BMW ซีรีส์ 5 ใหม่ จะเป็นรถรุ่นแรกของโลกที่รองรับ Apple CarPlay แบบไร้สาย

ทันทีที่ BMW ซีรีส์ 5 ใหม่ (G30) วางจำหน่ายในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า มันจะกลายเป็นรถยนต์รุ่นแรกที่รองรับฟังก์ชั่น CarPlay ของ Apple แบบไร้สายผ่านเทคโนโลยี Bluetooth

ฟังก์ชั่น Apple CarPlay เป็นเทคโนโลยีการเชื่อมต่อสมาร์ทโฟนเข้ากับระบบหน้าจอของรถยนต์ ที่ทาง Apple ผลิตขึ้นมารองรับกับ iPhone ของตนเอง เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้งาน iPhone ในการเชื่อมต่อเอาข้อมูลจาก iPhone มาแสดงผลบนหน้าจอของรถยนต์ได้ทันที ทั้งรายชื่อติดต่อโทรศัพท์, แผนที่นำทาง, เพลง, ข้อความ SMS, อีเมล, การสั่งงานด้วยเสียง (Siri), ฯลฯ รวมถึงยังสามารถใช้ปุ่มบนพวงมาลัย, จอยสติ๊กในรถยนต์ควบคุมได้ทันที ชนิดที่ผู้ขับขี่ไม่จำเป็นต้องหยิบตัวเครื่อง iPhone เลยตลอดการขับขี่ เพื่อให้ความสะดวก และยังปลอดภัยกว่าระบบหน้าจอที่ใช้อยู่ในปัจจุบันด้วย

p90237259-highres

CarPlay เปิดตัวครั้งแรกในปี 2014 และมีการปรับปรุงความสามารถขึ้นมาเรื่อยๆ แต่รถยนต์ทุกรุ่นที่รองรับ CarPlay จะต้องเสียบสาย Lightning ของ iPhone เข้ากับพอร์ต USB ของตัวรถก่อนเสมอ จนกระทั่งมีการประกาศเปิดตัว BMW ซีรีส์ 5 โฉมใหม่นี้ มันก็จะกลายเป็นรถยนต์รุ่นแรกของโลก ที่รองรับ CarPlay ได้แบบไร้สาย ชนิดที่ไม่ต้องเสียบสาย Lightning เข้ากับ iPhone แต่อย่างใด

p90237237-highres

CarPlay ไร้สายนี้ จะทำงานร่วมกับระบบ BMW iDrive ของ BMW 5 Series นำเอาข้อมูลจาก iPhone ไปแสดงผลอยู่บนหน้าจอทิชสกรีนขนาด 10.25 นิ้วของตัวรถได้อย่างสมบูรณ์แบบ

Comments

comments