BMW อาจจะรับบทบาทผลิตเครื่องยนต์สำหรับ next-gen Toyota Corolla

ความร่วมมือระหว่าง BMW และ Toyota เดินทางผ่านมาเป็นเวลาสักระยะหนึ่งแล้ว โดยเฉพาะการพัฒนาเทคโนโลยีรถยนต์ร่วมกันจนเกิดเป็นรูปธรรมอย่าง BMW Z4 และ Toyota Supra ซึ่งทั้ง 2 ถูกสร้างขึ้นบทพื้นฐานโครงสร้างเดียวกัน มีการตกแต่งภายนอกด้วยการเดินเส้นสายของตัวรถผสมจนเข้ากันระหว่าง BMW กับ Toyota และยังมีข่าวลือมาจากญี่ปุ่นว่า “BMW อาจจะได้รับหน้าที่ผลิตเครื่องยนต์สำหรับ Toyota Corolla ใน generation ถัดไปอีกด้วย”

next-gen Corolla จะถูกสร้างขึ้นบนพื้นฐานโครงสร้าง TNGA (Toyota New Global Architecture) เหมือนกับ Toyota Prius ใหม่ โดยโครงสร้างนี้อาจจะมีระยะฐานล้อที่ยาวขึ้น และใหญ่ขึ้นอย่างเล็กน้อย

ประเด็นสำคัญอยู่ที่เครื่องยนต์ สำหรับเครื่องยนต์ที่ Toyota ได้เตรียมเอาไว้อาจจะมีเครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร 4 สูบ / 1.5 ลิตร Hybrid / 1.2 ลิตรพ่วงเทอร์โบชาร์จเจอร์ และเครื่อง 1.8 ลิตร 4 สูบ VVT-i  ส่วนเครื่องยนต์ของทาง BMW นั้นอาจจะถูกติดตั้งไว้บนรุ่น Top ของ Toyota corolla ใหม่เท่านั้น

แต่อย่างไรก็ตามในขณะนี้ยังเป็นเพียงข่าวลือ ซึ่งในขณะนี้ยังไม่มีรายละเอียดว่าจะเป็นเครื่องยนต์ตัวใดของทาง BMW แต่ก็มีความเป็นไปได้ว่าอาจจะเป็นเครื่องยนต์ 1.5 ลิตร 3 สูบ พ่วงเทอร์โบชาร์จเจอร์ หรืออาจจะเป็นเครื่องยนต์รหัส B48 2.0 ลิตร 4 สูบ พ่วงเทอร์โบชาร์จเจอร์

การเลือกใช้เครื่องยนต์ก็ขึ้นอยู่กับ BMW และ Toyota ว่าจะวางแผนเลือกใช้เครื่องยนต์ตัวใดของ BMW ในการขับเคลื่อน Toyota corolla รุ่นใหม่ ซึ่งถ้ามันเกิดขึ้นจริงอาจจะทำให้ ​next-gen Toyota Corolla เป็นที่น่าสนใจและดึงดูดกลุ่มลูกค้าให้กว้างขวางมากกว่ารุ่นเดิมขึ้นไปอีกขั้น ในวงการรถยนต์ถือว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงและเป็นเรื่องที่น่าติดตามมาก ว่าผลลัพธ์จะออกมาเป็นรูปแบบใดสำหรับในการร่วมมือกันของค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่อย่าง BMW และ Toyota ยังต้องติดตามข่าวกันอย่างใกล้ชิดต่อไปครับ

ที่มา : BMWBLOG

 

 

Comments

comments