BMW ทำพนักงานกลัวจนตัวสั่นเพื่อให้พวกเขาหลงรักรถยนต์ไฟฟ้า!

ภายในหอประชุม Auditorium ขนาดใหญ่บนสนามบินร้างใกล้กับเมืองมิวนิค ประเทศเยอรมนี พนักงานของ BMW กำลังยืนมองจอขนาดใหญ่ที่มีภาพเบนซ์ ปอร์เช่ จากัวร์ และรูปตา Elon Musk แห่ง Tesla ฉายสลับกันไปมา พร้อมเสียงบรรยายประกอบฉากว่า “เรากำลังถูกโจมตีจากกองทัพรถยนต์ไฟฟ้า…เรื่องนี้ซีเรียสระดับสูงสุด”

BMW AG ส่งพนักงานจำนวนนับหมื่นคนจากทั่วทุกสารทิศมาเข้ารับชมภาพยนตร์ที่บริษัทสร้างขึ้นมาเพื่อทำให้พวกเขาหวาดกลัวเกี่ยวกับอนาคตของอุตสาหกรรมยานยนต์จนถึงขีดสุด ซึ่งประเด็นหลักก็คือตลาดกำลังปรับเปลี่ยนไปในทิศทางที่เมื่อ 2-3 ปีก่อนพวกเขาเองก็ยังนึกไม่ถึง และ BMW จำเป็นต้องปรับตัว สิ่งที่สื่อออกมาภายใต้ข้อความเหล่านั้นก็คือสถานะของบริษัทกำลังก้าวถอยหลังจากที่เคยเป็นผู้นำกลายมาเป็นผู้ตามโดยเฉพาะในด้านรถยนต์ไฟฟ้า เนื่องจากคู่แข่งหน้าใหม่อย่างเช่น Tesla หรือ Mercedes คู่ปรับตลอดกาลได้ยกระดับตัวเองขึ้นมาอย่างก้าวกระโดด

พนักงานแต่ละคนจะใช้เวลาหนึ่งวันเต็มอยู่ที่นี่ เพื่อที่พวกเขาจะได้เตรียมตัวรับมือกับวันที่ลูกค้าอาจจะใช้แอพลิเคชันบนมือถือเรียกหุ่นยนต์แท็กซี่ทดแทนการเป็นเจ้าของรถ ในสนามทดสอบชั่วคราวที่อยู่ในบริเวณงาน พวกเขาได้เรียนรู้เกี่ยวกับแอพพลิเคชันการใช้รถร่วมกัน (Car sharing) เซ็นเซอร์เลเซอร์ และแบตเตอรี่ ส่วนอีกมุมนึงก็มีรถที่แสดงวิสัยทัศน์แห่งอนาคตของ BMW มาจัดแสดงอยู่ อย่างเช่น รถยนต์ iNEXT ที่สามารถขับได้อัตโนมัติและหดพวงมาลัยเก็บไปได้, Rolls-Royce ที่หลังคาและประตูเปิดยกขึ้นมาได้ทั้งแผงเพื่อความสะดวกในการเข้า-ออก และ Mini ที่ตัวถังจะเปลี่ยนสีไปตามอารมณ์ของคนขับ เพื่อที่จะทำให้พนักงาน “คิดนอกกรอบ” อยู่ตลอดเวลา โดยบริษัทตั้งเป้าว่ารถยนต์ไฟฟ้าขับอัตโนมัติจะต้องออกมาทดแทน BMW 7-Series ภายในปี 2021

“เราจะเป็นส่วนนึงของการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้ หรือโลกก็จะหมุนไปโดยไม่มีเรา”.

ที่มา: Bloomberg, BMWBLOG

The following two tabs change content below.
มนุษย์เงินเดือนผู้คลั่งไคล้ในรถยนต์สมรรถนะยอดเยี่ยม นักแข่งรถสมัครเล่นที่มักจะพบเห็นวิ่งดมฝุ่นอยู่ท้ายสนาม คุณพ่อของลูกสาวที่น่ารัก และหนึ่งในทีมงาน Bimmer-th.com

Comments

comments