BMW ร่วมลงทุนบริษัทเครื่องพิมพ์3มิติ หวังพัฒนาการผลิตให้โดนใจลูกค้ายิ่งขึ้น

BMW เป็นหนึ่งในผู้ร่วมเพิ่มทุนให้กับ Carbon สตาร์ทอัพด้านเครื่องพิมพ์สามมิติที่มาแรงมากจากเป้าหมายในทำให้การพิมพ์สามมิติที่ปกติทำงานเชื่องช้ามากให้เร็วขึ้นได้ถึง 100 เท่า เร็วกว่าเครื่องพิมพ์กระดาษที่เราใช้งานกันอยู่ทุกวันด้วยซ้ำไป

นอกจาก BMW แล้วยังได้ Nikon และ GE มาร่วมขบวนในรอบนี้ด้วย ทำให้ Carbon ได้เงินทุนเพิ่มในรอบนี้กว่า 2,800 ล้านบาท (81 ล้านเหรียญสหรัฐ) ทำให้มียอดเงินทุนสะสมแล้วเกือบ 8,000 ล้านบาท (222 ล้านเหรียญสหรัฐ)

ความพิเศษของระบบการพิมพ์สามมิติของ Carbon คือการใช้เทคนิคการพิมพ์ด้วยการยิงแสงให้พลาสติกเหลวเปลี่ยนมาแข็งตัวเป็นรูปทรงที่ต้องการ ต่างจากเครื่องพิมพ์สามมิติทั่วไปที่ใช้การฉีดเส้นพลาสติกซ้อนขึ้นไปเป็นชั้นๆจนได้รูปทรงที่ต้องการ

carbon-3d-printing-1-750x500

เงินทุนที่ได้ในรอบนี้บริษัทเน้นนำไปลงทุนเร่งการผลิตเครื่องพิมพ์ให้ส่งมอบได้เร็วขึ้น ทำให้ลูกค้าของ Carbon เปลี่ยนการใช้เครื่องพิมพ์ของตนจากใช้ทำชิ้นงานต้นแบบเท่านั้น เป็นการผลิตของด้วยเครื่องพิมพ์แล้วออกขายได้เลย

Carbon มีเป้าหมายส่งมอบเครื่องพิมพ์ของตนให้ได้ 92 เครื่องภายในปีนี้ และอีก 500 เครื่องในปี 2560 หากใครสนใจมีไว้ที่บ้านสักเครื่อง สามารถเช่าได้ในราคาราว 1.4 ล้านบาทต่อปี (40,000 เหรียญสหรัฐ) เท่านั้น แต่ต้องเช่าไม่ต่ำกว่า 3 ปีเขาถึงจะยอมครับ

แหล่งที่มา: BMW Blog และ Fortune


ความเห็นของผู้เขียน

มองว่าการนำเทคโนโลยีของ Carbon เข้าสู่สายการผลิตของ BMW จะทำให้ค่ายใบพัดสีฟ้าลดเวลาในการปรับเปลี่ยนการออกแบบและขึ้นสายการผลิตชิ้นส่วนพลาสติกได้อย่างมากในอนาคตอันใกล้ เพราะไม่จำเป็นต้องแยกขั้นตอนการขึ้นแบบ (prototyping) และการนำเข้าสู่กระบวนการผลิตจำนวนมาก ออกจากกันอีกต่อไป ทำให้ BMW ออกรุ่นใหม่ได้เร็วขึ้นและเพิ่มความสามารถในการทำชิ้นงานสั่งพิเศษ พวก special edition หรือ custom-made ได้มากยิ่งขึ้น

Comments

comments