คาดการณ์รถ BMW เปิดตัวใหม่ในปี 2017

Frohes neues Jahr สวัสดีปีใหม่ คุณผู้อ่านทุกท่านครับ

2016 นับเป็นปีแห่งมรสุมจากเรื่องราวไม่คาดฝันมากมายที่เกิดขึ้นทั่วโลก ฝรั่งเขามีสำนวนที่ว่า Every cloud has a silver lining หรือถ้าแปลแบบไทยๆ ก็คือฟ้าหลังฝนย่อมสดใสเสมอ ในวาระที่วันนี้เป็นวันขึ้นปีใหม่ ทีมงาน Bimmer-th.com ทุกคน ขออวยพรให้ 2017 เป็นปีที่นำพาคุณผู้อ่านทุกท่านไปพบเจอแต่สิ่งที่ดี ทำกิจการงานใดได้สำเร็จอย่างที่หวัง และมีสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรง จะได้มีโอกาสนำ BMW คันโปรดออกไปขับเล่นกันบ่อยๆ นะครับ

เปิดปีใหม่มาวันแรก Bimmer-th.com ขอพาทุกท่านไปพบกับรายการรถยนต์ BMW รุ่นใหม่ที่เราคาดว่าจะเปิดตัวในประเทศไทยภายใน 364 วันข้างหน้า ขอย้ำอีกครั้งว่านี่เป็นเพียงการคาดการณ์เท่านั้น ถ้ามีข่าวคราวความคืบหน้าใดๆ  ทุกท่านสามารถติดตามได้จากเวบไซต์ของเราเช่นเคยครับ

Mar-Apr 2017 Bangkok Motor Show: All-new BMW 5-Series G30
Dec 2017: BMW 5-Series G30 CKD

รถยนต์ซีดานขนาดกลางรุ่นดังของค่ายที่หลายคนตั้งตาคอย เราเชื่อว่าทางฝั่ง BMW เองก็ตื่นเต้นกับการเปิดตัวซีรีส์ 5 รหัสตัวถัง G30 ใหม่ไม่แพ้กัน พวกเขาถึงกับรื้อโปรเจคท์การทำภาพยนตร์สั้น The Hire ที่เคยฉายไปเมื่อราวสิบกว่าปีก่อนกลับมาทำใหม่ โดยคราวนี้แม้ชื่อเรื่องจะเปลี่ยนเป็น The Escape แต่ทั้งพล็อต นักแสดง รวมไปถึงทีมงานเบื้องหลังต่างก็ยังเป็นทีมเดิมเกือบทั้งนั้น ภาพยนตร์สั้นของ BMW แต่ละตอนจะต้องมีรถยนต์จากแคว้นบาวาเรียนหนึ่งรุ่นเป็นตัวเอกในการดำเนินเรื่อง และสำหรับ The Escape ภาคล่าสุดก็คือ BMW ซีรีส์ 5 G30 โฉมใหม่นี่เอง

เราเคยทำ บทความสรุปจุดเด่นของ BMW ซีรีส์ 5 ใหม่ กันไปแล้ว แต่เพื่อความสะดวกของคุณผู้อ่าน เราจึงขอนำมาสรุปเอาไว้ตรงนี้กันอีกทีนึง ไฮไลต์ของรุ่นอยู่ที่ไฟหน้า LED ที่เป็นอุปกรณ์มาตรฐานทุกรุ่น กระจังหน้า Active Air Stream ที่สามารถปิดลงเพื่อเพิ่มความลู่ลมให้กับตัวรถจนค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานเหลือเพียง 0.22 เท่านั้น (ถ้าคุณกำลังสงสัยว่ามันหมายถึงอะไร เอาเป็นว่าตัวเลขยิ่งน้อยแปลว่าตัวรถยิ่งลู่ลม ซึ่งหมายถึงความประหยัดน้ำมันและความเร็วสูงสุดที่เพิ่มขึ้นตามมา) ระบบขับขี่กึ่งอัตโนมัติที่ใช้การทำงานของระบบ Dynamic Cruise Control (DCC) และ Active Cruise Control (ACC) ที่สามารถหยุดรถเมื่อการจราจรข้างหน้าติดขัด และเคลื่อนตัวออกไปได้เองเมื่อคันหน้าขยับออกไป ระบบ Steering and Lane Control Assistance คอยช่วยประคองพวงมาลัยให้รถวิ่งไปตามแนวเส้นบนถนน ทำให้คนขับสามารถแตะพวงมาลัยไว้เบาๆ ก็พอแล้ว ไม่ต้องออกแรงกุมพวงมาลัยจนเกิดความเมื่อยล้าสะสมเวลาเดินทางไกล และระบบ Remote Control Parking แบบเดียวกับ BMW ซีรีส์ 7 ที่สามารถใช้กุญแจที่มีหน้าจอเหมือนสมาร์ทโฟน สั่งการให้รถเคลื่อนตัวเข้าไปจอดในซองได้ขณะยืนอยู่นอกรถ

ณ ขณะที่เขียนบทความนี้ BMW ที่เมืองนอกยังค่อยๆ ทะยอยเปิดตัว BMW ซีรีส์ 5 G30 รุ่นย่อยออกมาทีละรุ่นอยู่ และเราก็ยังไม่มีข้อมูลว่าในประเทศไทยจะมีรุ่นย่อยไหนมาทำตลาดบ้าง อย่างไรก็ตาม ถ้าดูจาก BMW รุ่นที่ขายในประเทศไทยในช่วงที่ผ่านมา เราคาดว่าน่าจะมีรุ่น 520d, 530d, และ 530e iPerformance เข้ามาทำตลาด ส่วน M550i ตัวแรงนั้นแน่นอนว่า…คงไม่มา

ภาพจาก BimmerPost

Jun 2017: BMW 4-Series F32 LCI / BMW 4-Series Convertible F33 LCI

เผลอเพียงแป๊บเดียว BMW ซีรีส์ 4 ก็อยู่ในตลาดโลกมาถึง 3 ปีแล้ว และนั่นก็แปลว่ามันถึงเวลาที่รุ่นปรับโฉมกลางอายุตลาด Life Cycle Impulse (LCI) ต้องเข้ามารับหน้าที่ต่อ

ภาพ Spyshot ล่าสุดเมื่อกลางปี 2016 เผยให้เห็นว่า การปรับโฉม LCI ครั้งนี้ BMW ยังคงยึดมั่นตามแนวทางของค่ายในช่วงระยะหลังมานี้เช่นเคย ซึ่งคือภายนอกจะมีการปรับปรุงแค่เพียงเล็กน้อย เท่าที่เห็นก็จะมีไฟหน้าใหม่ที่ Daytime Running Light มีความหยักมากขึ้นและลากไปชนกับกระจังหน้าไตคู่ กับกันชนหน้าที่ถูกปรับเส้นสายบางจุดให้ทันสมัยมากขึ้น ตามแนวทางเดียวกับ BMW ซีรีส์ 3 LCI ที่ออกมาก่อนหน้า ส่วนด้านท้ายก็จะได้โคมไฟท้ายแบบ LED ยกชุด

การเปลี่ยนแปลงหลักๆ นั้นจะอยู่ที่ใต้ฝากระโปรง โดยแหล่งข่าวบอกว่าเราอาจจะได้เห็นเครื่องยนต์สามสูบมาประจำการอยู่ใน BMW ซีรีส์ 4 รุ่นเริ่มต้นรุ่นใหม่ แต่ที่น่าสนใจคือเครื่อง 6 สูบเรียง 3.0 ลิตร ทวินเทอร์โบ รหัส B58 ที่คาดว่าจะผลิตแรงม้าออกมาได้ถึง 320 ตัว และแรงบิด 330 ปอนด์ฟุต ในรุ่น 440i ที่จะออกมาทดแทนรุ่น 435i ในปัจจุบัน ซึ่งคาดว่าเราอาจจะไม่มีโอกาสได้เห็นในเมืองไทย

Sep 2017: BMW i8 Protonic Dark Silver Edition (?)

เมื่อช่วงมอเตอร์เอกซ์โปที่ผ่านมา BMW ประเทศไทยนำ BMW i8 Protonic Red Edition ซึ่งผลิตจำนวนจำกัดถึงแค่ปลายปี 2016 มาให้ยลโฉมและแฟนๆ จับจองกันไปในราคา 11.899 ล้านบาท นัยน์ว่าจะได้ทันส่งมอบรถเป็นของขวัญได้ทันเทศกาลตรุษจีนปี 2017 อย่างพอดิบพอดี แต่ทางฝั่งต่างประเทศนั้น BMW Group ได้มีการเปิดตัว BMW i8 รุ่นผลิตจำนวนจำกัดออกมาอีกรุ่นนึง โดยใช้ชื่อว่า BMW i8 Protonic Dark Silver Edition โดยโทนสีภายนอกตัวรถเป็นสีเทาเข้มตัดกับเส้นกรอบกระจังหน้าไตคู่และคิ้วต่างๆ ที่เป็นสีเทาเงิน

ณ ขณะนี้ทางเวบไซต์ BMW Group เมืองนอกยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดของ BMW i8 Protonic Dark Silver Edition ออกมานอกจากรูปภาพภายนอก แต่เราคาดว่า BMW คงจะใส่อุปกรณ์ตกแต่งรุ่นพิเศษในแนวทางเดียวกับ BMW i8 Protonic Red Edition ที่เปิดตัวไปก่อนหน้านี้ BMW i8 Protonic Dark Silver Edition มีกำหนดเริ่มผลิตในเดือนธันวาคม 2016 และน่าจะผลิตไปจนถึงแค่ราวช่วงต้นปี 2017 เช่นเคย

ภาพจาก AutoEvolution
ภาพจาก AutoEvolution
ภาพจาก BimmerToday

Nov 2017: All-new BMW X3 G01

คิวต่อไปที่จ่อรอเปิดตัวหลังจาก BMW ซีรีส์ 5 G30 คือ SAV ขนาดกลางรุ่นสำคัญของค่ายอย่าง BMW X3 G01 ที่ในตอนนี้ยังมีเพียงภาพรถต้นแบบที่พรางตัววิ่งทดสอบอยู่ในประเทศเยอรมันเท่านั้น โชคดีที่เวบไซต์ Bimmertoday และ AutoEvolution สามารถไปเก็บภาพถ่ายระยะค่อนข้างประชิดมาให้เราชมกันได้

จุดเด่นที่สำคัญทางด้านหน้ารถอยู่ที่เซ็นเซอร์เรดาร์บริเวณใต้แผ่นป้ายทะเบียน และเมื่อมองขึ้นไปด้านบนของกระจกบังลมหน้าก็จะพบกับกล้องที่ติดอยู่บริเวณเดียวกับกระจกมองหลัง ซึ่งคาดว่าเซ็นเซอร์เหล่านี้น่าจะเป็นส่วนหนึ่งของระบบการขับแบบกึ่งอัตโนมัติแบบที่เราพบใน BMW ซีรีส์ 5 และ BMW ซีรีส์ 7 ใหม่นั่นเอง แต่เรื่องที่สำคัญไปมากกว่านั้นคือพัฒนาการด้านการขับขี่ (Vehicle dynamics) เพราะตอนเปิดตัวต้นแบบนั้น BMW จับเจ้า BMW X3 มาวางเทียบกับ Porsche Macan ซึ่งเป็นคู่แข่งที่น่าเกรงขามที่สุดของกลุ่ม SUV ที่ขนาดไล่เลี่ยกัน ราวกับต้องการบอกว่า BMW X3 ใหม่ จะมีสมรรถนะเป็นเลิศไม่น้อยหน้าคู่แข่งร่วมสัญชาติที่เติบโตมาจากการทำรถสปอร์ต

สำหรับรุ่นย่อยนั้นคาดว่าจะมีให้ตั้งแต่รุ่นเริ่มต้นอย่าง sDrive18d, xDrive20d, xDrive30d ในขณะที่ BMW X3 eDrive จะไปเปิดตัวกันในปี 2018 เรายังไม่เห็นข่าวคราวของรุ่นย่อยเครื่องยนต์เบนซินแต่อย่างใด แต่จากจำนวนรุ่นย่อยทั้งหมดที่กล่าวมา เราคิดว่าคงน่าจะได้เห็น xDrive20d มาวิ่งบนท้องถนนเมืองไทยเช่นเคย

ภาพจาก MotorAuthority

Nov 2017: BMW 5-Series GT

ถ้าเราจะย้อนกลับไปหา BMW สักรุ่นที่ดีไซน์ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางในหมู่แฟนๆ และสื่อมวลชนเกือบทั้งวงการ เราเชื่อว่า BMW ซีรีส์ 5 E60 ผลงานการออกแบบของ Chris Bangle จะต้องผุดขึ้นมาเป็นภาพแรกในใจคุณผู้อ่านหลายคนแน่ แต่แท้จริงแล้วมันยังมีรถอีกรุ่นที่ถูกวิจารณ์แรงไม่แพ้กัน และน่าเศร้าที่มันดันซ้ำรอยเป็นตระกูลซีรีส์ 5 อีกซะด้วย รถรุ่นนั้นคือ BMW ซีรีส์ 5 GT โฉมปัจจุบันที่บางคนถึงกับกล่าวว่ามันคือ Pontiac Aztek แห่งเยอรมัน (น่าเกลียดแค่ไหนลองไปค้นดู…) แถมมันยังขับไม่สนุกจนไม่เข้ากับสโลแกน Sheer Driving Pleasure ของค่ายอีกต่างหาก (แต่ขับสบายมาก)

พอถึงคราวที่ BMW จะต้องออกแบบ BMW ซีรีส์ 5 GT รุ่นใหม่ พวกเขาทำการปรับเปลี่ยนดีไซน์กันยกใหญ่ โดยข่าวบอกว่า BMW ซีรีส์ 5 GT รุ่นใหม่จะมีตัวถังที่เพรียวและเซ็กซี่ขึ้น มีสปอยเลอร์หลังที่ยกขึ้นได้เองเมื่อขับด้วยความเร็วสูง ในขณะที่ตัวถังน่าจะมีน้ำหนักเบาลงกว่ารุ่นเดิม เพราะมันถูกสร้างขึ้นบนโครงสร้าง Lightweight Platform แบบเดียวกับ BMW ซีรีส์ 5 G30 ซึ่งนั่นก็น่าจะทำให้ขับสนุกมากขึ้นด้วย ในตอนนี้ยังไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับ BMW ซีรีส์ 5 GT ใหม่หลุดออกมามากนัก ส่วนนึงคงเป็นเพราะกำหนดการเปิดตัวที่ห่างไปไกลถึงพฤศจิกายน 2017 เราคงต้องรอดูกันต่อไปว่า เมื่อลายพรางถูกถอดออกจนหมดแล้ว BMW ซีรีส์ 5 GT ใหม่จะสวยขึ้นกว่าเดิมขนาดไหนกัน


ถึงแม้ว่าทั้งหมดจะเป็นเพียงการคาดการณ์ แต่เราค่อนข้างเชื่อมั่นว่ารถซีรีส์ที่เคยทำตลาดอยู่แล้ว เช่น BMW X3, ซีรีส์ 4 และ ซีรีส์ 5 คงไม่น่าจะจากท้องถนนเมืองไทยไปไหน ซึ่งก็แปลว่าพวกมันจะต้องมีรถรุ่นใหม่เข้ามารับช่วงต่อไปอย่างแน่นอน

ดังนั้น ถ้าคุณผู้อ่านรู้สึกถูกอกถูกใจกับคันไหนในคอลัมน์นี้ขึ้นมาบ้างแล้ว จะเริ่มหยอดกระปุกรอตั้งแต่ตอนนี้ก็คงไม่มีอะไรเสียหาย

มีความสุขตลอดปี 2017 ครับ

The following two tabs change content below.
มนุษย์เงินเดือนผู้คลั่งไคล้ในรถยนต์สมรรถนะยอดเยี่ยม นักแข่งรถสมัครเล่นที่มักจะพบเห็นวิ่งดมฝุ่นอยู่ท้ายสนาม คุณพ่อของลูกสาวที่น่ารัก และหนึ่งในทีมงาน Bimmer-th.com

Comments

comments