มาแบบเงียบๆ .. “ระบบชาร์จรถยนต์แบบไร้สาย” ใน BMW 530e

BMW 530e iPerformance

BMW ทำการเปิดตัว BMW 530e รุ่นปลั๊กอินไฮบริด ซึ่งมาพร้อมเทคโนโลยีการชาร์จพลังงานไฟฟ้าให้กับรถยนต์แบบใหม่มาอย่างเงียบๆ ครับ โดย BMW เรียกมันอย่างตรงตัวว่า BMW Wireless Charging ลดความวุ่นวายในการเสียบสายชาร์จให้กับรถยนต์ปลั๊กอินได้อย่างล้ำสมัย

BMW 530e iPerformance

BMW 530e ที่เป็นรถยนต์ปลั๊กอินไฮบริดนี้ มาพร้อมกับแบตเตอรีแรงดันสูงขนาด 9.2 kWh ซึ่งมีขนาดใหญ่กว่าแบตเตอรีในรถยนต์ปลั๊กอินไฮบริดรุ่นอื่นๆ ของ BMW อยู่เล็กน้อย แต่ที่พิเศษกว่านั้น คือนี่เป็นรถยนต์รุ่นแรกของ BMW ที่รองรับระบบการชาร์จพลังงานไฟฟ้าแบบไร้สาย ซึ่งจะเปิดมาเป็นออปชั่นในปี 2018 ครับ แท่นชาร์จไร้สายจะมาในรูปแบบของฐานรองอยู่ใต้ท้องรถ เพื่อติดตั้งบริเวณที่จอดรถในบ้าน ซึ่งจะทำงานร่วมกับระบบช่วยจอดรถของ BMW ในการนำรถยนต์ BMW 530e เข้ามาจอดรถเหนือแท่นชาร์จได้อย่างพอดีกับตำแหน่งที่มันสามารถชาร์จให้กับตัวรถยนต์ได้

BMW 530e iPerformance

แท่นชาร์จ BMW Wireless Charger จะสามารถชาร์จได้ด้วยอัตราความเร็ว 3.2 kW ซึ่งจะสามารถชาร์จรถยนต์ BMW 530e ได้เต็มภายในระยะเวลา 3 ชั่วโมงครึ่ง และยังไม่มีการประกาศราคาของออปชั่นการชาร์จไร้สาย และ แท่นชาร์จไร้สายในเวลานี้

BMW 530e iPerformance

คาดว่า BMW จะทำการขยายการรองรับเทคโนโลยีชาร์จรถยนต์แบบไร้สายนี้ ไปยังรถยนต์ปลั๊กอินไฮบริด รวมถึงรถยนต์ในตระกูล BMW i ต่อไปในอนาคตอันใกล้นี้ครับ

Comments

comments