ตำรวจดับเพลิงที่ลอนดอนหันมาคบ i3

นับว่าเป็นเรื่องประหลาดใจไม่น้อยที่ตำรวจดับเพลิงแห่งกรุงลอนดอนตัดสินใจโละ Vauxhall Astra ทิ้งยกแผง แล้วเปลี่ยนมาใช้ BMW i3 REx เป็นรถใช้งานทดแทนจำนวนทั้งหมด 52 คัน จนได้ชื่อว่าเป็นหน่วยดับเพลิงที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมที่สุดในอังกฤษ

LFBi3

BMW i3 REx ทั้ง 52 คันจะถูกคาดโลโก้ตัวอักษร LFB ด้านข้างรถ ซึ่งย่อมาจาก London Fire Brigade (หน่วยดับเพลิงประจำกรุงลอนดอน) และติดตั้งไฟฉุกเฉินสีน้ำเงินพร้อมสัญญาณเสียงไซเรนไว้บนหลังคา ในสถานการณ์ปกติรถทั้งหมดจะถูกจอดชาร์จอยู่ที่สถานีดับเพลิงที่มีอยู่ 73 แห่งทั่วลอนดอน แต่ก็ไม่ต้องห่วงว่าแบตเตอรี่จะหมดกลางทางขณะกำลังปฏิบัติหน้าที่ด้วยความที่รถเหล่านี้เป็นรุ่น REx ซึ่งมีเครื่องยนต์เบนซินขนาด 650 ซี.ซี. ติดตั้งอยู่ด้วย แต่จากการสอบถามเจ้าหน้าที่ที่ได้รับรถไปใช้งานแล้วพบว่า แบตเตอรี่นั้นเพียงพอต่อการใช้งานในแต่ละวันและมีเพียงนานๆ ครั้งเท่านั้นที่จะต้องพึ่งพาเครื่องยนต์ของเจ้า i3

Ron Dobson หัวหน้าหน่วยดับเพลิงกล่าวว่า เขารู้สึกภูมิใจเป็นอย่างมากที่ได้ใช้รถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งมีส่วนช่วยปรับปรุงคุณภาพอากาศในลอนดอนและยังทำให้บรรลุเป้าหมาย “Go Ultra Low Company” ที่ตั้งเป้าไว้ว่าหน่วยงานจะต้องใช้รถที่ปล่อยมลพิษต่ำเป็นจำนวนอย่างน้อย 5% ของรถทั้งหมดภายในปี 2020 ไม่แน่ในอนาคตเราอาจจะได้เห็นรถดับเพลิงที่ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าก็เป็นได้

John Hayes รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมกล่าวว่า เขามีความยินดีที่หน่วยดับเพลิงประจำกรุงลอนดอนได้นำรถ Plug-in Hybrid มาใช้งานเพราะรถเหล่านี้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ค่าบำรุงรักษาต่ำและใช้งานได้ในหลายโอกาส  นอกจากนี้ เขายังกล่าวอีกว่ารัฐบาลได้จัดสรรงบประมาณราว 600 ล้านปอนด์ (ประมาณ 28,000 ล้านบาท) เพื่อผลักดันอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าไปอย่างน้อยจนถึงปี 2020 ซึ่งรวมถึงการจัดซื้อรถยนต์ไฟฟ้าประมาณ 180 คัน เพื่อใช้ให้บริการฉุกเฉินต่างๆ อีกด้วย

ที่มา: BMW Blog

Comments

comments