BMW ปล่อยวีดิโอโชว์ระบบช่วยเหลือขณะขับขี่ของซีรีส์ 5 ใหม่

วันเปิดตัวของซีรีส์ 5 ใหม่ รหัส G30 ใกล้เข้ามาทุกทีแล้ว และ BMW ก็ทะยอยปล่อยข้อมูลออกมาโชว์ฟีเจอร์เจ๋งๆ ให้พวกเราชมกันทีละนิด อย่างล่าสุดก็เป็นคลิปแนะนำระบบช่วยเหลือขณะขับขี่ แต่สิ่งที่ทำให้เราชาว Bimmer-th ตื่นเต้นนั้นกลับเป็นภาพในคลิปที่เผยให้เห็นแผงหน้าปัดและแก้มหน้าบางส่วนของซีรีส์ 5 ใหม่แบบไร้สิ่งปกปิดต่างหาก!

ถึงแม้ว่าสาวก BMW ฝั่งตะวันตกจะบ่นกันอุบว่าทิศทางที่ BMW กำลังเดินไปในเรื่องระบบขับขี่อัตโนมัติหรือ Automated Driving นั้นจะขัดกับสโลแกน The Ultimate Driving Machine ของค่ายอยู่ไม่น้อย บ้างก็ล้อเลียนว่าอนาคตคงต้องเปลี่ยน The Autonomous Driving Machine แทนหรือเปล่า แต่ในเมื่อกระแสการพัฒนารถยนต์ในยุคปัจจุบันกำลังเดินไปในทิศทางนี้กันทั้งวงการ มันก็คงพอเป็นคำตอบให้เหล่าสาวกได้กลายๆ แล้วล่ะว่า BMW จะต้องมีฟีเจอร์ขับอัตโนมัติเข้าสักวัน

g30-steeringwheel

กลับมาที่วีดิโอ BMW พูดถึงสองฟีเจอร์หลักที่มีใส่มาในซีรีส์ 5 ใหม่ คือ Steering and Lane Control Assistance หรือระบบช่วยเหลือและควบคุมพวงมาลัยให้อยู่ในเลน ซึ่งเป็นฟีเจอร์เดียวกับซีรีส์ 7 ใหม่ รหัส G11 คนขับจะสามารถละมือทั้งสองข้างออกจากพวงมาลัยได้ประมาณ 2-3 วินาที โดยที่ระบบยังควบคุมพวงมาลัยให้อยู่แต่จะรีบแจ้งเตือนให้กลับมาจับพวงมาลัยในทันที BMW เชื่อว่าระบบนี้ปลอดภัยและจะช่วยลดความเหนื่อยล้าของคนขับในเวลาเดินทางไกลลงได้ แถมยังเป็นบันไดให้ก้าวไปสู่ระบบขับอัตโนมัติเต็มตัวในอนาคตอีกด้วย แต่สิ่งที่สำคัญคือคลิปเผยให้เห็นพวงมาลัย M Sport ของซีรีส์ 5 ใหม่ ซึ่งมีหน้าตาเหมือนของซีรีส์ 7 M Sport ที่เพิ่งเปิดตัวในบ้านเราไปไม่นานนัก

g30-dash

อีกฟีเจอร์ที่ BMW ปล่อยออกมาก็คือ Crossroads Warning หรือระบบเตือนภัยเมื่อมีรถตัดหน้า โดยเมื่อระบบตรวจพบว่ามีรถวิ่งสวนเข้ามาในเลนหรือขวางหน้าอยู่ในระยะกระชั้นชิด ระบบจะทำการเบรคให้อัตโนมัติเพื่อหลีกเลี่ยงการชน และนี่ก็เป็นอีกจุดนึงที่คลิปเผยให้เห็นแผงหน้าปัดภายในของซีรีส์ 5 ใหม่ที่มีหน้าจอสี่เหลี่ยมผืนผ้าแนวนอนตรงกลางคล้ายของซีรีส์ 7 ติดอยู่ นอกจากนี้ เมื่อภาพตัดออกมาด้านนอกก็ยังได้เห็นแก้มหน้าของซีรีส์ 5 ใหม่พร้อมโลโก้ M และช่องระบายลมที่หน้าตาคล้ายกับซีรีส์ 7 อีกเช่นกัน

g30-fender

ระบบช่วยเหลือการขับขี่ของซีรีส์ 5 ใหม่ยังไม่หมดเท่านี้ และ Bimmer-th จะคอยติดตามมานำเสนอแก่ผู้อ่านทุกท่านในโอกาสต่อไป

ที่มา BMW PressClub Global, BMW Facebook, BMW Blog

The following two tabs change content below.
มนุษย์เงินเดือนผู้คลั่งไคล้ในรถยนต์สมรรถนะยอดเยี่ยม นักแข่งรถสมัครเล่นที่มักจะพบเห็นวิ่งดมฝุ่นอยู่ท้ายสนาม คุณพ่อของลูกสาวที่น่ารัก และหนึ่งในทีมงาน Bimmer-th.com

Comments

comments