สามารถพัฒนาเกียร์ธรรมดาให้รับมือกับแรงบิดสูงๆ แต่ต้องแลกมากับน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นและฟีลลิ่งการสับเกียร์ที่แย่ลง ซึ่งกลายเป็นว่ามีข้อเสียมากกว่าข้อดี

อย่างไรก็ตาม ผู้ที่เคยใช้งานเกียร์อัตโนมัติจาก ZF 8 จังหวะ ทราบดีว่าเกียร์มีประสิทธิภาพดีขนาดไหน ในปัจจุบันรถยนต์สมรรถนะสูงจากหลายค่ายต่างก็หันมาใช้ ZF 8 จังหวะ กันเยอะแล้ว ไม่ว่าจะเป็น Audi RS, Alfa Romeo Giulia Quadrifoglio รวมไปถึง BMW M5 (F90) อีกด้วย

ที่มา:BMWBLOG

Comments

comments