BMW จะเปิดตัวรถยนต์ขับอัตโนมัติในจีน

ณ งานประชุมสุดยอดเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์และหุ่นยนต์ที่เมืองเซินเจิ่นทางตอนใต้ของประเทศจีน BMW ประกาศว่า บริษัทกำลังอยู่ในขั้นตอนวางแผนการเปิดตัวรถยนต์ขับอัตโนมัติสำหรับประเทศจีน โดยน่าจะออกสู่ถนนได้ในอีก 5 ปีข้างหน้า ตามที่ Maximilian Doemling ผู้จัดการอาวุโสประจำแผนกการขับขี่อัตโนมัติ BMW Group แถลง

“ถ้าคุณกำลังรอฟังก์ชันขับอัตโนมัติขณะกำลังวิ่งอยู่บนไฮเวย์ ที่คุณสามารถกดปุ่มเดียวแล้วปล่อยให้รถจัดการทุกอย่างให้หมด ทั้งการเปลี่ยนเลนและการขับรูปแบบต่างๆ โดยที่ตัวคุณสามารถนั่งเล่นโทรศัพท์สมาร์ทโฟนและยังมั่นใจในความปลอดภัยได้อยู่ล่ะก็ เราเพิ่งจะประกาศร่วมมือครั้งใหญ่กับ Intel และ Mobileye ไป และคิดว่าจะสามารถเปิดตัว iNEXT ได้ในปี 2021”

Harald Krüger ประธานกรรมการบริหาร BMW AG กล่าวว่า iNEXT จะมีบทบาทเป็น “ตัวขับเคลื่อนใหม่ของนวัตกรรมของ BMW ทั้งเรื่องการขับอัตโนมัติ การเชื่อมต่อแบบดิจิตอล งานดีไซน์น้ำหนักเบาอันชาญฉลาด ดีไซน์ภายในใหม่หมด และท้ายสุดคือการนำเทคโนโลยีคมนาคมระบบไฟฟ้าแห่งยุคถัดไปมาสู่ท้องถนน”

BMW-Vision-Next-100-images-147-750x500

รถรุ่นใหม่ถือเป็นผลงานชิ้นเอกที่แสดงความทุ่มเทของ BMW ในการปกป้องตำแหน่งตลาดรถหรูท่ามกลางกระแสผู้บริโคที่กำลังเปลี่ยนไปหารถยนต์ไฟฟ้าและรถยนต์ขับอัตโนมัติมากขึ้น นี่จึงเป็นมาตรการตอบโต้ของ BMW ต่อแรงกดดันจากคู่แข่งหน้าเก่าอย่าง Mercedes และคู่แข่งหน้าใหม่อย่าง Tesla รวมถึง iCar จาก Apple ในอนาคตด้วย

ทั้งนี้ IHS Automotive ประเมินว่ารถยนต์ขับอัตโนมัติจะมีส่วนแบ่งร้อยละ 10 ของตลาดรถยนต์ทั่วโลกภายในปี 2035

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์หลายคนคาดการณ์ว่ายังน่าจะต้องรอกันอีกนาน ก่อนผู้ผลิตจะสามารถสร้างรถไร้คนขับที่มีความน่าเชื่อถือได้ 100% ออกมา

ที่มา BMW Blog

The following two tabs change content below.
มนุษย์เงินเดือนผู้คลั่งไคล้ในรถยนต์สมรรถนะยอดเยี่ยม นักแข่งรถสมัครเล่นที่มักจะพบเห็นวิ่งดมฝุ่นอยู่ท้ายสนาม คุณพ่อของลูกสาวที่น่ารัก และหนึ่งในทีมงาน Bimmer-th.com

Comments

comments